Luôn tạo môi trường thuận lợi cho người nộp thuế

27/04/2018 | 08:33 GMT+7

Mặc dù các khoản thu của quý I đều đảm bảo tiến độ thu bình quân năm và đạt dự toán quý, nhưng nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước từ đây đến cuối năm rất nặng nề. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Nguyễn Thanh Bình (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết:

- Ước tổng thu ngân sách toàn tỉnh quý I được 750 tỉ đồng, đạt 100% dự toán quý, đạt 27,42% dự toán pháp lệnh. Trong đó, tổng thu trừ tiền sử dụng đất được 700 tỉ đồng, đạt 100% dự toán quý, đạt 27,61% dự toán pháp lệnh. Đạt được kết quả này là nhờ vào sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp, hỗ trợ của các sở, ngành tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế cùng với sự nỗ lực, phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Theo đó, ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã chủ động triển khai đồng bộ, đầy đủ các giải pháp thu ngân sách nhà nước (NSNN). Trong đó, tập trung phân tích, rà soát từng khoản thu, sắc thuế để khai thác tốt các nguồn thu tiềm năng; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính thuế; đề cao tinh thần kỷ luật, kỷ cương nội ngành. Tuy số thu của quý I/2018 đạt dự toán quý nhưng nhiệm vụ thu NSNN từ đây đến cuối năm rất nặng nề, công tác triển khai thu cũng gặp một số khó khăn, thách thức trong điều kiện tình hình kinh tế - xã hội cả nước nói chung, tỉnh Hậu Giang nói riêng còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp và diễn biến khó lường. Tác động của các yếu tố thị trường cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Thưa ông, trong các nguồn thu thì nguồn thu nào đang khó khăn nhất ?

- Trong quý I/2018, hầu hết các khoản thu đều bảo đảm tiến độ thu bình quân trong năm, đáng chú ý là thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 92,4% dự toán năm, so với cùng kỳ tăng 187% chủ yếu do phát sinh số nộp thuế thay nhà thầu nước ngoài theo tiến độ giải ngân của dự án nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1. Tiếp đến là thu thuế bảo vệ môi trường ước đạt 29% dự toán năm, so với cùng kỳ tăng 76% do phát sinh số nộp của Công ty Cổ phần Dầu khí Nam Sông Hậu. Nguồn thu phí - lệ phí, thu lệ phí trước bạ cũng tăng so với cùng kỳ, do tình hình phát triển kinh tế có nhiều chuyển biến tích cực, cùng những chính sách hỗ trợ kịp thời của tỉnh cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và có số thu khả quan…

Tuy nhiên, còn có một số nguồn thu đạt thấp như nguồn thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương ước đạt 29,1% dự toán năm, so với cùng kỳ giảm 27,2%, do một số doanh nghiệp có vốn nhà nước đã chuyển sang cổ phần hóa. Thu tiền thuê đất và tiền sử dụng đất cũng giảm so với cùng kỳ, do nguồn thu chủ yếu là hồ sơ tồn đọng của dự án nộp tiền sử dụng đất năm trước chuyển sang, chưa có hồ sơ phát sinh. Bên cạnh đó, nguồn thu chính của tỉnh đang phụ thuộc nhiều vào một số khoản thu lớn nhưng không ổn định. Cụ thể, thu từ khu vực đầu tư nước ngoài chủ yếu phụ thuộc vào tiến độ giải ngân của dự án nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1; thu từ khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh phụ thuộc chính vào lượng tiêu thụ sản phẩm bia từ dự án nhà máy bia của Công ty TNHH MTV Masan Brewery. Nếu hai dự án này có biến động bất thường chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến tổng thu ngân sách địa phương. Không những thế, một số nguồn thu đạt cao trong quý I/2018 lại không phát sinh, hoặc phát sinh không đáng kể trong thời gian tiếp theo như nguồn thu lệ phí môn bài năm 2018 hay nguồn thu từ lệ phí trước bạ.

Ông đánh giá như thế nào về tiến độ thu của các đơn vị chi cục thuế hiện nay ?

- Ngay từ những ngày đầu năm, Cục Thuế đã chỉ đạo các chi cục thuế, các phòng chức năng thuộc Cục Thuế phải thường xuyên phân tích, dự báo tình hình thu, xác định các nguồn thu còn tiềm năng, các khoản thu, sắc thuế còn thất thu, nhằm đề ra giải pháp quản lý thu kịp thời, sát với thực tế phát sinh. Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế trên địa bàn, nhằm tạo điều kiện cho người nộp thuế phát triển ổn định, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nuôi dưỡng nguồn thu và tăng thu bền vững cho NSNN. Từ đó, mà trong quý I/2018 có 7/8 chi cục thuế đạt trên 20% dự toán năm.

Thưa ông, vấn đề đặt ra cho công tác thu thuế trong 6 tháng đầu năm là gì ?

- Thực hiện dự toán thu NSNN trong 6 tháng đầu năm 2018, ngành thuế tỉnh Hậu Giang phải thu đạt tối thiểu 1.470 tỉ đồng. Tuy có nền tảng từ kết quả thu ngân sách đạt cao trong năm 2017, nhưng các nguồn vượt thu chủ yếu của năm 2017 lại không mang tính ổn định trong những năm tiếp theo. Trong khi đó, 2 nguồn thu bền vững là thu từ doanh nghiệp nhà nước Trung ương, địa phương và từ khu vực dịch vụ ngoài quốc doanh nhiều năm nay chỉ duy trì ở mức hoàn thành kế hoạch. Do đó, hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2018 được xem là thách thức không nhỏ đối với cả ngành thuế tỉnh Hậu Giang.

Cục Thuế luôn tạo môi trường pháp lý và điều kiện thuận lợi để người nộp thuế thực hiện tốt pháp luật thuế.

Theo ông, ngành đã có những giải pháp nào để giải quyết khó khăn trên ?

- Để công tác thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt tiến độ được giao, Cục Thuế Hậu Giang tổ chức triển khai thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm và 4 nhóm giải pháp của ngành đã đề ra tại Hội nghị Tổng kết công tác thuế năm 2017 và các nội dung có liên quan đến ngành theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Theo đó, sẽ thường xuyên theo dõi, xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, các cấp cùng phối hợp thực hiện để khai thác hết các nguồn thu. Tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu, nợ đọng thuế, phấn đấu đạt và vượt dự toán thu ngân sách 6 tháng đầu năm và cả năm 2018. Đồng thời, thực hiện cải cách thủ tục hành chính gắn với văn minh công sở; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa công tác quản lý thuế, ứng dụng phần mềm quản lý thuế tập trung (TMS) ở tất cả các khâu. Thực hiện khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử; tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, tạo môi trường pháp lý và điều kiện thuận lợi để người nộp thuế thực hiện tốt pháp luật thuế. Ngoài ra, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức thuế trong thực thi công vụ và thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Như vậy, dù tiềm ẩn một số khó khăn nhưng ngành thuế luôn được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp ngày càng hiệu quả của các sở, ngành, chính quyền địa phương các cấp trong công tác quản lý thuế, sự nỗ lực của toàn thể công chức Cục Thuế Hậu Giang tin tưởng nếu áp dụng đồng bộ các giải pháp thì công tác thu ngân sách sẽ vượt dự toán 6 tháng đầu năm  và cả năm 2018 do Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao.

Xin cảm ơn ông !

THÀNH XOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>