Phấn đấu hoàn thành xuất sắc công tác thu thuế

20/02/2023 | 08:57 GMT+7

Xác định công tác thu thuế năm 2023 có những khó khăn tác động đến các nguồn thu thuế, tuy nhiên các xã, phường trên địa bàn thành phố Vị Thanh đưa ra nhiều giải pháp thực hiện thu thuế và quyết tâm tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu thuế.

Các tập thể có thành tích trong phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2022 nhận giấy khen của UBND thành phố.

Theo Chi cục Thuế khu vực I, năm 2022 tổng thu nội địa trên địa bàn thành phố Vị Thanh được trên 184 tỉ đồng, đạt 169,23% dự toán, so với cùng kỳ tăng 11,79%. Trong đó, tổng thu nội địa trừ tiền sử dụng đất được trên 167 tỉ đồng, đạt 165,40% dự toán, so với cùng kỳ tăng 13,63%.

Ông Trần Văn Xem, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực I, cho biết: Ngay từ đầu năm các đơn vị trực tiếp thu bám sát theo chỉ đạo của cấp trên, đồng thời tổ chức khai thác các khoản thu để bù đắp thiếu hụt, từ đó kết quả thu năm 2022 trên địa bàn thành phố Vị Thanh có 7/7 nguồn thu và 9/9 xã, phường và 3/3 các đơn vị trực tiếp thu đạt và vượt dự toán trên giao. Trong đó, có đơn vị đạt trên 200% và đơn vị đạt ít nhất là trên 110%, đặc biệt các đơn vị giữ vững thứ hạng.

Bên cạnh những thuận lợi, tuy nhiên nợ đọng đạt dưới 5% so tổng thu ngân sách là vẫn còn cao. Công tác phối hợp cưỡng chế nợ thuế từng lúc, từng nơi chưa quyết liệt, đặc biệt là cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán và việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế còn nhiều vướng mắc, bất cập, chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Theo ông Lê Văn Út, Chủ tịch UBND phường V, so với dự toán giao, phường thu đạt và vượt cao. Thuận lợi trong công tác thu năm 2022 do thu được từ thuế thu nhập cá nhân, chuyển nhượng đất, thuế trước bạ và chủ yếu từ các dự án như Cát Tường và Dầu khí. Theo đó, ngay từ đầu năm phường tập trung thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh.

Năm 2023, dự toán giao phường V thu trên 29 tỉ đồng, trong khi đó năm nay nguồn thu của phường nhờ chủ yếu là thu các dự án, tuy nhiên các dự án bất động sản đầu năm nay lại chưa giao dịch. Vì vậy khả năng năm nay nguồn thu thuế trước bạ, thu nhập cá nhân gặp nhiều khó khăn. Song song đó là thuế phi nông nông nghiệp vì phường có 5 khu vực thì trong đó có 2 khu vực là khu dân cư. Tuy nhiên, bằng mọi giải pháp, phường phối hợp với đội thuế cố gắng quyết tâm thu đạt dự toán năm 2023.

Ông Tô Thành Trung, Chủ tịch UBND phường III, cho biết: Trên địa bàn phường có chợ Vị Thanh mua bán chủ yếu là các mặt hàng nông sản, tuy nhiên ảnh hưởng từ giá cả xăng dầu, nông sản thì ế ẩm nên việc thu thuế sẽ có những khó khăn. Để hoàn thành công tác thu thuế năm 2023, phường tăng cường phối hợp chặt chẽ với đội thuế khai thác nguồn thu để thu đạt tỷ lệ cao nhất. Trong đó, đặc biệt tập trung khai thác thuế thầu xây dựng vãng lai, cho thuê nhà.

Theo UBND xã Vị Tân, để thực hiện kế hoạch năm 2022, xã làm tốt công tác phối hợp tập trung tháo gỡ khó khăn kịp thời. Từ những chỉ đạo của thành phố, xã đã tập trung quyết liệt, nhờ đó cuối năm 2022 các nguồn đều đạt và vượt. Đối với năm 2023, theo kế hoạch tăng 60% so năm 2022, vì vậy Đảng ủy, UBND xã phối hợp tốt, tham mưu cho Thành ủy, UBND tyành phố để thu đạt yêu cầu. Theo đó, rà soát nắm đối tượng nộp thuế, đặc biệt là đối tượng khai chưa đúng, cố gắng quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ thu thuế năm 2023.

Nhằm góp phần cho các xã, phường của thành phố Vị Thanh thu đạt kết quả tốt nhất, ông Trần Văn Cường, Đội quản lý thuế Chi cục Thuế khu vực I cho biết, đội phối hợp với các đơn vị tháo gỡ khó khăn trong công tác thu. Tăng cường khai thác hộ kinh doanh phát sinh để đưa vào thu kịp thời, đồng thời đôn đốc, tuyên truyền người nộp thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật về thuế.

Trong năm 2023 dự toán giao cao hơn năm 2022 nên ông Nguyễn Thanh  Bình, Cục trưởng Cục Thuế đề nghị Chi cục Thuế khu vực I phải nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành xuất sắc dự toán năm nay. Làm tốt công tác đánh giá doanh nghiệp, phân tích doanh nghiệp trên Cục Thuế chuyển về chi cục quản lý, có sự phối hợp với các phòng chuyên môn Cục Thuế để chăm bồi nguồn thu. Cương quyết cưỡng chế nợ và thu hồi nợ đọng. Chống thất thu giá chuyển nhượng bất động sản, vì đây là nguồn rất cao. Bên cạnh đó tập trung cải cách hành chính thuế, khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, để đảm bảo toàn diện, tăng cường kỷ luật, kỷ cương của ngành nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Trần Quốc Khởi, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vị Thanh, cho biết: Năm 2022 thành phố đã hoàn thành 16/16 chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Trong thực hiện phong trào thi đua, có các phong trào đạt thứ hạng cao. Tuy nhiên, còn phong trào thi đua thuế thì không đạt tốp đầu. Trên cơ sở dự toán năm 2023 và khó khăn của các đơn vị, đề nghị các xã, phường tăng cường công tác thu và chăm bồi nguồn thu. Phấn đấu năm 2023, thành phố đạt được thứ hạng cao trong thi đua thu thuế.

Còn ông Trần Văn Xem, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực I, cho biết: Để đạt mục tiêu đề ra, Chi cục Thuế đề nghị các xã, phường nên tăng cường quản lý đất. Cần quan tâm chống thất thu và khai thác nguồn thu. Ngay từ đầu năm phải triển khai đặc biệt là khai thác đất, tăng cường các giải pháp xử lý nợ đọng, khai thác nguồn thu nhất là về đất đai mà đặc biệt là về giá chuyển nhượng bất động sản. Song song đó, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị về chống thất thu lĩnh vực xây dựng.

Thành phố Vị Thanh phát động phong trào thi đua năm 2023 là tât cả các đơn vị Chi cục Thuế, các Đội thuộc Chi cục Thuế, xã, phường thu tổng nguồn đạt từ 105% dự toán được giao trở lên. Thực hiện tốt công tác thu nợ thuế, phấn đấu đến ngày 31-12-2023 tổng nợ có khả năng thu không quá 5% so với tổng thu ngân sách nhà nước (trừ các khoản nợ không còn đối tượng để thu, nợ do chính sách giãn nộp thuế).

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>