Tăng cường công tác thu thuế

01/11/2017 | 08:55 GMT+7

Mặc dù, một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố Vị Thanh đã hoàn thành và tổng nguồn thu thuế đạt khá, tuy nhiên, nợ thuế còn nhiều, trong đó còn 2 nguồn thu đạt thấp. Để đạt được dự toán năm 2017 theo mục tiêu phấn đấu, thành phố đang quyết liệt vào công tác thu.

Hộ kinh doanh Nguyễn Hoàng Tân (bìa phải), ở chợ Vị Thanh luôn nộp thuế đúng hạn hàng tháng.

Trong 15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2017, thành phố Vị Thanh có 6 chỉ tiêu đã hoàn thành đạt và vượt kế hoạch đề ra là y tế, giáo dục, công tác tuyển quân, môi trường, tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế, lao động xã hội và có nhiều chỉ tiêu đạt trên 80% đến xấp xỉ hoàn thành là tổng vốn đầu tư, thu ngân sách... Các chỉ tiêu còn lại mặc dù được tính vào cuối năm nhưng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố đang tập trung thực hiện để hoàn thành sớm.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Trong 7 phong trào thi đua, đến nay thành phố đã hoàn thành được 4 phong trào là công tác tuyển quân, chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô được xếp hạng nhì, còn chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số và tổng điều tra kinh tế năm 2017 đang chờ tỉnh kiểm tra, tổng kết xếp hạng. Thành phố đang quyết liệt thực hiện 3 phong trào từ nay đến cuối năm là thu thuế, quy chế dân chủ, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Song song đó, những tháng còn lại, thành phố Vị Thanh tập trung đẩy nhanh tiến độ thu các nguồn đạt thấp để đạt và vượt dự toán ngân sách nhà nước năm 2017, cũng như tăng cường công tác thu hồi nợ đọng thuế. 

So với dự toán năm thì tổng thu của thành phố Vị Thanh đạt kết quả khả quan, với trên 96% dự toán. Tuy nhiên, các chỉ tiêu thu theo pháp lệnh vẫn còn đạt thấp, nguyên do là tình trạng nợ thuế còn nhiều. Ông Võ Hữu Nam, Đội trưởng Đội Thuế liên xã, phường Chi cục Thuế thành phố Vị Thanh, cho biết: Năm nay, tình hình hộ kinh doanh có phần giảm sút nên kéo theo thu nhập của người dân và nhiều nguồn thu đạt thấp. Bên cạnh hộ thực hiện pháp luật về thuế rất tốt thì vẫn còn một số chấp hành chưa tốt, chây ỳ thuế làm ảnh hưởng đến những hộ khác. Tính đến gần cuối tháng 10, tổng nợ thuế có khả năng thu toàn địa bàn còn trên 4,7 tỉ đồng, tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các xã thì thu nợ thuế tốt, không để phát sinh nhiều và điển hình như xã Hỏa Tiến, Hỏa Lựu, Tân Tiến. Chỉ băn khoăn nhất là nợ thuế ở phường III, phường IV và phường V, đây là những địa bàn có số hộ kinh doanh tập trung nhiều.

Theo đó, vấn đề còn khó trong công tác thu thuế là đối với một số hộ mua bán quần áo may sẵn đẩy xe bán ở lòng lề đường, vì không nắm được hộ khẩu của hộ nên chưa đưa vào quản lý thu đối tượng này. Trước thực tế còn nhiều khó khăn trong công tác thu thuế, nhưng đội thuế liên xã, phường vẫn quyết tâm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và Chi cục Thuế thành phố Vị Thanh phối hợp với đoàn liên ngành của thành phố, cùng các ngành kiểm tra hộ kinh doanh trên các lĩnh vực kinh doanh đối với hộ kinh doanh cá thể. Phấn đấu thu nợ thuế giảm xuống dưới mức 5% theo quy định.

Ông Lê Quốc Trạng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Vị Thanh, cho biết: Trong các nguồn thu, hiện còn 2 nguồn thu đáng lo nhất là nguồn thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh và thuế thu nhập cá nhân, 2 nguồn này mới đạt từ 68-70%. Khả năng năm nay nguồn thu thuế công thương nghiệp không đạt, nguyên nhân do hộ kinh doanh ở mặt tiền đường Trần Hưng Đạo năm nay mua bán ế ẩm và nguồn thu thuế từ thầu xây dựng vãng lai năm nay ít so với năm 2016. Trước tình hình đó, chi cục đã chỉ đạo các đội trưởng tăng cường hỗ trợ các đội thuế thu nợ, khai thác nguồn thu vãng lai của thầu xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng để bù đắp khoản hụt thu thuế công thương nghiệp. Bằng mọi giải pháp thu, phấn đấu đến cuối năm tổng nguồn thu đạt 120% dự toán.

Để công tác thu thuế hoàn thành kế hoạch đề ra, cũng như thu nợ thuế đạt theo yêu cầu, UBND thành phố Vị Thanh đã chỉ đạo các xã, phường phối hợp với các ngành kiểm tra, xử lý những trường hợp không chấp hành quy định pháp luật về thuế đối với các hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố. Đặc biệt là hộ kinh doanh nợ thuế kéo dài, chây ỳ trên địa bàn phường I, phường III.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>