Vinh danh người nộp thuế

31/08/2017 | 09:41 GMT+7

Tôn vinh 235 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế mới đây là dịp để ngành thuế biểu dương những gương mặt tiêu biểu nhất không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh, nộp ngân sách nhà nước (NSNN), mà còn đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội của tỉnh.

Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nộp thuế tốt tham dự tại buổi tuyên dương.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, cho biết: Bên cạnh những thuận lợi trong việc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN của năm 2016 cũng còn nhiều khó khăn thách thức tác động đến nhiệm vụ thu của tỉnh như tình hình hạn hán, xâm nhập mặn đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân, tác động đến tăng trưởng khu vực kinh tế, nhất là khu vực kinh tế ngoài quốc doanh. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa còn nhiều khó khăn, do khả năng cạnh tranh thấp, do đó công tác thu ngân sách ở một số lĩnh vực, ngành nghề cũng bị ảnh hưởng theo. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế và UBND tỉnh, sự phối hợp ngày càng hiệu quả của các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương các cấp. Đặc biệt, là sự cố gắng vượt qua mọi khó khăn của các tổ chức, cá nhân nộp thuế để duy trì, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, từ đó tạo điều kiện để ngành thuế hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN. So với năm rồi, số lượng tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nộp thuế tốt được tuyên dương tăng khoảng 10%.

Theo Cục Thuế tỉnh, việc tạo điều kiện thuận lợi để cho doanh nghiệp phát triển là nhiệm vụ thường xuyên được tỉnh quan tâm thực hiện. Trong năm 2016, tình hình đầu tư kinh doanh trong tỉnh không ngừng phát triển, với sự có mặt thêm 708 doanh nghiệp thành lập mới đã tạo thêm nguồn đóng góp cho NSNN. Đặc biệt, trong hàng ngàn tổ chức, hộ, cá nhân, doanh nghiệp đang kinh doanh có hiệu quả, thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế năm 2016 trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp có số thuế nộp cao như: Chi nhánh Công ty Cổ phần Xăng dầu S.T.S Tây Nam Bộ tại Hậu Giang, Chi nhánh Xăng dầu Hậu Giang, Công ty TNHH King Group, Công ty Điện lực Hậu Giang, Chi nhánh Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam tại Hậu Giang, Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu, Công ty TNHH Một thành viên Masan Brewery HG, Công ty Cổ phần Thức ăn chăn nuôi RiCo Hậu Giang, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp Miền Nam, Công ty TNHH Một thành viên Giáp Quán Thăng. Các hộ kinh doanh như hộ bà Lê Thanh Hương, hộ bà Trần Thu Đào, hộ ông Nguyễn Thanh Phong, hộ ông Trần Văn Ý và cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân cao như: Kim Jong In, Lim Kwang Jae, Sohn Suck Mann, Wee Il Bog, Bùi Anh Dũng, Huỳnh Thị Thu Hà, Nguyễn Văn Di, Trần Quí Thanh, Nguyễn Thành Long, Nguyễn Văn Nhân, Chu Văn An...

Đại diện cho những doanh nghiệp tiêu biểu được vinh danh, ông Lưu Phước Hậu, Giám đốc Công ty TNHH Thuốc thú y và Chế phẩm sinh học Vemedim, bộc bạch: Năm 2016 là năm rất nhiều khó khăn của ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản. Chính sự khó khăn ấy đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Nhưng với sự phấn đấu, công ty đã hoàn thành kế hoạch đề ra về doanh thu, chỉ tiêu nộp thuế. Là doanh nghiệp mới thành lập, đặt trên địa bàn mới nên công ty có rất nhiều bỡ ngỡ, nhưng công ty luôn được sự chỉ đạo, hỗ trợ của UBND tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các sở, ngành. Đặc biệt là Cục Thuế Hậu Giang đã hướng dẫn, tư vấn rất nhiệt tình và thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật về thuế, định kỳ tổ chức các hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Chính sự tư vấn nhiệt tình, có trách nhiệm cao, thân thiện với người nộp thuế của công chức đã giúp công ty hiểu, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trước pháp luật và thuế.

Bà Lý Thị Ánh Hồng, kế toán trưởng Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu, chia sẻ: Mỗi năm, công ty nộp ngân sách trên địa bàn Hậu Giang từ 400-500 tỉ đồng. Đạt được kết quả này ngoài việc công ty đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh còn có sự đồng hành, tạo điều kiện hỗ trợ, quan tâm của các cấp, sở, ban, ngành tỉnh. Trong đó, phải kể đến ngành thuế, khi có những chính sách thuế mới, thắc mắc về thuế thì đều hướng dẫn, giải đáp kịp thời. Từ đó, giúp cho doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong quá trình kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế ngày càng tốt hơn.

Đại diện Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam tại Hậu Giang, ông Lê Hoàn Khải, kế toán trưởng công ty, cho biết: C.P Hậu Giang luôn thực hiện kê khai thuế, nộp thuế đúng quy định, đầy đủ và kịp thời. Công ty luôn có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, luôn ý thức nâng cao nhận thức pháp luật về thuế. Bên cạnh đó, những thay đổi trong cơ chế quản lý nhà nước từ tổ chức tính thuế, thu thuế, doanh nghiệp nộp thuế chuyển sang doanh nghiệp tự tính, khai, nộp thuế và việc xem doanh nghiệp là bạn đồng hành đã giúp đơn vị hoàn thành tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Việc tuân thủ chính sách pháp luật thuế là vấn đề mà Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam Bộ chi nhánh Xăng dầu Hậu Giang luôn quan tâm. Bên cạnh đó, công ty còn chia sẻ, tiếp sức cùng với tỉnh thực hiện chính sách an sinh xã hội. Bà Nguyễn Thị Mai Trang, Giám đốc công ty, cho biết: Qua 14 năm hình thành và phát triển, đến nay mạng lưới bán lẻ trên địa bàn Hậu Giang được 21 cửa hàng. Mỗi năm nộp ngân sách của công ty đều tăng, như năm 2016 nộp 75 tỉ đồng. Song song với việc phát triển mạng lưới, chăm lo đời sống người lao động, đơn vị còn tham gia ổn định giá cả thị trường, đảm bảo nguồn xăng dầu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng trên địa bàn được phân công, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh nhà. Bên cạnh đó, đơn vị còn tham gia tích cực các hoạt động xã hội, từ thiện. Cụ thể là hiện nay đơn vị đang chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng ở huyện Vị Thủy.

Song hành cùng doanh nghiệp, năm qua ngành thuế tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ được giao. Thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế và của UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương trong việc quản lý thuế và phát triển nguồn thu. Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Thanh Bình, cho biết: Để người nộp thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế, từng cơ quan thuế của mỗi cấp đều có một bộ phận tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế, đây là đầu mối để giải quyết các vấn đề, tư vấn trả lời vướng mắc của người nộp thuế trong quá trình thực thi pháp luật thuế. Việc vinh danh những gương tiêu biểu trong việc chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế là việc làm mỗi năm của Cục Thuế. Để phong trào này ngày càng hiệu quả, Cục Thuế Hậu Giang tiếp tục phát động phong trào thi đua này cho năm 2017 và tiếp tục tuyên dương những tổ chức, cá nhân, hộ, doanh nghiệp kinh doanh thực hiện tốt. Đồng thời, tăng cường quản lý, ngăn chặn, xử lý đối với những trường hợp có điều kiện nhưng cố tình vi phạm về thuế.

Trong tổng số gần 3.000 doanh nghiệp đang hoạt động, đa số các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế cho NSNN, góp phần cùng ngành thuế hoàn thành dự toán thu năm 2016, với tổng thu vượt trên 45% so với dự toán Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao. Trong đó, một số nguồn thu có số thu lớn như thu từ doanh nghiệp nhà nước trên 81 tỉ đồng, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên 53 tỉ đồng, thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh được 669 tỉ đồng, thuế thu nhập cá nhân trên 167 tỉ đồng, thuế bảo vệ môi trường thu được trên 430 tỉ đồng...

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>