Người mẹ mang bệnh nặng lòng lo con ăn học

26/04/2017 | 08:51 GMT+7

Chị Nguyễn Hoài Anh, ở ấp So Đũa Lớn, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, mang bệnh bướu cổ, u nang buồng trứng, nhưng nỗi lo lớn nhất của chị là làm sao lo cho con mình ăn học...

Mẹ con chị Hoài Anh rất cần sự giúp đỡ của mọi người.

Sinh ra trong cảnh nghèo, từ nhỏ chị Hoài Anh đã sớm lao động để phụ giúp cha mẹ. Lớn lên chị lập gia đình, nhưng bên chồng cũng nghèo nên cũng chẳng thể giúp gì cho vợ chồng chị. Thế là, hai vợ chồng dắt díu nhau đi làm thuê làm mướn để kiếm sống. Những năm tháng đó, tuy vất vả nhưng niềm vui luôn hiện hữu trong gia đình nghèo khó ấy. Rồi đứa con gái Phạm Nguyễn Anh Thư chào đời, càng nhân lên niềm hạnh phúc cho đôi vợ chồng trẻ. Tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng gia đình luôn ngập tràn tiếng cười, niềm hạnh phúc. Lúc con còn nhỏ, anh chị thuê một phòng trọ ở thị trấn Một Ngàn, bán bò vò viên. Khi bé Anh Thư được 2 tuổi, chị Hoài Anh thường xuyên bị mệt, nên đi khám bệnh, lúc đó bác sĩ cho biết chị bị bướu cổ, vì hoàn cảnh khó khăn nên chị chỉ uống thuốc cầm chừng.

Những tưởng cuộc sống sẽ êm đềm trôi qua như vậy, nhưng cách đây 4 năm, do làm ăn thua lỗ, nợ nần, chồng chị đã bỏ đi không một lời từ biệt. Không nhà cửa, không nghề nghiệp, trong khi căn bệnh bướu cổ do lâu ngày không được điều trị đã ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của chị. Trước cảnh ấy, cha mẹ ruột của chị đã đón chị về quê và dựng căn nhà nhỏ để hai mẹ con có chỗ che nắng, che mưa. Kể từ đó, dẫu sức khỏe yếu nhưng chị vẫn cố gắng đi làm thuê, làm mướn mong có tiền lo cho con ăn học. “Cuộc sống khốn khó, nhưng tôi cũng ráng mà lo cho con ăn học, chỉ mong sau này con có nghề nghiệp, thoát khỏi cảnh nghèo”, chị Hoài Anh thở dài.

Dường như bi kịch chưa buông tha người phụ nữ nghèo, khi cách đây hơn 1 năm, trong một lần đi khám bệnh bướu cổ, bác sĩ cho hay bệnh của chị đã biến chứng, ảnh hưởng đến tim. Ngoài ra, chị còn bị u nang buồng trứng, cần phải phẫu thuật. Với hoàn cảnh khó khăn trước mắt, cơm còn chưa no thì lấy đâu ra tiền để phẫu thuật, chị đành buông xuôi. Do ảnh hưởng của bệnh, gần năm nay chị không thể đi làm, cuộc sống lại thắt ngặt trăm bề. Trước khó khăn ấy, cha mẹ và anh chị em ruột, bà con lối xóm đã quan tâm, giúp đỡ, tuy nhiên, cuộc sống mọi người cũng khó khăn, nên cũng chẳng thể giúp đỡ được nhiều.

Nhìn mẹ chịu đựng từng cơn đau do bệnh, nên cô bé 11 tuổi Anh Thư tự chăm sóc bản thân, tự học hành và phụ giúp mẹ mọi chuyện cơm nước, giặt giũ. Những lúc nhìn mẹ đau đớn vì bệnh tật mà không tiền điều trị, em đã nhiều lần định nghỉ học. Tuy nhiên, được sự động viên của mẹ và người thân nên em tiếp tục cắp sách đến trường, nhưng con đường phía trước còn lắm chông gai với cô gái nhỏ. “Con không biết có thể đi học được bao lâu, nhưng còn được đến trường con sẽ cố gắng. Chỉ mong sau này con có nghề nghiệp để lo cho mẹ, không để mẹ phải vất vả như hiện nay”, Anh Thư bộc bạch.

Hiện nay, sức khỏe chị Hoài Anh rất yếu, chỉ cần đi đoạn đường ngắn, hay trò chuyện lâu là chị mệt. Điều mà chị trăn trở nhất hiện nay là bé Anh Thư. “Cha cháu đã bỏ đi rồi, giờ chỉ còn tôi mà thôi. Hiện nay cháu còn nhỏ quá, chỉ mới 11 tuổi đầu. Nếu tôi có mệnh hệ gì, con tôi không biết phải làm sao...”, chị Hoài Anh nghẹn ngào.

Hoàn cảnh chị Hoài Anh khó khăn là vậy, nên rất mong các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hãy dang rộng vòng tay nhân ái để chia sẻ khó khăn với gia đình lúc khốn khó này, nhất là để chị có thể tiếp tục điều trị bệnh và lo chuyện học hành cho Anh Thư. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: chị Nguyễn Hoài Anh, ấp So Đũa Lớn, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A. Hoặc Đội Công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Số điện thoại: 0293.3878769.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>