Ấm lòng gia đình chính sách, hộ nghèo

25/04/2019 | 09:20 GMT+7

Quan tâm hỗ trợ nhà ở, tạo điều kiện để gia đình chính sách ổn định cuộc sống, hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững... đây là những việc làm thiết thực đã và đang được xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tập trung thực hiện để góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho địa phương.

Trong căn nhà tình nghĩa khang trang còn thơm mùi sơn mới, gia đình ông Võ Chí Công cảm thấy ấm lòng bởi sự quan tâm của địa phương.

Những ngày này, có dịp về các ấp ở xã Phú Tân, nhìn những căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương khang trang… được xây dựng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn mới cảm nhận hết sự quyết liệt của địa phương để góp phần làm thay đổi bộ mặt của xã nông thôn còn nhiều khó khăn này. Trong căn nhà tình nghĩa khang trang còn thơm mùi sơn mới, ông Võ Chí Công, 86 tuổi, thương binh hạng 3/4, ở ấp Phú Tân A, nói: “Thấy căn nhà tình nghĩa của gia đình tôi đang ở xuống cấp rất nhiều, nên địa phương đã xem xét hỗ trợ gia đình 20 triệu đồng để sửa chữa lại nhà. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng thời gian qua, đối với gia đình người có công như chúng tôi, địa phương luôn quan tâm hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần”.

Không chỉ hỗ trợ về nhà ở, vào các dịp lễ, tết gia đình ông Công còn thường xuyên được địa phương đến thăm hỏi, tặng quà. Bên cạnh đó, để giúp gia đình ông Công tập trung phát triển kinh tế, thông qua mô hình trồng cây ăn trái, địa phương cũng chủ động hướng dẫn gia đình kỹ thuật trồng trọt. Nhờ đó, 13 công đất vườn nhà ông đã mạnh dạn trồng bưởi, dâu và chôm chôm. Hiện mỗi năm vườn ăn trái cũng cho gia đình ông Công thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Ngoài tập trung chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, thời gian qua, hộ nghèo trên địa bàn cũng thường xuyên được địa phương tạo điều kiện để vươn lên thoát nghèo. Là một trong những hộ đã thoát nghèo trong năm 2018, bà Nguyễn Thị Nga, 50 tuổi, ở ấp Phú Tân, vui mừng chia sẻ: “Mừng lắm, giờ gia đình tôi không còn là hộ nghèo nữa, kinh tế của cả nhà cũng ổn định hơn nhờ vào 2 công đất đang trồng bưởi. Đặc biệt, để giúp gia đình yên tâm ổn định cuộc sống, địa phương cũng xét hỗ trợ gia đình 30 triệu đồng để cất lại nhà mới”.

Do gia đình đông con, lại không có nhiều ruộng đất, nên hơn 10 năm qua gia đình bà Nga vẫn là hộ nghèo của địa phương. Trước khó khăn của gia đình bà Nga, địa phương đã chủ động hỗ trợ vay vốn và hướng dẫn gia đình bà thực hiện mô hình làm kinh tế vườn. Ngoài thu nhập từ vườn bưởi, để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống, hiện chồng bà Nga còn đi vác củi mướn cho các cơ sở làm than trên địa bàn.

Trên địa bàn xã Phú Tân hiện có 252 gia đình chính sách, trong đó, có 113 đối tượng đang được hưởng trợ cấp thường xuyên. Được biết, đến thời điểm hiện tại, địa phương còn có 291 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 9,88% và 21 hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 0,71%. Để góp phần giúp gia đình chính sách, hộ nghèo ổn định cuộc sống, thời gian qua, địa phương đã sửa chữa và xây dựng mới 61 căn nhà tình nghĩa theo Quyết định 22, vận động xây dựng được 2 căn nhà đại đoàn kết và 3 căn nhà tình thương để hỗ trợ hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn…

Ông Trần Văn Luân, Chủ tịch UBND xã Phú Tân, huyện Châu Thành, cho biết: “Xác định công tác chăm lo cho gia đình chính sách, hộ nghèo là việc làm cần phải tập trung thực hiện thường xuyên, nên ngay từ đầu năm chúng tôi đã lên kế hoạch cụ thể. Theo đó, đối với các gia đình chính sách ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ, chúng tôi sẽ vận động tặng thêm quà vào các dịp lễ, tết và tiếp tục chăm lo về nhà ở cho các hộ còn gặp khó. Riêng đối với hộ nghèo, hiện địa phương đã phối hợp với ngân hàng chính sách hỗ trợ người dân tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi. Song song đó, Ban chỉ đạo giảm nghèo của địa phương, qua xem xét thiếu hụt của từng hộ nghèo tại các ấp, cũng đã có kế hoạch hướng dẫn thực hiện mô hình giảm nghèo, mở các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn… cũng như hỗ trợ cây, con giống phù hợp với từng hộ”.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>