Giảm gánh nặng cho phụ nữ

14/12/2018 | 07:42 GMT+7

Thời gian qua, việc thực hiện bình đẳng giới trong gia đình đã được chú trọng, tạo cơ hội để phụ nữ phát huy năng lực của mình trong gia đình và ngoài xã hội.

Vợ chồng anh Trí luôn chia sẻ công việc gia đình và chăm sóc con với nhau.

Là Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành A, anh Hồ Thanh Trí không chỉ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, giúp hoạt động của trung tâm ngày càng phát triển, mà anh còn là người chồng, người cha mẫu mực. Sau giờ hành chính, trở về bên mái ấm gia đình, anh thường xuyên phụ giúp vợ chăm sóc con cái. Anh Trí cho biết: “Tôi đi làm, bà xã cũng dạy học. Ai cũng có công việc riêng nên việc gia đình và chăm sóc con cái luôn cần có sự chia sẻ”.

Dẫu công việc của hai vợ chồng khá bận rộn, nhưng anh chị luôn tranh thủ thời gian dạy các con học bài. Ngoài ra, cả nhà cùng nhau ăn bữa cơm gia đình. Theo anh Trí, bữa cơm gia đình có ý nghĩa quan trọng, giúp các thành viên gắn kết với nhau, nếu thiếu một người thì không thể gọi là bữa cơm gia đình được. Anh Trí chia sẻ: “Trong quan hệ gia đình, nhất thiết là phải tôn trọng lẫn nhau. Mỗi khi làm bất cứ công việc gì, vợ chồng tôi đều bàn bạc kỹ lưỡng rồi đi đến quyết định thống nhất”.

Bình đẳng giới trong gia đình là các thành viên có sự bình đẳng với nhau. Cụ thể là mọi công việc trong gia đình đều được các thành viên, trước hết là vợ và chồng cùng nhau chia sẻ và cùng nhau hưởng thụ thành quả từ những công việc đó mang lại. Ngoài ra, trẻ em gái được học hành, được tạo điều kiện phát triển như trẻ em trai. Anh Nguyễn Văn Tơ, ở phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, bày tỏ: “Nhà tôi chỉ có hai cô con gái, nhưng vợ chồng tôi đều cho con học hành đàng hoàng. Với gia đình tôi, dù con trai hay con gái đều quan trọng như nhau, chỉ cần con cái ngoan ngoãn, lễ phép, biết kính trên nhường dưới, hiếu thuận với ông bà, cha mẹ là được”.

Ngoài ra, anh Tơ còn cho rằng, lâu nay người ta cho rằng nấu ăn là công việc của phụ nữ, nhưng theo anh điều này không còn phù hợp nữa. Trong công việc gia đình rất cần sự chia sẻ từ vợ lẫn chồng, vì vậy, mỗi khi đi làm về thấy vợ bận rộn chuyện bếp núc là anh xắn tay vào làm ngay. Điều đó, không chỉ thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, mà còn giúp giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Gia đình là môi trường quan trọng và cần thiết trong tuyên truyền, giáo dục để các thành viên hiểu đúng về bình đẳng giới. Nếu gia đình nhận thức không đúng về giới và bình đẳng giới, sẽ tạo ra những hệ lụy bất bình đẳng giới trong gia đình. Trong đó, vai trò và tiếng nói của phụ nữ cũng như trẻ em gái không được quan tâm, bảo vệ trước những định kiến về giới… Chính vì vậy, để góp phần thay đổi nhận thức người dân về bình đẳng giới, các ngành, các cấp và địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới. Đồng thời, thực hiện các biện pháp hỗ trợ vốn, đào tạo nghề, giúp chị em có việc làm ổn định, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình.

Theo ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, để thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, trước hết cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đến người dân nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của từng cá nhân, cộng đồng về bình đẳng giới. Từ đó, loại bỏ các hành vi mang tính bạo lực gia đình. Đồng thời, trong gia đình, vợ, chồng và các thành viên phải cùng chia sẻ mọi công việc, quan tâm, giúp đỡ, thường xuyên trò chuyện để hiểu nhau hơn, cũng như tạo điều kiện để mọi người cùng được học tập, vui chơi và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc…

Trong gia đình sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau của vợ, chồng, các thành viên đối với các hoạt động hàng ngày, cũng như tạo điều kiện cho nhau học tập, nâng cao trình độ… sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả công tác bình đẳng giới. Vì vậy, trong thời gian tới, mỗi gia đình cần nâng cao nhận thức và thực hiện bình đẳng giới, nhằm góp phần thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, xã hội ngày một văn minh, phát triển.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>