Giúp hộ nghèo tiếp cận thông tin hữu ích

28/11/2023 | 07:49 GMT+7

Với nhiều hình thức, cách làm, các cấp, các ngành và địa phương trên địa bàn thị xã Long Mỹ đã giúp người dân tiếp cận nhiều nguồn thông tin hữu ích, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo.

Ứng dụng mạng xã hội để truyền thông về giảm nghèo là một trong những giải pháp được địa phương thực hiện hiệu quả.

Đa dạng hình thức thông tin

Vào 5 giờ và 17 giờ hàng ngày, người dân địa phương lại nghe chương trình phát thanh quen thuộc của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh thị xã. Trong đó, ngày thứ 4 hàng tuần mọi người được nghe chuyên đề giảm nghèo, với các nội dung như chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho hộ nghèo, những mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả cao hay những gương thoát nghèo, vươn lên làm giàu tiêu biểu… Nhờ đó, đã tạo nên sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, khơi dậy tinh thần tự lực trong phát triển kinh tế của người nghèo, hộ nghèo.

Bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh thị xã Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi thực hiện chuyên đề này nhiều năm nay. Thông qua chuyên đề và thời sự địa phương đã giúp người dân, đặc biệt là người nghèo tiếp cận được nhiều thông tin hữu ích, qua đó, học hỏi thêm cách làm ăn hiệu quả. Ngoài ra, hiểu rõ hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các phong trào của địa phương”.

Thực hiện Tiểu dự án 1 Giảm nghèo về thông tin, thị xã Long Mỹ đã sử dụng linh hoạt, hiệu quả các hình thức thông tin, tuyên truyền như qua hệ thống truyền thanh, cơ quan thông tấn báo chí, pano, lồng ghép trong các hội nghị. Đồng thời, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ nòng cốt cơ sở, tổ công nghệ số cộng đồng trong tuyên truyền về giảm nghèo.

Bà Dư Ngọc Phượng, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực 3, phường Thuận An, cho biết: “Khu vực có 22 hộ nghèo và 15 hộ cận nghèo. Trong đó, có hộ lớn tuổi, không có khả năng lao động; hộ không có vốn; hộ không có đất sản xuất… Tùy từng hoàn cảnh, độ tuổi của hộ nghèo chúng tôi lựa chọn hình thức và chắt lọc nội dung để chuyển tải thông tin một cách phù hợp. Cùng với tuyên truyền trực tiếp, chúng tôi còn hướng dẫn người dân sử dụng mạng xã hội, internet để tìm hiểu những kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi và học hỏi những mô hình làm ăn hiệu quả”.

Góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Qua thông tin, tuyên truyền không chỉ giúp hộ nghèo hiểu rõ về chính sách mà còn khơi gợi được ý chí tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo của người dân. Ông Trịnh Phước Thành, công chức văn hóa - xã hội UBND phường Bình Thạnh, cho biết: “Việc hỗ trợ người nghèo tiếp cận thông tin, sẽ giúp người dân chủ động hơn trong tiếp cận chính sách, học hỏi kinh nghiệm làm ăn. Nhiều hộ đã tự lực, tránh được tư tưởng trông chờ ỷ lại sự giúp đỡ, hỗ trợ của Nhà nước và cộng đồng, mạnh dạn vay vốn, thực hiện mô hình chăn nuôi, trồng trọt phù hợp để phát triển kinh tế, hướng đến thoát nghèo bền vững”.

Song song với công tác thông tin, tuyên truyền, chính quyền các cấp từ thị xã đến các xã, phường còn sâu sát trong việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ huyện, các hội, đoàn thể trên địa bàn tích cực vận động để hỗ trợ nhà ở, sinh kế… đến hộ nghèo. Qua đó, góp phần cải thiện điều kiện sống của người dân.

Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân về vật chất lẫn tinh thần, thị xã Long Mỹ tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về mục tiêu giảm nghèo bền vững với phương pháp, cách làm phù hợp. Cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể đẩy mạnh giới thiệu, nhân rộng các gương thoát nghèo, mô hình làm ăn hiệu quả để các hộ nghèo có thể học hỏi, làm theo. Rà soát, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của hộ nghèo, hộ cận nghèo để có hình thức hỗ trợ phù hợp; tiếp tục vận động và lồng ghép các nguồn lực giúp hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống…

Thực hiện Dự án 6: Truyền thông và giảm nghèo về thông tin, Tiểu dự án 1 Giảm nghèo về thông tin năm 2023 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Long Mỹ được phân bổ kinh phí 77 triệu đồng. Phối hợp Báo Hậu Giang; Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh thị xã thực hiện các tin, bài viết tuyên truyền về giảm nghèo; tổ chức tập huấn giảm nghèo về thông tin năm 2023. 

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>