Lan tỏa các mô hình đảm bảo an sinh xã hội

24/10/2023 | 10:37 GMT+7

Thời gian qua, bên cạnh quan tâm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chính sách, pháp luật, Đảng ủy phường Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy còn chú trọng triển khai, thực hiện tốt các mô hình thu hút người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT); góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Các cá nhân thuộc hộ kinh doanh cá thể tham gia BHXH tự nguyện tại khu vực 1.

Đầu năm đến nay, phường Hiệp Thành vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện đạt 79,24%; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,70%, vượt mức chỉ tiêu đề ra. Đó là nhờ Đảng ủy phường đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với đặc trưng từng khu vực và đối tượng thụ hưởng.

Trong đó, chú trọng kiểm tra, rà soát đối tượng để vận động, hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT thông qua các mô hình thiết thực như “Đảng viên chi bộ và đảng viên cư trú mua BHYT cho hộ khó khăn”; “Vận động hộ kinh doanh cá thể tham gia BHXH tự nguyện”…

Hiện trên địa bàn phường có 9 mô hình vận động, hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT. Tùy theo đặc trưng từng khu vực, đối tượng thụ hưởng mà phường triển khai, thực hiện mô hình cho phù hợp. Cụ thể, với khu vực 1, nhiều hộ tiểu thương sinh sống thì sẽ có mô hình “Vận động hộ kinh doanh cá thể tham gia BHXH tự nguyện”; khu vực 3 có tỷ lệ nữ lao động cao thì vận dụng mô hình “Phụ nữ tiết kiệm tiền mua BHYT và BHXH tự nguyện”.

Ngoài ra, đoàn thể của phường cũng hoạt động tích cực như mô hình “Hội viên cựu chiến binh và thân nhân gia đình tham gia BHYT 100%”… Thông qua các mô hình, việc tuyên truyền, vận động trực tiếp người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo các hình thức đa dạng được đẩy mạnh, đạt hiệu quả cao và phù hợp với điều kiện thực tế của các đối tượng thụ hưởng đang sinh sống ở từng khu vực.

Theo bà Nhâm Thị Ngọc Thơ, phụ trách đại lý thu BHXH, BHYT phường Hiệp Thành, công tác vận động người dân tham gia BHXH, BHYT rất được Đảng ủy phường quan tâm. Cụ thể là mỗi thứ hai hàng tuần, đại diện các đại lý thu ở từng khu vực trên địa bàn đều được họp trao đổi kinh nghiệm, cũng như bàn cách giải quyết những vấn đề còn vướng mắc, nhằm kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân tham gia thực hiện.

“Tại các cuộc họp khu vực cũng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cho người dân tiếp cận trực tiếp. Nhờ vậy mà bà con hưởng ứng đông đảo, quá trình thực hiện các mô hình cũng thuận lợi hơn”, bà Thơ chia sẻ.

Cũng theo bà Thơ, việc vận động xã hội hóa hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn, rà soát những người đủ điều kiện để hỗ trợ cũng được phường quan tâm thực hiện. Từ đó, đầu năm đến nay, tùy theo điều kiện mà phường đã hỗ trợ được 109 người đóng BHYT 6 tháng, 12 tháng hoặc hỗ trợ bước đầu 100.000 đồng, với mong muốn tạo động lực cho họ tham gia BHXH tự nguyện, cố gắng chuẩn bị đủ chi phí để tham gia đợt tiếp theo.

Còn ông Nguyễn Công Hành, phụ trách đại lý thu BHXH, BHYT khu vực 1, cho rằng: “Tham gia BHXH, BHYT sẽ có sự đảm bảo về các rủi ro khi tuổi cao không may bệnh tật. Trước đây, bản thân tôi cũng được tuyên truyền về lợi ích qua các lần họp ở phường. Sau đó, tôi quyết định tham gia rồi cố gắng đi vận động bà con, giải thích về những lợi ích thiết thực mà BHXH, BHYT mang lại. Riêng đối với một số người dân có hoàn cảnh khó khăn, phường đã có nhiều mô hình hỗ trợ rất thiết thực, tạo tiền đề thuận lợi để chúng tôi đi vận động được tốt hơn”.

Ông Bùi Thanh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Hiệp Thành, cho hay, từ cách làm mới, các tổ vận động thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, phổ biến BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân của từng khu vực. Từ đó, đơn vị đã có 9.185 người tham gia BHYT, hiện đang đứng đầu thành phố về tỷ lệ bao phủ bảo hiểm này.

“Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì các mô hình hiệu quả thời gian qua và tạo thêm mô hình hỗ trợ khác để kịp thời gỡ vướng cho khu vực còn nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành để phổ biến sâu, rộng các chính sách, pháp luật, lợi ích và trách nhiệm khi tham gia bảo hiểm cho người dân”, ông Sơn thông tin.

Từ việc chú trọng đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật ở phường Hiệp Thành thời gian qua đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc nâng cao nhận thức người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>