“Món ngon nhà làm”, bánh quê ở chợ ai quản chất lượng ?

18/12/2023 | 07:17 GMT+7

- Bà Tám ơi, qua nay sao mất dạng vậy? Bị gì mà nằm chè bè vậy trời? Tưởng đi lấy chồng nước ngoài chớ ơ.

- Trúng thực, trúng gió gì mà qua nay tui đi không nổi, ôm toilet suốt luôn, muốn chết, ở đó còn chọc ghẹo.

- Qua nay ăn uống sao? Coi chừng bị ngộ độc thực phẩm à.

- Có đi chợ mua bánh đủ thứ về ăn, đó giờ ông cũng biết bụng tui tốt nhất xứ, ăn uống có khi nào bị đau bụng đau dạ gì đâu.

- Chính vì thế mà bà ỉ i, ăn bậy ăn bạ.

- Bậy đâu cha nội, thì ăn bánh quê, mấy thím mấy chị trong quê mần đem ra bán ngoài chợ đó.

- Bộ bánh quê, bánh chợ do nhà làm, món ngon mẹ làm giới thiệu đầy trên mạng là ổn hết sao. Tui ăn xong bị một lần tới giờ sợ luôn.

- Ủa, ông cũng bị như tui hả?

- Nặng hơn bà, đi bệnh viện truyền nước luôn. Bác sĩ nói bị ngộ độc thực phẩm, cũng vì ăn bánh ăn trái ở chợ đó.

- Vậy thì đúng rồi ông Tư ơi. Bữa hổm bà Út Đẹt có nói tui dưới chợ có mấy bà bán không hết hấp đi hấp lại, đem đồ hôm qua bán ế đem ra bán tiếp.

- Nói ra thì sợ ảnh hưởng đến chuyện mua bán của bà con, nhưng thật sự có người buôn bán không có tâm, bán đồ không đảm bảo an toàn thực phẩm. Tui xác nhận và chịu trách nhiệm lời nói của mình, hổm thằng Hai đi công tác, ngang một chợ thị trấn sầm uất, bán nhiều đồ ăn, nó mua chục bánh ú, bánh ít về mở ra thì bị nhớt hết trơn. Bà coi làm ăn vậy hỏi sao người ăn không bị ngộ độc.

- Đúng là một con sâu làm rầu nồi canh. Bây giờ ẩm thực quê nhà đang rất được quan tâm, một điểm cộng để thu hút và níu chân khách du lịch đó ông. Nếu chẳng may khách du lịch họ đến, đặc biệt là khách nước ngoài đi tham quan chợ quê rồi ăn ngay mấy cái bánh cũ èm như vậy, xui nữa bị trúng thực, ngộ độc thì sao đây? Chắc chắn họ một đi không trở lại, chẳng những vậy mà nhiều du khách khác biết chuyện cũng sẽ không đến du lịch, tác hại dữ luôn đó chứ.

- Bà có thấy vòng vòng trung tâm thành phố mình, có một bà bán bánh quê, bưng cái mâm đi vòng vòng, nhìn trang trí bắt mắt, nhưng bán không ai mua là ngồi bên đường ngủ. Có người mua xong mới biết ăn bánh cũ không biết để bao nhiêu ngày.

- Tui không biết có ai quản lý chất lượng hay nhắc nhở những trường hợp buôn bán bánh quê ở các chợ hay không? Thực tế mỗi ngày số lượng bán ra không ít, vì ai đi chợ cũng mua ít bánh về cho con cháu, người thân, nếu không kỹ càng quản lý hay nhắc nhở những trường hợp buôn bán này, tới khi có ngộ độc xảy ra thì ảnh hưởng nhiều thứ lắm.

- Còn cái này nữa nè, gần tết rồi, nên những loại thực phẩm kiểu: “Món ngon nhà làm”, “Món ngon mẹ nấu”, “Món bánh quê”... bán đầy trên mạng xã hội, nhà nhà bán, người người bán, mấy cái này nếu ngành chức năng không có giải pháp quản lý, tuyên truyền đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm khi sản xuất thì cũng căng lắm đây.

- Đúng đó, nói vậy chứ bán nhiều dữ lắm, như cơ sở sản xuất kinh doanh luôn chứ đâu có ít.

- Bởi vậy, mong sao ngành chức năng, các địa phương có sự nhắc nhở, tuyên truyền thường xuyên đến bà con bán bánh quê, các trường hợp bán thức ăn online. Làm gì thì làm cũng phải đặt sức khỏe người tiêu dùng lên trên hết, trước hết, chứ làm ăn không sạch, không kỹ, lỡ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng sẽ nguy hại lắm đa!

BÀ TÁM, ÔNG TƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>