Chuyển đổi số trong công tác cải cách hành chính

04/06/2023 | 12:56 GMT+7

Chuyển đổi số trong cải cách hành chính được thành phố Ngã Bảy đặc biệt quan tâm. Trong đó, chuyển đổi tư duy từ “chính quyền quản lý” sang “chính quyền phục vụ”; lấy người dân và doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm phục vụ.

Đội số 3, đạt giải nhất Hội thi Tuyên truyền cải cách hành chính thành phố Ngã Bảy năm 2023.

Nhiều mô hình hay

Một sạp trái cây, một quán nước giải khát cùng những tuyên truyền viên nhiệt tình tư vấn cho bà con một cách dễ hiểu, gần gũi từ cách trả tiền mua hàng chỉ cần quét mã QR, hay nộp thủ tục hành chính chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh mà không cần đến cơ quan nhà nước,… đó là những chi tiết trong một tiểu phẩm mà 1 trong 4 đội đã mang đến Hội thi Tuyên truyền cải cách hành chính thành phố Ngã Bảy năm 2023 với chủ đề “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác Cải cách hành chính” diễn ra mới đây. Điểm đặc biệt của hội thi này chính là các thành viên là đại diện cho các phòng, ban, ngành, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố.

Bà Trịnh Thị Ngọc Diễm, Trưởng phòng Nội vụ thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Qua các cuộc thi tuyên truyền cải cách hành chính, thành phố mong muốn truyền tải thông điệp, cải cách thủ tục hành chính cho người dân hiểu để người dân biết và thao tác các ứng dụng đã được tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn, cài app để người dân biết, thực hiện thành thục. Để từ đó người dân có bước chuyển đổi từ tư duy nộp trực tiếp sang nộp trực tuyến”.

Là thành viên của đội giành giải nhất của hội thi năm nay, ông Phạm Hoài Bạch, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành, thành phố Ngã Bảy, phấn khởi cho biết: Địa phương đã thực hiện nhiều mô hình cải cách hành chính, chuyển đổi số, nổi bật là mô hình “Chính quyền 24 giờ” dựa trên một trong những nền tảng chuyển đổi số của địa phương thông qua mạng xã hội Zalo. Người dân có thể phản ánh, góp ý thông qua trang Zalo Hiệp Thành 24 giờ bằng nhiều hình thức như nhắn tin, gọi hoặc gửi ảnh, video…

“Thông tin phản ánh sẽ được UBND phường xử lý trong vòng 24 giờ. Địa phương còn có mô hình hướng dẫn người dân thực hiện kê khai thủ tục hành chính qua Zalo, tuyên truyền, công bố số Zalo. Khi có gì chưa rõ, người dân có thể nhắn tin sẽ được cán bộ chuyên môn giải thích cặn kẽ. Cùng với đó là mô hình viết hộ thủ tục hành chính cho người dân tại  bộ phận một cửa. Mô hình trả kết quả đăng ký giấy khai sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi cũng như bảo hiểm y tế tại bệnh viện đa khoa, qua đó rút ngắn được thời gian đáng kể cho người dân”, ông Phạm Hoài Bạch cho biết thêm.

Đồng lòng chuyển đổi

Ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Ngã Bảy, cho rằng: Trong thời gian qua, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp, nhất là triển khai hiệu quả Nghị quyết số 02 ngày 2-12-2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Chương trình số 62 ngày 12-4-2021 của Thành ủy Ngã Bảy về thực hiện Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Về xây dựng Chính quyền điện tử và chuyển đổi số tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030” và đạt được nhiều kết quả quan trọng, nổi bật.

Thành phố đã nâng cấp và đưa vào hoạt động Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố Ngã Bảy theo mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công. Bộ phận này được đầu tư trang bị các thiết bị hiện đại như: máy tra cứu thủ tục hành chính, máy lấy số thứ tự giao dịch, máy tính bảng đánh giá sự hài lòng, màn hình hiển thị số thứ tự tại các quầy giao dịch, đường truyền mạng và hệ thống wifi; hệ thống phần mềm một cửa điện tử tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính...

Tổng số 14 quầy giao dịch tương ứng với 16 lĩnh vực; bao gồm 265 dịch vụ công trực tuyến. Năm 2023, thành phố đầu tư và nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường theo hướng hiện đại kết hợp với việc nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện cấp xã” trên địa bàn thành phố. Tất cả đã thể hiện sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc xây dựng chính quyền “Năng động, trong sạch, phục vụ Nhân dân” gắn với mô hình “Chính quyền thân thiện”.

Xây dựng và vận hành hiệu quả chính quyền điện tử và đô thị thông minh giai đoạn 2021-2025 thành phố. 100% các văn bản, tài chính chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính Nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử (không tính các văn bản mật hoặc các văn bản mà quy định không được trao đổi với dạng điện tử). 100% cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn thành phố áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO vào quy trình xử lý văn bản. Hệ thống họp trực tuyến được trang bị từ thành phố đến cơ sở. Năm 2023, thành phố xây dựng và đưa vào khai thác Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh thành phố Ngã Bảy. Kết quả này đạt sớm mục tiêu Chương trình số 62 của Thành ủy đề ra, là bước tiến mạnh mẽ và tạo dựng được nền tảng ban đầu để xây dựng chính quyền điện tử góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, thúc đẩy việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trên mọi phương diện, lấy phát triển chính quyền điện tử là trung tâm.

Ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Ngã Bảy, nhấn mạnh: Với phương châm lấy người dân là trung tâm của chuyển đổi số, công tác chuyển đổi số được triển khai đồng bộ từ thành phố đến các ấp, khu vực với 100% các xã, phường đều thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số; 40/40 ấp, khu vực đều thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng với 207 thành viên hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, App Hậu Giang… Ngoài ra, nhiều mô hình, sáng kiến cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số được triển khai hiệu quả và nhân rộng như: In và phát hành hơn 15.000 sổ tay “Hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến” đến các hộ gia đình; Mô hình “Tuyên truyền phòng, chống tội phạm và cải cách thủ tục hành chính thông qua mạng xã hội Zalo”; Mô hình “Công dân điện tử gắn với dịch vụ công trực tuyến”. Nhờ đó, Chỉ số cải cách hành chính của thành phố được cải thiện hàng năm và được đánh giá xếp loại xuất sắc đối với cấp huyện trong 2 năm liền (2022 và 2023).

Bà Trịnh Thị Ngọc Diễm, Trưởng phòng Nội vụ thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Để công tác cải cách hành chính tốt hơn, lưu ý của Thường trực UBND thành phố là phát huy mạnh hơn nữa tổ công nghệ số cộng đồng để giúp người dân tiếp cận được công nghệ thông tin. Thành phố sẽ đầu tư các điểm wifi miễn phí để người dân tiếp cận và tra cứu thông tin nhanh nhất. Xã, phường cần có nhiều giải pháp để tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân để hiểu rõ về cải cách thủ tục hành chính”.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>