Chuyển đổi số: Từ chủ trương đến kết quả khơi nguồn phát triển

26/05/2023 | 16:47 GMT+7

2 năm qua, UBND tỉnh Hậu Giang cùng Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA) đã phối hợp tổ chức khá thành công Tuần lễ CĐS.

Hoạt động được kỳ vọng mở ra cơ hội để các tỉnh, thành trong khu vực có cơ hội tiếp cận được những giải pháp mới nhất về công nghệ, góp phần thúc đẩy sự phát triển ở các địa phương thông qua CĐS.

Bài 4. Điểm nhấn Hậu Giang và kinh nghiệm cho vùng

Tuần lễ CĐS được tổ chức tại Hậu Giang đã góp phần đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển chương trình CĐS đi sâu vào thực tiễn. Hoạt động đã mang lại làn gió mới về CĐS cho Hậu Giang và các tỉnh, thành trong vùng.

Mang nhiều ý nghĩa và đem lại kết quả tích cực

Khu Công nghệ số Hậu Giang được kỳ vọng sẽ góp phần tạo bước đột phá lớn của tỉnh trong phát triển công nghiệp công nghệ số.

Tháng 7-2021, lần đầu tiên tỉnh Hậu Giang phối hợp cùng Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA) tổ chức một sự kiện lớn về CĐS, đó là Tuần lễ thúc đẩy CĐS phát triển kinh tế vùng - Hậu Giang 2022. Tuần lễ CĐS trong năm 2022, được xem là tiền đề cho hoạt động đẩy mạnh công tác CĐS, thu hút nhà đầu tư công nghệ và mở rộng quan hệ hợp tác giữa các tỉnh, thành với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong tương lai.

Tiếp nối thành công của năm 2022 mới đây, HCA đã phối hợp cùng tỉnh Hậu Giang tiếp tục triển khai Tuần lễ CĐS và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong delta 2023,  quy mô tổ chức tăng gấp 4 lần so với năm trước.

Đánh giá về CĐS tại Hậu Giang sau các hoạt thúc đẩy từ tuần lễ CĐS ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Công viên Phần mềm Quang Trung, cho biết: Đồng hành cùng tỉnh trong nhiều hoạt động thúc đẩy CĐS đặc biệt là tổ chức tuần lễ CĐS, HCA hiểu thêm và thấy được sự quyết tâm, khát vọng của lãnh đạo tỉnh trong việc thúc đẩy các hoạt động CĐS nhằm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Qua tiếp xúc, chúng tôi thấy nhận thức về CĐS của cán bộ, công chức, doanh nghiệp và người dân đã chuyển biến tích cực về mặt nhận thức, tư tưởng. Đặc biệt là doanh nghiệp, người dân đã bắt đầu có ý thức và mong muốn được tham gia vào quá trình CĐS. Chính những kết quả bước đầu của hoạt động CĐS đã góp phần tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển các thành phần kinh tế của tỉnh nhà.

“Hậu Giang là một tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng đã đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng thông qua tăng trưởng vượt bậc về GRDP và các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI. Điểm nổi bật là tỉnh Hậu Giang trong hoạt động CĐS và ứng dụng CNTT đó chính là hiệu quả của tổ CĐS cộng đồng; mô hình CĐS tiêu biểu cấp huyện; tỉnh có cách làm hay là bố trí nguồn kinh phí CĐS đến cấp xã… Đặc biệt, điểm ấn tượng nhất đối với cá nhân tôi chính là việc hình thành Khu Công nghệ số Hậu Giang trong năm 2023 này. Có thể nói sự kiện lần này, đã mang tầm vóc của quốc gia, được cộng đồng doanh nghiệp công nghệ đón nhận rất tích cực và được sự ủng hộ mạnh mẽ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ. Không phải địa phương lớn nào trong cả nước đều có thể triển khai được những hoạt động tương tự như ở Hậu Giang”, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Công viên Phần mềm Quang Trung, chia sẻ thêm.

Điểm hội tụ, kết nối về chuyển đổi số, công nghiệp công nghệ số

Với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức, tạo cơ hội trao đổi, hợp tác giữa các cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ĐBSCL.

Tuần lễ CĐS được tổ chức tại Hậu Giang đã góp phần làm cầu nối hỗ trợ quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp công nghệ vào địa bàn tỉnh Hậu Giang và vùng ĐBSCL. Đồng thời, quảng bá về tiềm năng, lợi thế của Hậu Giang, góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, đô thị của tỉnh...

Học sinh, sinh viên và đoàn viên trong tỉnh tiếp cận và trải nghiệm các ứng dụng công nghệ.

Đánh giá về Tuần lễ CĐS đã được UBND tỉnh Hậu Giang và HCA phối hợp tổ chức, ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá: Hậu Giang là vùng đất rất đặc biệt, là nơi có điểm hội tụ của 7 tuyến sông vô cùng độc đáo. Hy vọng Hậu Giang sẽ trở thành điểm hội tụ của CĐS, của công nghiệp công nghệ số, của đổi mới sáng tạo, để kết nối với các địa phương trong khu vực trở thành trung tâm mới về công nghệ trên cả nước.

Sự kiện Tuần lễ CĐS được tỉnh tổ chức cũng là cách để nâng cao nhận thức về CĐS. Đây sẽ tiếp tục là hoạt động thường niên để khu vực thúc đẩy việc nâng cao nhận thức và thói quen của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về CĐS. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng và các tỉnh miền tây trong hành trình CĐS, thúc đẩy công nghiệp công nghệ số thời gian tới.

Mới đây, UBND tỉnh đã bảo vệ thành công Đề án Khu Công nghệ số Hậu Giang gia nhập vào chuỗi Công viên Phần mềm Quang Trung.

Việc thành lập Khu Công nghệ số Hậu Giang, được tỉnh kỳ vọng sẽ tạo nên bước đột phá mới của địa phương về phát triển công nghiệp công nghệ số.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Hiện nay, đã có 4 nhà đầu tư khá lớn đầu tư vào Khu Công nghệ số của tỉnh. Trong đó, có một doanh nghiệp đang triển khai xây dựng tiếp theo, các doanh nghiệp còn lại sẽ bắt đầu khởi công. Ngay trong hội thảo xúc tiến đầu tư trong Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Mekong Delta 2023, đã ký kết với 2 nhà đầu tư nữa. Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã có những chuyến đi xúc tiến đầu tư ở nước ngoài, gặp gỡ các doanh nghiệp về công nghệ để kêu gọi đầu tư. Về chính sách, UBND tỉnh cũng đã ban hành quyết định hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Riêng khu công nghệ số, doanh nghiệp được hỗ trợ miễn phí về sử dụng mặt bằng, internet, những hoạt động thực hành…”

MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>