Đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận và đoàn thể

30/08/2017 | 08:11 GMT+7

Xuất phát từ thực tiễn của tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn cùng với việc thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở cơ sở, đòi hỏi phải nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển hiện nay.

Để có được những tuyến đường đẹp như thế này thì công tác tuyên truyền, vận động người dân rất quan trọng.

Vì thế thời gian qua, Mặt trận và các đoàn thể luôn quan tâm kiện toàn đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở. Theo đó, cán bộ phải có trình độ, năng lực vận động và tập hợp quần chúng cũng như có uy tín với cộng đồng, nhiệt tình, trách nhiệm với công tác chuyên môn, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo.

Đi sâu, đi sát cơ sở

Từ khi tiếp quản vị trí công tác mới vào tháng 4 đến nay, ông Châu Hoàng Kết, Phó Khối Dân vận Đảng ủy xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, không ngại khó học hỏi kinh nghiệm dân vận khéo, thường xuyên xuống từng ấp trên địa bàn xã để vận động người dân chung tay, góp sức cùng với chính quyền địa phương phấn đấu xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2017. Bởi ông ý thức rằng, là đảng viên thì phải cống hiến, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà tổ chức phân công. “Muốn người dân đồng thuận thì phải chủ động tuyên truyền, giải thích cho họ hiểu cặn kẽ về mục đích, ý nghĩa của phong trào mà địa phương triển khai thực hiện”, ông Kết chia sẻ.

Tương tự, giải pháp đi sâu, đi sát cơ sở để có thể động viên quần chúng nhân dân tích cực tham gia vào các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương cũng được Mặt trận và các đoàn thể ở xã Long Trị, thị xã Long Mỹ đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua. Nhất là đơn vị này đang triển khai lộ trình xây dựng NTM với cách làm khá bài bản theo hướng dẫn từ các cơ quan chuyên môn của thị xã. Cụ thể là chọn ấp 1 làm điểm để tập trung thực hiện toàn diện về công tác dân vận và phong trào dân vận khéo trong xây dựng NTM, làm cơ sở nhân rộng cho các ấp khác trên toàn xã.

Trong đó có tăng cường vận động bà con tham gia thực hiện 16 nội dung xây dựng NTM như công tác xóa đói giảm nghèo; chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện. Ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Long Trị, cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang tích cực phối hợp với các đoàn thể của xã tổ chức ra quân vận động nhân dân ở ấp 1 làm hàng rào, trồng cây xanh, hoa kiểng trước nhà, tạo cảnh quan môi trường nhằm quyết tâm xây dựng thành công tuyến đường đẹp cặp sông Cái Lớn trong năm nay”.

Cán bộ phải có tâm huyết

Trên cơ sở thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng, Mặt trận cùng các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều cố gắng trong hoạt động và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nổi bật như phát huy được chức năng là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân; tổ chức phát động được nhiều phong trào có chiều sâu, qua đó đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết của nhân dân trong việc tham gia chuyển đổi cơ cấu kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững; xây dựng phong trào văn hóa ở địa bàn dân cư, nông thôn mới, đô thị văn minh...

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBMTTQ Việt Nam tỉnh, thời gian qua, hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể tại một số nơi còn hình thức, chưa sát dân. Việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn, chi hội ở một vài địa bàn dân cư còn hạn chế; nội dung sinh hoạt chưa thật sự hấp dẫn và phù hợp với đoàn viên, hội viên… Do đó, tới đây, các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm vận dụng, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với từng địa phương, đơn vị nhằm phát huy tốt vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội.

Đặc biệt, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ làm công tác mặt trận, đoàn thể có tâm huyết, trọng tâm là ở cơ sở đảm bảo tính ổn định, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Theo ông Lê Công Khanh, Phó Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Huyện ủy rút ra một số kinh nghiệm thực tiễn để nâng cao vai trò của Mặt trận, đoàn thể các cấp như thường xuyên làm tốt công tác tổ chức cán bộ; mục tiêu hoạt động cần hướng đến việc chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; quan tâm đến chế độ chính sách hợp lý đối với cán bộ dân vận, Mặt trận và đoàn thể cơ sở…

Như vậy, muốn đổi mới phương thức hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới thì đòi hỏi lực lượng cán bộ mặt trận, đoàn thể cơ sở phải vững vàng về tư tưởng chính trị, trình độ chuyên môn, đủ khả năng đảm đương vai trò tập hợp, vận động quần chúng dưới sự lãnh đạo của tổ chức đảng ở cơ sở. Bởi Bác Hồ từng căn dặn rằng: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Phát biểu tại buổi tọa đàm “Nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Hậu Giang” vào đầu tháng 8 này, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, yêu cầu: Thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đa dạng hóa các hình thức tập hợp đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân trong công tác tuyên truyền, vận động; tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp trong xây dựng các phong trào ở địa phương; quan tâm đẩy mạnh triển khai xây dựng các phong trào thiết thực gắn với nhiệm vụ chính trị ở địa phương…

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>