Ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy: Báo chí Hậu Giang ngày càng hoạt động chuyên nghiệp, chất lượng, có chiều sâu

21/06/2021 | 07:39 GMT+7

Đánh giá hoạt động báo chí Hậu Giang từ tháng 6 năm rồi đến nay, ông Lê Tiến Châu (ảnh), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh đến tính chủ động, năng động, chuyên nghiệp và chất lượng, nhất là với các cao điểm tuyên truyền sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội quan trọng của tỉnh. Ông Lê Tiến Châu cho biết thêm:

- Một năm qua, 2 cơ quan tuyên truyền quan trọng của tỉnh là Báo Hậu Giang và Đài PT-TH tỉnh đã rất tích cực bám sát nhiệm vụ để tổ chức tuyên truyền có hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, sở, ban, ngành và các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể. Nội dung tuyên truyền bao quát, đầy đủ, kịp thời đến mọi tầng lớp nhân dân; là nguồn thông tin quan trọng để các cấp ủy, chính quyền tham khảo, thậm chí xem đó là cơ sở để chỉ đạo, phát huy, chấn chỉnh hoạt động chung hay cụ thể liên quan đến chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh địa phương.

Trong đó phải nhấn mạnh đến 2 cao điểm tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp và đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026. Hai sự kiện này nối tiếp nhau, với nội dung cần đề cập, tuyên truyền liên tục, thông tin diễn biến hàng giờ, hàng ngày, nhưng được Báo Hậu Giang và Đài PT-TH tỉnh cập nhật liên tục. Các bạn đã chủ động mở chuyên mục từ sớm để thông tin mang tính chất chuyên sâu.

Đặc biệt, trước Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, cán bộ, phóng viên Báo Hậu Giang đã tổ chức phỏng vấn 4 đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang qua các thời kỳ và phỏng vấn Tôi để nhận xét, đánh giá, nói lên tâm tư, tình cảm, trăn trở về tỉnh nhà sau hơn 17 năm xây dựng và phát triển để Đại hội Đảng bộ tỉnh có những nhìn nhận thấu đáo hơn trong nêu ý kiến, tham luận các vấn đề phát triển giai đoạn 2020-2025 thêm xác đáng.

Thưa ông, với các đài truyền thanh cấp huyện và trang thông tin điện tử ở tỉnh thì như thế nào ?

- Đây là kênh thông tin không thể thiếu và Tôi cho rằng các kênh này đã làm dày thêm thông tin cần tuyên truyền, phổ biến ở tỉnh. Mặt nào đó thì tính chuyên nghiệp còn những vấn đề phải bàn nhưng các bạn cũng đã rất nhanh nhạy để chuyển tải xa hơn, nhiều hơn thông tin về sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, kết quả phát triển tích cực mọi mặt của đời sống chính trị, đời sống xã hội đến người dân. Hoạt động “báo chí” của các bạn rất đáng biểu dương và trân trọng!

Hai năm qua, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 không thể không nhắc đến, thưa ông ?

- Đúng như vậy, khi mà so sánh về sự nguy hiểm đến sức khỏe trong tác nghiệp ở tỉnh thì đây là môi trường có nguy cơ cao. Qua theo dõi, Tôi nhận thấy hàng giờ, hàng ngày từ đầu năm 2020 đến nay, các cơ quan báo chí nói chung ở tỉnh luôn cập nhật đầy đủ tình hình, diễn biến của dịch cũng như sáng tạo trong phòng ngừa dịch, chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

Kết quả trên xuất phát từ đâu thưa ông ?

- Tôi cho rằng trước tiên là từ lòng yêu nghề của cán bộ, nhà báo, phóng viên và người được giao phụ trách thông tin, tuyên truyền. Nhờ có yêu nghề, biết trăn trở, chịu dấn thân thì các bạn mới có những sản phẩm chất lượng như tôi đánh giá ban đầu và thông tin mới kịp thời.

Đó là sự chủ động từ sớm, hiểu biết và tính chuyên nghiệp của các bạn. Tôi cho rằng các bạn có sự thấu hiểu nhất định mới tổ chức sản xuất và cho ra những tác phẩm chất lượng mang đến cho xã hội.

Cuối cùng là sự hy sinh. Năm rồi, tham gia dự kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam của tỉnh, Tôi đánh giá có những tác phẩm mang “mật danh” chứ không tên thật của mình, đó là sự hy sinh thầm lặng. Nghề báo là nghề tác nghiệp không hạn chế về không gian và thời gian, vì vậy Tôi chắc chắn rằng các bạn cũng đã hy hinh thời gian của gia đình, thời gian nghỉ ngơi để mới có những sản phẩm báo chí kịp giờ phát sóng, kịp lúc in ấn…

Nếu nhắc lại năm rồi thì trong phát biểu của mình ông có gửi gắm đến đội ngũ làm báo tỉnh Hậu Giang phải tăng cường hơn nữa tính phản biện, từ đó đến nay, ông đánh giá như thế nào về sự quan tâm ý kiến trên ?

- Các bạn là đội ngũ làm việc nhạy bén, chăm chỉ. Tuy là gửi gắm nhưng đó là một động tác “lên dây cót” lần nữa của Tôi khi trước đó các bạn cũng đã phản biện tích cực giúp các cấp ủy, chính quyền có những chỉ đạo, điều hành từng lúc, từng nơi kịp thời hơn về những bức xúc nói chung của dân như điện, đường, về chế độ chính sách, về bất cập trong sản xuất, tiêu thụ nông sản, trong quản lý và phát triển địa phương…

Phản biện của cơ quan báo chí tỉnh nhà nói chung không phải nói ai đúng ai sai và các bạn tuân thủ nguyên tắc của nghề nên trong từng vấn đề mang tính chất phản biện biết tạo ra dư luận chính thống. Đây là cách tiếp cận, đề cập khéo léo nhằm tác động đến cấp ủy, chính quyền, địa phương có thẩm quyền phải ghi nhận, tiếp thu, xử lý. Tôi cho rằng đã có rất nhiều vấn đề khi xem, nghe đài, đọc báo mà cán bộ mình sau đó bắt tay ngay vào chấn chỉnh.

Như vậy là nhiệm vụ cầu nối của báo chí đối với cấp ủy, chính quyền với người dân đã thực hiện tốt ?

- Hoàn toàn chính xác. Từng vấn đề đặt ra của báo chí rất xác đáng, có chừng mực, đúng định hướng; tính đảng và tính nhân dân của báo chí tỉnh nhà hài hòa. Cơ bản của nội dung mang tính nhân dân là những gì có lợi cho dân, phục vụ Nhân dân thì các bạn mới quan tâm, khai thác, đề cập. Nếu nói tròn nghĩa cầu nối được thực hiện từ đội ngũ cán bộ, nhà báo, phóng viên tỉnh nhà bắt nhịp thì ngoài tính nhân dân, phục vụ Nhân dân thì nội dung xây dựng và chiến đấu cũng thể hiện trong đó để hoàn thành nhiệm vụ báo chí cách mạng.

Ở đây, Tôi lưu ý báo chí phải phục vụ tự giác trên cơ sở khoa học và sáng tạo sự nghiệp cách mạng của dân tộc, dưới ngọn cờ của Đảng. Đó cũng chính là nguyên tắc sáng tạo, là phẩm chất và ý thức tự nguyện xã hội chủ nghĩa của hệ thống báo chí và đội ngũ nhà báo nước ta. Nhận thức và hành động trái điều đó, có nghĩa là chệch hướng chính trị.

Lãnh đạo tỉnh trao thưởng cho các tác giả đạt Giải báo chí tỉnh năm 2020. Ảnh: TRUNG QUÂN

Thưa ông, đã có nhiều ý kiến đề cập đến sự phát triển báo chí truyền thống hay báo đa phương tiện, ông có quan điểm ra sao ?

- Quan điểm của Đảng, Nhà nước rất rõ ràng là tinh gọn các cơ quan báo chí không cần thiết như báo, tạp chí của ngành, hội… Ở tỉnh là duy trì, nâng chất hoạt động của cơ quan Đài PT-TH tỉnh và báo in Hậu Giang. Hai cơ quan báo chí này hoạt động rất hiệu quả, vì vậy phải quan tâm nâng cao chất lượng hơn nữa.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh rất trân trọng những đóng góp của đội ngũ cán bộ, nhà báo, phóng viên và người được giao phụ trách thông tin, tuyên truyền mang tính chất báo chí và an tâm với đội ngũ này. Về phía chúng tôi, sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất, kịp thời nhất để báo chí tỉnh nhà hoạt động hiệu quả.

Theo Tôi, Đài PT-TH tỉnh sau giai đoạn đầu tư, phát triển, nâng cấp cơ sở vật chất cần quan tâm đến khai thác phương tiện, phát triển nhanh báo chí đa phương tiện, sản xuất chương trình mang tính chuyên sâu và tầm cỡ. Báo Hậu Giang cũng phải đi nhanh hơn với xu thế khi mà báo in hiện nay có số lượng phát hành ít.

Với đội ngũ cán bộ, nhà báo, phóng viên tỉnh nhà, phải tiếp tục học tập thường xuyên về chính trị, đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ; dù báo chí hiện đại đến đâu cũng phải đặt nặng vấn đề đạo đức nhà báo lên hàng đầu trong xử lý thông tin; phóng viên, nhà báo phải tâm tư hơn, dấn thân hơn để liên tục cho ra đời những sản phẩm báo chí “tim óc”…

Ông Lê Tiến Châu: Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi chúc những người làm báo tỉnh nhà khỏe mạnh, vững vàng hơn với sứ mệnh cao cả của báo chí cách mạng Việt Nam; luôn là cầu nối vững chắc giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân trong sự nghiệp đại đoàn kết và phát triển tỉnh nhà !

 

Phải quan tâm hơn đến tính chuyên nghiệp

 

Rất quan tâm đến Báo Hậu Giang nên ông Lê Tiến Châu nhấn mạnh trong phát triển thời gian tới, đơn vị cần quan tâm đến tính chuyên nghiệp của báo đa phương tiện.

“Tại buổi làm việc với Báo Hậu Giang gần đây, Tôi đã chỉ đạo và được Báo nghiên cứu, đăng tải nhiều thông tin vào hệ sinh thái của Hậu Giang app nhằm từng bước bắt kịp xu hướng của thời đại mới, điều này cần phát huy hơn nữa”, Bí thư Tỉnh ủy nói.

 

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>