Chỉnh trang đô thị đón tết

12/01/2018 | 09:13 GMT+7

Nhiều năm nay, chợ Ngã Sáu luôn trong tình trạng quá tải, không đáp ứng được nhu cầu buôn bán của người dân. Vì thế, vấn đề lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh luôn diễn ra. Do vậy, công tác chỉnh trang luôn được địa phương đặt lên hàng đầu, nhất là dịp tết đang đến gần.

Thị trấn Ngã Sáu sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tiến hành tuần tra trên các tuyến đường để đảm bảo an toàn giao thông.

Là trung tâm của huyện nên nhu cầu kinh doanh, mua bán của các tiểu thương trên địa bàn thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành tăng vọt. Trong khi đó, khu chợ Ngã Sáu (chợ cu) lại không đáp ứng nhu cầu. Do chợ đã quá tải nên hình thành một số điểm buôn bán tự phát dọc tuyến đường. Hàng ngày, tại các khu vực này, hàng chục hộ kinh doanh không có lô sạp cố định, buôn bán dưới lòng lề đường. Theo người dân ở quanh khu vực chợ, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán diễn ra từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. Thời gian qua, UBND thị trấn đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành lập lại trật tự trong khu vực chợ và các tuyến đường. Hàng ngày, Tổ kiểm tra trật tự đô thị của thị trấn thường xuyên yêu cầu người dân sắp xếp hàng hóa gọn gàng, không lấn chiếm lòng lề đường. Tuy nhiên, khi lực lượng rút đi, tình trạng này nhanh chóng tái diễn. Ngày nào cũng vậy, từ sáng sớm cho đến trưa, tuyến đường trên luôn đông nghẹt người, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

“Do chợ quá tải không đủ đáp ứng nhu cầu mua bán của bà con trong khu vực, do đó địa phương cũng đã bố trí một số điểm ở khu chợ mới và cũ để các hộ kinh doanh mua bán. Tuy nhiên, cũng còn một số hộ dân còn thiếu ý thức nên việc buôn bán lấn chiếm hành lang vỉa hè gay mất vẻ mỹ quan đô thị cứ tái diễn gây khó khăn cho ngành chức năng”, ông Đặng Quốc Tuân, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ngã Sáu, cho biết.

Trước khó khăn trên, với quyết tâm xóa bỏ chợ tạm, chấn chỉnh hành lang an toàn đường bộ, thị trấn đã cương quyết lập lại trật tự đô thị trên các tuyến đường để cải thiện bộ mặt đô thị, đặc biệt là khu vực chợ. Theo đó, tổ kiểm tra của thị trấn thường xuyên tái kiểm liên tục. Song song đó, đối với những hành vi cố tình sẽ cương quyết xử lý nghiêm để tránh tái diễn. Từ khi ra quân cho đến nay, tình trạng trên đã được giải quyết, đa số các hộ kinh doanh, buôn bán lấn chiếm đã chịu di dời sang nơi buôn bán mới. Ông Đặng Quốc Tuân, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ngã Sáu, cho biết thêm: Bên cạnh công tác kiểm tra thường xuyên, tổ kiểm tra còn lồng ghép theo dõi tình hình trên hệ thống camera an ninh đã được lắp đặt trên tuyến đường. Khi phát hiện tình trạng buôn bán lấn chiếm sẽ có lực lượng giải tỏa ngay bất cứ thời gian nào. Do đó, tình trạng buôn bán lấn chiếm đã cơ bản được giải quyết.

Dời về chợ Ngã Sáu mới được 10 ngày nay, bà Thủy - tiểu thương kinh doanh tại đây tâm sự: “Giờ chuyển sang chợ mới buôn bán ổn định lắm. Ban đầu cũng ít khách do người dân chưa quen, nhưng giờ khách đông dần rồi. Hơn nữa, buôn bán ở đây cũng sạch sẽ chứ hồi trước chợ nhóm bên kia dơ lắm, nước thải của mấy hộ bán cá, bán thịt cứ chảy ra đường”.

Trước đây, do cuộc sống, bà Thủy buôn bán ở chợ tạm, nhưng khi địa phương yêu cầu các tiểu thương nơi đây không được lấn chiếm hành lang vỉa hè để mua bán thì bà đã dời sang đây. Bây giờ, bà chỉ cần đóng 8.000 đồng để trả tiền chỗ là có thể kinh doanh cả ngày mà không còn sợ cảnh chạy đuổi như trước nữa.

Từ khi địa phương chấn chỉnh, sắp xếp trật tự mua bán trên vỉa hè đã tra lại bộ mặt thông thoáng cho thị trấn. Bà Nguyễn Thị Hai, ở thị trấn Ngã Sáu, bộc bạch: “Phải nói rằng, chợ được dời về đây sạch sẽ hơn nhiều, lựa chọn hàng hóa cũng dễ dàng hơn. Chứ hồi trước, khu chợ cũ đã trở nên quá tải, người dân buôn bán chen chúc lẫn nhau, đôi khi còn lấn chiếm lòng lề đường, gây mất an ninh trật tự và vẻ mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể xảy ra”.

Ông Hồ Thanh Tân, Chủ tịch UBND thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, cho biết: Công tác lập lại trật tự đô thị luôn được địa phương thực hiện thường xuyên. Hầu hết người dân có ý thức hơn trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Tuy nhiên, cũng còn một so hộ dân còn thiếu ý thức trong việc buôn bán, lấn chiếm hành lang vỉa hè gây mất vẻ mỹ quan đô thị. Chính vì thế, thị trấn sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan tiến hành ra quân nhằm giải tỏa hành lang lộ giới, không gian vỉa hè trên các tuyến đường. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tạm thời, bởi cốt lõi của việc này chính là thay đổi ý thức của người dân. Vì thế, để thực hiện tốt công tác quản lý đô thị, tránh tình trạng sau khi ra quân “đâu lại vào đó”, địa phương tăng cường tuyên truyền bằng các hình thức như hình ảnh, pano, tờ rơi về các chính sách, vận động người dân không được mua bán lấn chiếm hành lang vỉa hè. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra trật tự đô thị, xử lý vi phạm đúng quy định…

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>