Vị thế đô thị tiểu vùng Tây sông Hậu

11/12/2019 | 19:11 GMT+7

Với nhiều mặt thuận lợi về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý và ngày càng phát triển kinh tế - hạ tầng nên thị xã Ngã Bảy dần khẳng định là trung tâm đô thị của tiểu vùng Tây sông Hậu, nhất là khi trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trong năm 2020.

Thị xã Ngã Bảy với những nhánh sông, là nét đặc trưng giúp thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế.  Ảnh: LÝ ANH LAM

Tọa lạc trên Quốc lộ 1A và cách thành phố Cần Thơ khoảng 30km nên thị xã Ngã Bảy có vị trí địa lý đường bộ quan trọng của tiểu vùng Tây sông Hậu khi là đầu mối giao thông đi các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng và Cà Mau thông qua Quản lộ Phụng Hiệp hay Quốc lộ 1A. Từ đây, thị xã Ngã Bảy đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tiểu vùng Tây sông Hậu, nhất là huyện Phụng Hiệp, Châu Thành của tỉnh Hậu Giang và huyện Kế Sách, Mỹ Tú của tỉnh Sóc Trăng. Mặt khác, Ngã Bảy còn là nơi hội tụ của 7 dòng kênh lớn tạo nên mạng lưới sông rạch rất thuận lợi với trục giao thông thủy quan trọng là sông Hậu (một trong hai nhánh sông lớn của sông Mekong), đồng thời là trục đường chính vào cảng quốc tế Cái Cui - thành phố Cần Thơ và là tuyến đường thủy quốc gia từ Thành phố Hồ Chí Minh xuyên ĐBSCL đổ ra Biển Tây.

Ông Nguyễn Đăng Hải, Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, cho biết: Với những tiềm năng, lợi thế về đường bộ và thủy như trên, thời gian qua, thị xã Ngã Bảy đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đến đầu tư cho vùng đất nơi đây. Nhờ vậy, Ngã Bảy đã hình thành được những cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp quan trọng; đồng thời mở ra không ít dịch vụ du lịch miền sông nước, dịch vụ thương mại và các ngành nghề khác phát triển theo.

Cùng với doanh nghiệp, từ khi thành lập thị xã Ngã Bảy (năm 2005) đến nay, địa phương luôn nhận được sự quan tâm đầu tư của Trung ương và tỉnh, đồng thời địa phương cũng huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng và chỉnh trang đô thị, từ đó tạo ra bộ mặt mới cho đô thị Ngã Bảy. Nổi bật là Ngã Bảy đã cải tạo và nâng cấp hạ tầng đô thị hiện hữu, mở rộng thêm nhiều khu dân cư mới, như: khu dân cư ven Quốc lộ 1A, khu dân cư đô thị Nguyễn Huệ,... đồng thời xây dựng trung tâm thương mại như siêu thị Co.opMart, chợ đầu mối. Đặc biệt, nhiều dự án mới được khởi công và đưa vào sử dụng có hiệu quả, như: Khu hành chính Thị ủy và UBND thị xã, Trường Trung cấp kỹ thuật công nghệ Hậu Giang, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang (cơ sở 3), bến xe Ngã Bảy...

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thông tin: Qua theo dõi và chỉ đạo trong thời gian qua cho thấy thị xã Ngã Bảy luôn chú trọng đến công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hành lang an toàn đường bộ, đường thủy. Bên cạnh đó, Ngã Bảy còn đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhiều tuyến đường nội ô trọng điểm, từ đó dần mở rộng không gian đô thị khang trang như hôm nay.

Hiện tại, thị xã Ngã Bảy là đô thị lớn thứ 2 của tỉnh sau thành phố Vị Thanh. Toàn thị xã có 3 phường và 3/3 xã đều đạt chuẩn nông thôn mới. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm của Ngã Bảy đạt 7,91%, tổng giá trị sản xuất trong năm 2018 đạt 5.035 tỉ đồng. Kinh tế của thị xã Ngã Bảy đang phát triển theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp, nhờ vậy thu nhập bình quân đầu người đến năm 2018 đạt 59,72 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,14%. Từ những mặt thuận lợi và sự phát triển của Ngã Bảy như trên, đặc biệt là đã hoàn thành 5/5 tiêu chuẩn để được thành lập thành phố nên thị xã Ngã Bảy đã trình đề án lên Trung ương xem xét thành lập Ngã Bảy trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trong năm 2020.

Ông Phan Văn Hùng, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương - Bộ Nội vụ, cho hay: Qua khảo sát vị thế, thực tiễn phát triển của thị xã Ngã Bảy, các thành viên trong Đoàn công tác liên ngành của Trung ương đều đánh giá cao sự vươn mình mạnh mẽ trên các mặt của vùng đất đô thị sông nước Ngã Bảy hôm nay, đồng thời cho rằng Ngã Bảy đã hội đủ các điều kiện và cơ sở pháp lý để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Do đó, các thành viên trong đoàn công tác đều thống nhất thông qua đề án thành lập thành phố Ngã Bảy để tiến hành trình ra Hội đồng thẩm định của Trung ương xem xét cho ý kiến trước khi trình Thủ tướng Chính phủ công nhận trong năm 2020 theo đề xuất của địa phương.

Từ lời khẳng định trên, ông Nguyễn Thiện Nhơn, Bí thư Thị ủy Ngã Bảy, bày tỏ việc Ngã Bảy trở thành thành phố trên cơ sở giữ nguyên hiện trạng về địa giới hành chính của thị xã là vấn đề rất cần thiết trong thời điểm hiện tại. Bởi khi đó, Ngã Bảy sẽ tạo ra sức hấp dẫn hơn trong thu hút đầu tư với doanh nghiệp để tiếp tục khai thác có hiệu quả những tiềm năng, lợi thế vốn có của địa phương, qua đây giúp Ngã Bảy thực hiện tốt vai trò đô thị trung tâm của phía Đông Bắc tỉnh Hậu Giang và làm động lực phát triển kinh tế - xã hội được nhanh hơn cho tiểu vùng Tây sông Hậu. “Mục tiêu phấn đấu trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020 khi Ngã Bảy trở thành thành phố là tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 2%, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 99%, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia là 100%, người dân tham gia các loại hình bảo hiểm y tế đạt 90%, phát triển Ngã Bảy thành thành phố văn minh, hiện đại với hệ thống kiến trúc mang đậm nét vùng sông nước ĐBSCL, nhất là khu du lịch chợ nổi Ngã Bảy...”, ông Nguyễn Thiện Nhơn khẳng định. 

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>