Phòng bệnh mùa nước nổi

17/10/2019 | 05:30 GMT+7

Vào mùa nước nổi, nhiều nơi có nguy cơ ngập kéo dài, kèm theo rác thải, xác động vật, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường. Đây là điều kiện thuận lợi cho sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, một số bệnh về đường tiêu hóa và da... bùng phát.

Gia đình bà Thủy phải sử dụng nước sông cho sinh hoạt, dù biết không đảm bảo vệ sinh.

Đi dọc các tuyến đường nông thôn ở huyện Phụng Hiệp, thị xã Long Mỹ,… tình trạng người dân sử dụng nước sông cho sinh hoạt vẫn còn khá phổ biến. Đặc biệt, vào mùa nước nổi, việc sử dụng nước sông lại càng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người khi có lẫn nhiều chất thải, rác sinh hoạt. Nhanh tay múc vài thau nước ở con kênh trước nhà để giặt quần áo, bà Lê Thị Thanh Thủy, ở ấp 8, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Nhà tôi chưa có nước sạch sinh hoạt, nên phải xài nước sông, dù biết không đảm bảo vệ sinh nhưng đành chịu. Nhằm an toàn cho sức khỏe, tôi thường dùng phèn để lóng, rồi trữ thêm nước mưa uống”.

Ngồi bên cạnh vợ, ông Hồ Ngọc Hiển, chồng bà Thủy, tiếp lời: “Mấy hôm nay nước nổi, nhà tôi cũng bị ngập, rồi kéo thêm rác nên mất vệ sinh lắm. Cả nhà tôi thường xuyên bị các bệnh như ngứa, ghẻ, nước ăn chân và tiêu chảy. May nhờ được cán bộ y tế ở trạm hướng dẫn cho gia đình như nấu chín thức ăn, dọn dẹp xung quanh nhà nên giúp phòng dịch bệnh”.

Mặc dù các bệnh mùa nước nổi chưa bùng phát ở các địa phương trên địa bàn tỉnh, nhưng không vì thế mà ngành y tế chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống. Các địa phương đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân qua hệ thống loa phát thanh hoặc vãng gia tại gia đình. Đặc biệt, mạng lưới cộng tác viên, tổ y tế thường xuyên vận động, nhắc nhở người dân quan tâm chăm sóc sức khỏe, nhất là những gia đình có trẻ dưới 5 tuổi. Người dân nên cho trẻ ăn chín, uống chín và sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt, giữ gìn môi trường sạch sẽ, vệ sinh cá nhân để phòng tránh các bệnh đường tiêu hóa.

Ông Nguyễn Duy Đông, ở ấp Bình Thuận, xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, bộc bạch: “Cán bộ thường tuyên truyền vãng gia mỗi tháng ít nhất 2 lần. Phòng bệnh, đặc biệt vào mùa nước nổi là ý thức từ người dân chứ không nên ỷ lại vào ngành y tế”. Nhà ông Duy bị ngập nước mấy ngày qua, do đó, hiện gia đình đang khẩn trương dọn dẹp, quét tước sau khi nước rút để phòng tránh dịch bệnh. Ông Duy định sẽ mua vôi bột rải đều xung quanh nhà để tiệt trùng, hạn chế mầm bệnh lây lan do nước nổi mang đến.

Để chủ động phòng, tránh bệnh đặc biệt là mùa nước nổi, các bệnh về da như bệnh viêm kẻ (bàn tay, bàn chân), nấm da, ghẻ, viêm da do tiếp xúc…, bà Nguyễn Hồng Nhặn, Phó Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Tâm thần và Da liễu tỉnh, cho biết: “Người dân cần vệ sinh môi trường sạch sẽ, khai thông cống rãnh, tránh nước đọng xung quanh nhà. Tránh ngâm mình trong nước lâu hay mặc quần áo ẩm ướt thường xuyên. Người dân nên tắm gội bằng xà phòng và nước sạch”. Đồng thời, khi thấy dấu hiệu ngứa, nổi mẫn đỏ, mụn nước trên da, việc đầu tiên là người dân phải ngưng tiếp xúc với nước bẩn, vệ sinh sạch sẽ cơ thể và môi trường xung quanh. Người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời.

Còn tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cũng đều trong tư thế phòng, chống dịch chủ động, nhằm xử lý kịp thời những trường hợp bức thiết xảy ra. BSCKII. Nguyễn Thanh Nam, Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ, Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Trung tâm đã bố trí đầy đủ nhân lực, bảo đảm dự trữ và cung cấp đủ hóa chất, cơ số thuốc, phương tiện, trang thiết bị kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát. Đồng thời, chúng tôi cũng tăng cường kiểm tra, giám sát và điều trị kịp thời các cas bệnh, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trong Nhân dân”.

Cùng với sự nỗ lực phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế, để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, mỗi người dân cần ý thức thực hiện một số biện pháp như, ăn chín, uống chín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng diệt khuẩn; lau chùi, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ; cọ rửa thường xuyên các dụng cụ chứa nước, phát quang bụi rậm… Phòng bệnh mùa nước nổi, việc cần thiết và nên làm trong lúc này.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>