Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân

04/01/2021 | 07:06 GMT+7

Xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2020, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Việc vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện tại địa phương được đẩy mạnh.

Thực hiện nghị quyết năm 2020, Đảng bộ xã Vĩnh Thuận Tây tập trung thực hiện 15 chỉ tiêu trọng tâm, đến cuối năm 15/15 chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, trong đó, nổi bật là chỉ tiêu về y tế.

Trạm Y tế xã duy trì và nâng chất được 10 tiêu chí quốc gia của trạm y tế đạt chuẩn. Ông Phan Văn Hải, Trưởng trạm Y tế xã Vĩnh Thuận Tây, chia sẻ: “Từ khi được xây dựng thành trạm y tế đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, chúng tôi đã được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị khang trang và hiện đại hơn. Ngoài ra, nguồn nhân lực cũng được bố trí cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Hiện đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ cũng thường xuyên được trau dồi, rèn luyện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ để bệnh nhân hài lòng”.

Trạm Y tế xã Vĩnh Thuận Tây mỗi ngày có khoảng 40-50 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Không chỉ nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho người dân, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trạm Y tế xã kịp thời tham mưu Đảng ủy, UBND xã triển khai nhiều phương án phòng, chống dịch bệnh. Ngoài những nhiệm vụ chuyên môn, ngành y tế địa phương cũng chủ động phối hợp cùng cán bộ các ấp trên địa bàn, đẩy mạnh công tác vận động người dân tham gia BHYT.

Từ chỗ kết hợp nhiều giải pháp, với cách tuyên truyền gần gũi dễ hiểu, tính đến cuối năm 2020 toàn xã đã có 7.007 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 90,59% (vượt 0,48% so với kế hoạch đề ra). Đối với chỉ tiêu BHXH tự nguyện, địa phương vận động được 75/58 người tham gia, đạt 124% so với kế hoạch năm. Anh Chế Tấn Tài, nhân viên đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện tại UBND xã Vĩnh Thuận Tây, bộc bạch: “Ngoài phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức các buổi tuyên truyền tại xã, ấp, chúng tôi còn đến tận nhà để vận động. Đối với chỉ tiêu BHXH tự nguyện không chỉ tập trung tuyên truyền trong thân nhân cán bộ, đảng viên của địa phương tham gia, chúng tôi còn mở rộng vận động đến người dân”.

Trong quá trình tuyên truyền, vận động, cán bộ địa phương đã giải thích rõ về các quyền lợi, thông tin về một số chính sách mới có lợi cho người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Đặc biệt, là quyền lợi được thanh toán chi phí khám chữa bệnh trái tuyến từ năm 2021 đối với BHYT, quyền lợi được hưởng lương hưu đối với người dân khi tham gia BHXH tự nguyện đủ 20 năm…  Nhờ đó, đã giúp người dân nhận thức sâu hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng khi tham gia bảo hiểm.

Bên cạnh đó, công tác thu ngân sách cũng là một trong những chỉ tiêu nổi bật. Ngay từ đầu năm, xã đã phối hợp với đội thuế của huyện tập trung thu thuế tại các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và từ nhiều nguồn thu khác. Nhờ vậy, tổng thu ngân sách của xã đến cuối năm 2020 đã thu được hơn 1,3 tỉ đồng, đạt hơn 105,98% kế hoạch năm.

Năm 2021, Đảng ủy, UBND xã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm phục vụ sự phát triển. Ông Nguyễn Thanh Thoảng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết: “Trong năm nay, địa phương sẽ tập trung tuyên truyền nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, huyện, xã, để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Chúng tôi phấn đấu thực hiện 19/19 tiêu chí của xã nông thôn mới, để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đề nghị công nhân đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch. Bên cạnh đó, địa phương sẽ tích cực tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, tập trung thực hiện 15 chỉ tiêu đề ra trong năm với từng giai đoạn cụ thể”.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>