Ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh:

Cơ quan dân cử, đại biểu dân cử luôn lắng nghe dân; xây dựng Nhà nước, chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả

03/02/2019 | 06:38 GMT+7

“Yêu cầu từ thực tế cuộc sống đã tiếp tục thôi thúc cơ quan dân cử, đại biểu dân cử thực hiện ngày càng đầy đủ, hiệu quả hơn quyền, nghĩa vụ của mình, giúp xây dựng Nhà nước, chính quyền thêm gần dân, xã hội thêm tiến bộ, dân chủ”.

Đại biểu Đặng Thế Vinh, Phó Tổng kiểm toán Nhà nước, đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, phát biểu tại nghị trường Quốc hội.

Nhấn mạnh điều này trước thềm năm mới, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, còn khẳng định từ đó giúp cho cuộc sống Nhân dân có những đổi thay rõ nét.

- Một năm thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình, tôi cho rằng, cơ quan dân cử và đại biểu dân cử ở Hậu Giang đã đổi mới mình nhiều mặt về tham gia góp ý, phản biện các vấn đề quan trọng của đất nước, về xây dựng luật, giám sát tối cao. Ở địa phương là đổi mới tiếp xúc, ghi nhận ý kiến cử tri ở địa bàn ứng cử, tiếp xúc cử tri theo chuyên đề là xây dựng, ban hành nghị quyết sát với yêu cầu cuộc sống; trong các kỳ họp HĐND thì đại biểu dân chủ nêu ý kiến, phản biện, thực hiện đầy đủ quyền của mình…

Xin ông nêu cụ thể hơn ?

- Có thể điểm qua đó là khi thực hiện quyền giám sát tối cao của ĐBQH, đại biểu đã nghiên cứu sâu tài liệu, có liên hệ thực tiễn vùng và địa phương để nêu ý kiến về vấn đề tam nông, an toàn vệ sinh thực phẩm hay về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hay về tổ chức bộ máy nhà nước… Từ đó, có đề xuất, kiến giải sâu sắc, phù hợp, góp phần để Quốc hội có những quyết định đúng đắn.

Ba Nguyễn Thanh Thủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, tham gia bầu Chủ tịch nước vào ngày 22-10-2018.

Trước đó, tôi còn nhớ ĐBQH Hậu Giang còn nêu ý kiến băn khoăn về xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam; sự cần thiết của dự thảo Luật Thủ đô; trong năm 2018 thì tham gia đóng góp các luật sửa đổi, bổ sung về tố cáo, quốc phòng, đê điều,… giúp Quốc hội thông qua hay tạm dừng đúng lúc.

Ở tỉnh, HĐND 3 cấp cũng tiếp tục lắng nghe hơi thở cuộc sống để tổ chức cuộc họp, ban hành nghị quyết, giám sát, phản biện, giải đáp những gì xã hội, cử tri mong mỏi. Các quyết sách liên quan đến phát triển đô thị, nông nghiệp gần đây, hay về ngân sách, cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy công quyền… là một trong những tiêu biểu đáng nói.

Nguyên nhân nào đạt được những kết quả nêu trên, thưa ông ?

- Tôi cho rằng có 3 yếu tố cơ bản.

Đó là do ý thức thực hiện quyền và nghĩa vụ trong các quy định về cơ quan, đại biểu dân cử. Điều này có được từ nhận thức xây dựng Nhà nước pháp quyền mà đại biểu là người phải tiên phong thực hiện.

Tháng 7-2018, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu (thứ 5 từ trái sang) cùng lãnh đạo Tỉnh ủy dự kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm.

Do ý thức phục vụ Nhân dân và xã hội của đại biểu dân cử. Họ nhận biết ngày càng đầy đủ hơn Nhân dân bầu ra mình thì mình phải biết cầu thị, tôn trọng, lắng nghe, gần gũi dân, biết lo lắng và tìm cách giải quyết những gì chính đáng mà dân yêu cầu.

Liên quan đến 2 nguyên nhân trên, tôi cho rằng còn xuất phát từ yêu cầu của cuộc sống. Đất nước ta ngày càng tiến bộ, xã hội ngày càng văn minh, cuộc sống hiện nay ngày càng có nề nếp thì thái độ của đại biểu phải ngày càng rõ ràng, nhận thức phải đầy đủ, hành động phải phù hợp với quy luật. Nói chung, nguyên nhân của những nguyên nhân là ý thức và hành động của đại biểu vì tập thể, vì cái chung tiến bộ.

Từ đó, ông nhận thấy hiệu lực, hiệu quả hoạt động chính quyền địa phương như thế nào ?

- Chính quyền địa phương là HĐND và UBND các cấp, suy rộng ra còn là những chức danh do HĐND bầu, phê chuẩn và cơ quan do UBND lập ra.

Ý thức được tầm quan trọng đó mà đại biểu dân cử luôn quan tâm nâng cao đạo đức cách mạng, phục vụ; trau dồi kiến thức, kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ. Biết trăn trở vì Hậu Giang là tỉnh nghèo, đặc biệt hạ tầng giao thông nông thôn còn yếu kém nên tranh thủ nhiều nguồn lực để các cấp có cơ chế, chính sách góp phần nâng cao mọi mặt đời sống tỉnh nhà.

Ông Huỳnh Thanh Tạo (bìa trái), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, thăm hỏi bà con nông dân huyện Châu Thành.

Họ cũng cố gắng, nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động; củng cố, khẳng định dấu ấn tích cực trong lòng cử tri; biết phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, cụ thể là mang tâm tư, nguyện vọng, tiếng nói của bà con đến với các cấp, các ngành. Như về ổn định giá cả vật tư nông nghiệp, khắc phục tình trạng được mùa mất giá trong sản xuất nông nghiệp; ghi nhận, phản ánh kịp thời, đầy đủ ý kiến về tham nhũng, lãng phí, về bộ máy công quyền vẫn còn cồng kềnh… để cơ quan chức năng xử lý, giải quyết…

Hiệu lực, hiệu quả hoạt động thấy rõ qua các quyết sách có lợi cho địa phương và người dân; các vấn đề cử tri nêu đều được giải quyết, chưa thỏa đáng thì cơ quan dân cử tiếp tục nêu ý kiến hay tổ chức cho cơ quan chức năng giải trình.

Những năm gần đây, cử tri có những phát biểu thẳng thắn, chân tình, thưa ông ?

- Tôi cho rằng đây là tiến bộ rất rõ của bà con. Hoạt động của cơ quan dân cử và đại biểu dân cử có nhiều hiệu quả và cử tri luôn dõi theo những gì đại biểu làm nên tin tưởng hơn, gửi gắm chân tình. Cũng có những ý kiến thẳng thắn nhưng đó là lời thật, từ đáy lòng và niềm tin của cử tri muốn chúng tôi nghe, giải quyết chứ không ai khác.

Ông Huỳnh Thanh Tạo (phải), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, trao quà cho gia đình chính sách và hộ nghèo ở huyện Long Mỹ.

Ông và cơ quan dân cử đã chuyển tải ý kiến đó đến các cấp như thế nào ?

- Tất cả ý kiến của cử tri qua những đợt tiếp xúc, trao đổi, ghi nhận bên lề các hội nghị chính thức đều được chúng tôi báo cáo với cơ quan có thẩm quyền thông qua nhóm vấn đề như về tam nông, về điện, đường, về phòng, chống tham nhũng, về chế độ chính sách…

Hai năm gần đây, khi đại biểu Quốc hội và HĐND 3 cấp tiếp xúc cử tri chung với nhau, chúng tôi còn ghi nhận nhiều ý kiến hơn (khoảng 10-15 ý kiến/lần tiếp xúc chung - PV) của bà con vì các cấp tỉnh, huyện, xã cùng tham gia lắng nghe, xử lý vấn đề. Cũng từ đây, nhiều bức xúc của bà con được giải quyết dứt điểm.

Trên nền tảng của 15 năm xây dựng và phát triển, ông có định hướng như thế nào cho hoạt động của cơ quan, đại biểu dân cử và chính quyền địa phương thêm hiệu lực, hiệu quả ?

- Một chính quyền kiến tạo, phục vụ; chính quyền điện tử và một bộ máy tổ chức nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là yêu cầu bức thiết trong điều kiện hiện nay và trong những năm tiếp theo không thể không thực hiện và nhiệm vụ của đại biểu dân cử tỉnh nhà vì vậy khá nặng nề.

Tôi mong rằng từng đại biểu phải cố gắng phát huy hết khả năng, trách nhiệm của mình; thường xuyên quan tâm tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân để có ý kiến tháo gỡ, giải quyết yêu cầu chính đáng của dân, cùng nhau xây dựng tỉnh nhà thêm phát triển tốt đẹp. Những gì vượt thẩm quyền thì đại biểu sớm phản ánh trung thực, đầy đủ về cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm làm mất lòng tin trong dân.

Chúng ta đã gắn kết tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và HĐND 3 cấp ở tỉnh rồi nhưng cũng phải thay đổi hơn nữa, hạn chế tình trạng tiếp xúc “đại cử tri” hoặc cử tri nói một chiều. Trong phản biện các vấn đề phải thận trọng, chắc chắn; phải dựa trên lợi ích tập thể, Nhân dân mà quyết định. Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử; đại biểu phải tiếp tục trau dồi đạo đức, ý thức phục vụ để khẳng định hơn nữa tầm quan trọng của cơ quan, đại biểu dân cử trong hệ thống chính trị.

Đại biểu phải tiếp tục gần gũi, chủ động nắm bắt tình hình thời sự, dư luận xã hội, đặc biệt là tăng cường hoạt động giám sát nhằm sớm phát hiện những vấn đề bức xúc trong đời sống. Quan tâm hơn những vấn đề dân sinh, bức xúc của Nhân dân, nhất là ở cơ sở để giải quyết thỏa đáng…

Xin cảm ơn ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>