Cựu chiến binh trên mặt trận mới

12/07/2017 | 08:58 GMT+7

Nhiệm kỳ qua, nêu cao phẩm chất người lính Bộ đội Cụ Hồ, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) ở huyện Phụng Hiệp không ngừng phát huy vai trò tiên phong, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Hội CCB xã Long Thạnh với phong trào vá đường giúp ích cho quê hương.

Ông Võ Văn Ôi, Chủ tịch Hội CCB huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội CCB huyện tập trung xây dựng, củng cố tổ chức hội; hướng về cơ sở; chú trọng kiện toàn đội ngũ cán bộ hội, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với phương châm “Chủ động, nhạy bén, sáng tạo, kịp thời”. Từ đó đề ra các giải pháp và các khâu đột phá cụ thể, giúp thu hút các hội viên tham gia tổ chức hội. Tính đến nay, toàn huyện có 3.131 hội viên, tăng 225 hội viên so với thời điểm đầu nhiệm kỳ”.

Chăm lo hội viên

Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, chăm lo đời sống hội viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp Hội CCB huyện đã thực hiện thắng lợi trong nhiệm kỳ qua. Tính đến nay, Hội CCB huyện đã ủy thác ngân hàng chính sách xã hội trên 74 tỉ đồng để cho hơn 4.400 hộ vay phát triển kinh tế; vận động Quỹ hùn vốn hơn 1,2 tỉ đồng cho 453 hội viên vay sản xuất. Đến cuối nhiệm kỳ, các cấp hội trong huyện đã xây dựng 129 tổ hợp tác; có 645 hộ CCB đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi; giúp 440 hội viên thoát nghèo, đạt tỷ lệ 5,24% tổng số hội viên.

 Như trường hợp hộ gia đình CCB Nguyễn Văn Bé, ở ấp Hòa Hưng, thị trấn Búng Tàu, trước đây gắn bó với 2 công đất trồng mía nên cuộc sống thường xuyên rơi vào cảnh túng thiếu. Tuy nhiên, sau khi được Hội CCB thị trấn Búng Tàu giới thiệu tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội, ông Bé đầu tư sửa nhà và xây dựng mô hình nuôi ba ba giống. Với 100m2 diện tích mặt nước, ông thả nuôi hơn 500 con ba ba bố mẹ để nhân giống.

Hiện nay, bình quân mỗi tháng ông xuất bán khoảng 2.000 con giống với giá 2.000 đồng/con nên đã mang về lợi nhuận hơn 3 triệu đồng. Ông Bé chia sẻ: “Trước đây, kinh tế gia đình rất khó khăn, do có đất nhưng thiếu vốn để chuyển đổi sang mô hình sản xuất hiệu quả khác. May được Hội CCB thị trấn giới thiệu vay 20 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội và cho đi tham quan mô hình nuôi ba ba mà giờ đây kinh tế gia đình đã có bước chuyển biến rõ rệt”.

Bên cạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, 5 năm qua, các cấp hội CCB trong huyện còn vận động xây dựng 75 căn nhà đồng đội và sửa chữa 10 căn, với tổng kinh phí gần 4 tỉ đồng. Trong ngôi nhà mới, CCB Trần Văn Chánh, ở ấp Mỹ Thạnh, xã Tân Phước Hưng, không giấu được niềm vui bởi gia đình đã thoát khỏi cảnh “nhà dột cột xiêu”. Ông Chánh xúc động nói: “Do gặp nhiều khó khăn nên chuyện lo cho bữa ăn hàng ngày còn khó chứ đừng nói chi đến xây dựng chỗ ở lành lặn. Nhưng từ khi được những anh em đồng đội hỗ trợ xây dựng lại căn nhà đàng hoàng đã giúp gia đình tôi cảm thấy an tâm lao động, sản xuất để phấn đấu vươn lên trong cuộc sống”.

Nhiều mô hình hay

Không chỉ giỏi trong lao động sản xuất, giúp đỡ đồng chí, đồng đội khó khăn mà các cấp hội CCB của huyện Phụng Hiệp hôm nay còn tiên phong trong những phong trào thiện nguyện ở địa phương. Vì thấy con em đi học khó khăn, rồi những lần bà con té ngã bởi ổ gà, ổ voi trên đường nên ông Nguyễn Chính Song, ở xã Long Thạnh, cùng các hội viên CCB nơi đây thành lập đội vá đường, xây cầu phục vụ tốt quá trình đi lại cho bà con trong xã. 

Không chỉ tự nguyện bắc cầu, giặm vá đường cho người dân mà ông Song còn cùng với các thành viên trong đội tích cực vận động nhân dân phát quang, trồng hoa kiểng làm đẹp cho các tuyến đường nông thôn. Ông Song cho rằng: “Ngày xưa có chiến tranh thì đi đánh giặc, giờ hòa bình thì mình tham gia xây dựng quê hương. Thấy đường sá xuống cấp, gây khó khăn trong vấn đề đi lại của người dân, nhất là các cháu nhỏ nên bản thân muốn làm một việc gì đó có ích đối với họ, kể cả quê hương Long Thạnh”.

Hoạt động của ông Song và Hội CCB xã Long Thạnh đang mang lại hiệu quả nhiều mặt trong xây dựng nông thôn giàu đẹp. Đáng nói là những hành động đó đã thấm vào lòng dân, tạo sự lan tỏa đến quần chúng nhân dân về ý thức xây dựng nông thôn mới. Ông Lương Văn Chắc, ở xã Long Thạnh, bày tỏ: “Thấy ông Song tuổi cao sức yếu nhưng vẫn đội mưa, nắng đi vá đường, phát quang cây cối, giúp ích cho bà con mà mình đứng nhìn thì coi không được. Cho nên tranh thủ thời gian rảnh, tôi theo ông Song đi vá lộ hay làm những việc có ích khác đối với địa phương”.

Hưởng ứng phong trào thi đua “CCB nguyện nêu gương sáng theo lời Bác Hồ dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cùng với tinh thần “Lúc trẻ xung phong, về già gương mẫu”, các hội viên CCB trên địa bàn huyện Phụng Hiệp hiện không chỉ gương mẫu trong việc giáo dục con cháu mà còn triển khai xây dựng những mô hình nhằm góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau.

Gần 10 năm qua, bên mái hiên căn nhà của CCB Văn Đình Thanh, ở ấp Thạnh Mỹ A, xã Bình Thành, luôn rộn ràng tiếng học bài, tiếng hát, ca ngợi lịch sử hào hùng dân tộc, thể hiện tình yêu quê hương đất nước. Bởi với ông Thanh, học sử là học cách làm người, sống cho xứng đáng với cha ông; còn dạy sử sẽ giúp các cháu có kiến thức lịch sử và giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước... “Mục đích của lớp học là để trẻ em trong xóm có một sân chơi và lồng ghép việc giáo dục về truyền thống lịch sử, góp phần hình thành nhân cách cho các cháu sau này”, ông Thanh chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Lẫy, Bí thư Huyện ủy huyện Phụng Hiệp, đánh giá: “Trong nhiệm kỳ qua, Hội CCB huyện Phụng Hiệp luôn phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu, là lực lượng nòng cốt, vững vàng về tư tưởng, chính trị; giữ gìn đạo đức, tác phong chuẩn mực của người “Bộ đội Cụ Hồ”. Mong rằng trong nhiệm kỳ mới, các anh, các chú tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc giáo dục thế hệ trẻ, ra sức phấn đấu cùng với đảng bộ và nhân dân trong huyện thực hiện hoàn thành mọi nhiệm vụ mà địa phương đã đề ra”.

Bài, ảnh: THANH DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>