Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng báo chí

21/06/2017 | 07:06 GMT+7

Đồng hành trong suốt hành trình phát triển của tỉnh trẻ Hậu Giang, báo chí tỉnh nhà đã có những bước tiến nâng cả chất và lượng. Đằng sau những kết quả nổi bật đó là sự quan tâm, chăm chút cho báo chí của lãnh đạo tỉnh, các ngành, các cấp. Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6, Báo Hậu Giang ghi nhận những lời đóng góp chân tình, những chia sẻ sâu sắc của các vị lãnh đạo, quý độc giả, với mong muốn người làm báo Hậu Giang luôn gắng rèn cho tâm sáng, lòng trong, bút sắc...

Ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy:

Báo chí phải phản ánh đầy đủ, trung thực công cuộc đổi mới và phát triển

Báo chí Hậu Giang nói chung và Báo Hậu Giang nói riêng thời gian qua có những đóng góp tích cực; đội ngũ người làm báo tỉnh nhà tiếp tục có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển chung. Dành cho Báo Hậu Giang cuộc trao đổi nhân Kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2017), ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh:

- Có thể nói, thời gian qua, cùng với báo chí cả nước, các cơ quan báo chí địa phương như Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang, các tạp chí của tỉnh và báo ngành, báo Trung ương thường trú tại Hậu Giang đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà bằng việc tuyên truyền những nhân tố tích cực, phê phán các hiện tượng tiêu cực của xã hội. Báo chí đã làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân; giữa Hậu Giang với các tỉnh trong cả nước và thế giới. Kết quả hoạt động báo chí không những đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân mà còn góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận của xã hội đối với các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Những tháng đầu năm 2017, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt bậc, Hậu Giang đạt được những kết quả toàn diện về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại; giữ vững được môi trường hòa bình, ổn định để phát triển. Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền của báo chí cả nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng đã góp phần quan trọng vào việc định hướng dư luận xã hội.

Ông đánh giá cao những ưu điểm nào của báo chí Hậu Giang, trong đó có Báo Hậu Giang ?

- Trong những năm qua, báo chí Hậu Giang, trong đó có Báo Hậu Giang luôn bám sát mục tiêu, tôn chỉ, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các giải pháp định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; những sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh được báo chí dành thời lượng, đăng tải nhanh chóng, kịp thời tới nhân dân như: Đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIII và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp; các kỳ họp của Trung ương, Quốc hội và của tỉnh.

Trong quá trình đó, báo chí đặc biệt đi sâu phản ánh tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp của tỉnh, cùng cả nước và tỉnh vượt qua những khó khăn, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển đã đặt ra.

Báo chí cũng đã dành nhiều tin, bài về gương người tốt, việc tốt; về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam...

Trong lĩnh vực thông tin đối ngoại, báo chí đã đưa những thông tin mới về phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa của các nước đến Việt Nam, đồng thời giúp cho kiều bào và bạn bè quốc tế hiểu hơn về quan điểm, thành tựu phát triển, nền văn hóa Việt Nam, vun đắp tình hữu nghị với các nước.

Riêng Báo Hậu Giang đã thực hiện tốt vai trò định hướng dư luận thông qua các loại hình của báo về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nhiều tin, bài mang tính thời sự bổ ích đã giúp bạn đọc trau dồi thêm kiến thức, học tập nhiều kinh nghiệm và ứng dụng hiệu quả.

Có thể nói, báo chí đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là phương tiện thông tin, tuyên truyền hữu hiệu.

Đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên ở Hậu Giang cần tiếp tục học hỏi, trau dồi những gì để tâm thêm sáng, lòng thêm trong, bút thêm sắc, thưa ông ?

- Theo tôi, người làm báo nói chung, đội ngũ nhà báo ở Hậu Giang nói riêng cần phải không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là công tác đào tạo và đào tạo lại; chú trọng các kiến thức chuyên ngành.

Cần rà soát lại đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên để có hướng bồi dưỡng, đào tạo, đào tạo lại, vì xu hướng làm báo hiện nay trong môi trường toàn cầu hóa thông tin, xã hội biến chuyển không ngừng, khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi người làm báo phải năng động, sáng tạo, có phong cách làm báo hiện đại, liên tục đổi mới. Nếu nhà báo không đổi mới, không được trang bị kiến thức, nghiệp vụ mới sẽ lạc hậu.

Nhà báo phải có kiến thức vững vàng về công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo các thiết bị kỹ thuật phục vụ tác nghiệp. Ngoài ra, phải trau dồi ngoại ngữ để khai thác các nguồn thông tin bằng tiếng nước ngoài nhằm mở mang tri thức, học hỏi kinh nghiệm báo chí thế giới, mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động nghề nghiệp, qua đó hội nhập hiệu quả. Đây là yêu cầu bắt buộc phải có đối với nhà báo và yêu cầu này nên đưa vào tiêu chí để bình xét thi đua hàng năm.

Để luôn phát triển, đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên ở Hậu Giang cần tiếp tục học hỏi, trau dồi, rèn luyện phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, của nhân dân lên trên hết.

Để báo chí Hậu Giang ngày càng phát triển mạnh mẽ, dịp này ông có quan tâm gì hơn, nhắn gửi gì thêm ?

- Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, để góp phần thực hiện đạt mục tiêu đề ra, đội ngũ nhà báo tỉnh cần quan tâm đổi mới nội dung, chương trình để báo chí vừa là tiếng nói của Đảng, tiếng nói của Nhà nước, vừa là diễn đàn của nhân dân.

Là tiếng nói của Đảng và Nhà nước, báo chí phải là lực lượng tiên phong trong việc tuyên truyền, giáo dục về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; phản ánh đầy đủ, trung thực công cuộc đổi mới và phát triển đất nước.

Là diễn đàn của toàn dân, báo chí thực sự phải là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, tạo cơ hội để nhân dân tham gia vào các hoạt động của báo chí, cùng đồng hành với nhân dân trong đổi mới và phát triển.

Trong xây dựng đội ngũ nhà báo ngang tầm, đủ sức đáp ứng yêu cầu phát triển báo chí hiện đại theo định hướng xã hội chủ nghĩa thì việc khẩn trương đào tạo, bồi dưỡng để có một đội ngũ nhà báo đáp ứng với tình hình mới là hết sức cần thiết. Chỉ có một đội ngũ nhà báo trung thành về chính trị, đủ năng lực chuyên môn, trong sáng về đạo đức mới có thể tiếp tục phát triển nền báo chí tỉnh nhà theo mong muốn.

Nhìn chung, với xu hướng phát triển mạnh mẽ của truyền thông đại chúng hiện nay, báo chí tỉnh ta phải nỗ lực nhiều hơn nữa để vươn lên tầm cao mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhân dân.

“Ông Trần Công Chánh: Phóng viên, biên tập viên, nhà báo ở Hậu Giang phải làm việc bằng cái tâm để tâm thêm sáng, lòng thêm trong, bút thêm sắc”.

 

Xin cảm ơn ông !

Ông Nguyễn Hữu Tình, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy:

“Báo Hậu Giang không ngừng phát triển”

Báo Hậu Giang đã đạt được bước phát triển như thế nào trong thời gian qua, thưa ông ?

- Có thể nói, Báo Hậu Giang, cả báo điện tử và báo in thời gian gần đây không ngừng phát triển. Riêng báo in từ 3 kỳ/tuần đến nay đã tăng lên 5 kỳ/tuần. Hình thức của báo cũng được cải tiến, nội dung ngày càng phong phú, có nhiều chuyên trang, chuyên mục phản ánh khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực của đời sống, góp phần định hướng tốt dư luận xã hội.

Theo đó, những năm qua, Báo Hậu Giang đã thực hiện tốt vai trò định hướng dư luận khi tích cực tuyên truyền về đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nhiều tin, bài mang tính thời sự đã giúp bạn đọc học tập và ứng dụng được nhiều kinh nghiệm, cách làm hay và mô hình đạt kết quả cao.

Theo ông, đâu là những, hạn chế mà Báo Hậu Giang đang gặp phải hiện nay ?

- Báo Hậu Giang tuy đã tăng trang nhưng chưa đáp ứng nhu cầu bạn đọc, chưa có những cây bút chủ lực trong phê phán, đấu tranh chống tiêu cực; có những chuyên mục chưa đi sâu, phân tích, làm rõ vấn đề, sự kiện, nhất là chuyên mục xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong vai trò phản biện xã hội. Chuyên mục quốc tế còn mang tính sưu tầm, nên cần phải đi sâu vào bình luận, phân tích làm rõ vấn đề, sự kiện đó nhằm kịp thời thông tin, định hướng cho bạn đọc nhận thức rõ, tránh bạn đọc suy diễn không tốt.

Để thực hiện tốt hơn nữa vai trò tuyên truyền, Báo Hậu Giang cần tập trung những nhiệm vụ, giải pháp gì, thưa ông ?

- Hướng tới, Ban Biên tập Báo Hậu Giang cần mở thêm nhiều chuyên trang, chuyên mục phong phú và hấp dẫn hơn nữa. Trước hết phải đẩy mạnh tuyên truyền trên báo in, cả báo điện tử; phối hợp với ban tuyên giáo các cấp trong tỉnh xây dựng mô hình đọc báo Đảng ở địa phương và từ đó Báo Hậu Giang cần trang bị báo cho các điểm đọc báo nhằm quảng bá báo Đảng tỉnh nhà.

Báo cần quan tâm đào tạo, rèn luyện những cây bút chủ lực để có thể viết những bài phản bác và đấu tranh lại những luận điệu tuyên truyền của các thế lực thù địch, có thể đăng trên báo điện tử. Mở chuyên mục xây dựng Đảng, cụ thể là Đảng với Dân - Dân với Đảng, xây dựng chính quyền của nhân dân; giới thiệu những mô hình kinh tế có hiệu quả trong và ngoài tỉnh và dễ ứng dụng cho mọi người, nhất là trong xây dựng nông thôn mới và những mô hình khác; tích cực đăng thông tin, có thể thực hiện theo dạng hỏi - đáp các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương của Đảng và Nhà nước để định hướng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập và làm theo.

Xin cảm ơn ông !

Ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh:

“Báo Hậu Giang đã góp phần không nhỏ trong hoạt động của cơ quan dân cử”

- Báo chí nói chung và Báo Hậu Giang nói riêng là cơ quan ngôn luận rất quan trọng, là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và chính quyền. Riêng đối với hoạt động dân cử, Báo Hậu Giang đã góp phần không nhỏ để làm nên các thành tựu, kết quả trong hoạt động của HĐND tỉnh nói riêng, HĐND các cấp nói chung. Cụ thể, trong việc tuyên truyền cho công tác bầu cử đại biểu HĐND các cấp, Báo Hậu Giang đã theo sát, kịp thời ghi nhận, phản ánh diễn biến cuộc bầu cử, góp phần vận động cử tri trong tỉnh thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình.

Tại các kỳ họp HĐND tỉnh, phóng viên Báo Hậu Giang luôn túc trực để nắm bắt nội dung, diễn biến kỳ họp, từ đó kịp thời thông tin đến cử tri bằng các bài viết sắc sảo, có chất lượng. Bên cạnh đó, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, các cuộc giám sát, khảo sát, phiên họp của thường trực HĐND, cuộc họp thẩm tra của các ban HĐND tỉnh cũng được Báo Hậu Giang kịp thời đưa tin để cử tri theo dõi.

Từ việc nắm bắt và kịp thời thông tin các hoạt động của cơ quan dân cử, Báo Hậu Giang đã giúp cử tri giám sát đại biểu HĐND, cũng như giám sát các hoạt động của thường trực và các ban HĐND. Ngược lại, Báo Hậu Giang cũng chính là cầu nối để HĐND nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Thông qua các nguồn thông tin mà báo phản ánh, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh có cơ sở để lựa chọn nội dung, đối tượng chất vấn, cũng như lựa chọn nội dung để giám sát, khảo sát.

Để báo chí nói chung, Báo Hậu Giang nói riêng ngày càng phát huy vai trò cầu nối giữa chính quyền với cử tri, theo tôi cần tập trung vào mấy vấn đề sau:

Thứ nhất, tập thể Báo Hậu Giang và từng phóng viên phải không ngừng nâng cao hơn nữa năng lực, bản lĩnh, phải “mài thật sắc ngọn bút” để kết nối, phản ánh kịp thời, chân thực các hoạt động dân cử. Báo Hậu Giang cần có nhiều bài viết phân tích, đánh giá sâu hơn về các chính sách được đưa ra thảo luận tại các kỳ họp HĐND, hoặc các nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau.

Thứ hai, Báo Hậu Giang cần tham gia tích cực hơn nữa vào các hoạt động của các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND cũng như hoạt động của đại biểu HĐND. Đặc biệt, Báo Hậu Giang cần bám sát các hoạt động thẩm tra của các ban HĐND, vì việc phản ánh các hoạt động thẩm tra giúp cử tri hiểu rõ hơn về các chính sách từ khâu thẩm tra, chỉnh lý, hoàn thiện để trình HĐND xem xét thông qua.

Thứ ba, Báo Hậu Giang nên lựa chọn đăng tải toàn văn một số Nghị quyết của HĐND mà nội dung của Nghị quyết là các chính sách rất được chính quyền và cử tri quan tâm như: Nghị quyết về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; thu hút nhân lực; chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh:

“Báo chí đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”

- Phải khẳng định rằng hoạt động báo chí trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Báo chí đã cung cấp thông tin, phổ biến kiến thức, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần ngày càng cao của nhân dân; là cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân trong tỉnh.

Có được kết quả này, bên cạnh sự nỗ lực, vươn lên khắc phục khó khăn của các cơ quan báo chí tỉnh nhà và ý thức trách nhiệm xã hội của mỗi nhà báo, còn có vai trò quan trọng của công tác chỉ đạo, định hướng báo chí. Đối với Báo Hậu Giang đã thực hiện đúng sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, thông tin nhanh nhạy, đầy đủ, tương đối toàn diện mọi diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế - xã hội, là diễn đàn thực sự tin cậy của nhân dân. Thông tin trên báo in và báo điện tử đã tuyên truyền sâu rộng, có chất lượng với hình thức phong phú, đa dạng về những sự kiện trọng đại của tỉnh, đất nước.

Ông nhận thấy báo chí có đóng góp như thế nào trong định hướng dư luận, cũng như thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ?

- Có thể khẳng định, báo chí đã đóng góp rất tích cực trong định hướng dư luận, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Cùng với các cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn và ngoài tỉnh đã kịp thời thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh Hậu Giang đến với đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, nhất là trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, triển khai các công trình, dự án trên địa bàn, công tác xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự, phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế… Các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh cũng đã tích cực giới thiệu, quảng bá hình ảnh của Hậu Giang đến với bạn đọc trong và ngoài nước, góp phần tạo điều kiện và cơ hội để Hậu Giang đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng của tỉnh.

Bên cạnh việc thông tin, tuyên truyền về những thành tựu, những mô hình hay, gương người tốt, việc tốt, các cơ quan báo chí cũng kịp thời phản ánh những mặt trái, tiêu cực, bức xúc trong xã hội xảy ra ở các địa phương, ở cơ sở, giúp cấp ủy, chính quyền các cấp nắm bắt thông tin, kịp thời chỉ đạo kiểm tra, xử lý. Mặt khác, các cơ quan báo chí đã tổ chức tốt các hoạt động xã hội, từ thiện, vận động, kêu gọi sự ủng hộ của toàn xã hội chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, chăm lo đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, trẻ em… góp phần tích cực vào công tác bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh.

Theo ông, công tác tuyên truyền của báo chí trong tỉnh nói chung và Báo Hậu Giang nói riêng còn những hạn chế nào ?

- Tuy đảm bảo được nội dung thông tin kịp thời, toàn diện trên mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, nhưng báo chí tỉnh nhà chưa có nhiều bài viết chuyên sâu, còn ít khai thác thể loại phóng sự, phóng sự điều tra, ký sự... Đội ngũ phóng viên hầu hết là trẻ nên còn hạn chế trong cách viết, chưa đưa ra nhiều nhận định, chính kiến trong các lĩnh vực mình phụ trách. Vẫn còn một số ít thông tin nhạy cảm chưa phù hợp với định hướng thông tin của tỉnh. Còn tình trạng đưa tin nhiều về các vụ án, vụ việc tiêu cực trên một số báo...

Ông nhận thấy hình thức, nội dung của Báo Hậu Giang như thế nào sau hơn 1 năm cải tiến ?

- Theo tôi, sau thời gian tăng trang, Báo Hậu Giang đã thông tin nhanh, kịp thời, khá toàn diện hoạt động trên các lĩnh vực trong tỉnh, tình hình trong nước và quốc tế. Báo đã làm tốt công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các sự kiện thời sự trong tỉnh, các hoạt động diễn ra trên địa bàn, các vấn đề bức xúc trong đời sống nhân dân... Sau khi cải tiến, nội dung, hình thức tờ báo từng bước được nâng lên; các chuyên trang, chuyên mục ngày càng đa dạng và có chất lượng. Báo cũng xây dựng được nhiều chuyên mục mới, kịp thời đáp ứng nhu cầu thông tin tuyên truyền trong các đợt cao điểm, chiến dịch...

Để tạo sự phong phú về nội dung, thời gian sắp tới Báo Hậu Giang cần đẩy mạnh công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, các đơn vị, địa phương thực hiện nhiều chuyên mục trên báo để phục vụ tốt hơn về công tác tuyên truyền, nhất là nhiệm vụ chính trị của tỉnh, địa phương, cơ sở...

Để báo chí thực hiện đúng vai trò là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang, theo ông báo chí tỉnh nhà cần tập trung vào những vấn đề gì tới đây ?

- Năm 2017 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Cùng với cả hệ thống chính trị, các cơ quan báo chí đang đứng trước nhiệm vụ, trách nhiệm nặng nề, đặc biệt là yêu cầu tuyên truyền để đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ vào cuộc sống. Vì vậy, các cơ quan báo chí tỉnh nhà cần đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin trên báo, cũng như hình thức tuyên truyền phù hợp. Cần thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; đồng thời phản ánh những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để giúp lãnh đạo tỉnh đưa ra những chính sách phát triển kinh tế - xã hội đúng đắn, phù hợp. Từ nay đến cuối năm, trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, vì vậy các cơ quan báo chí cần thông tin, quảng bá hình ảnh tỉnh nhà nhiều hơn nữa đến người dân trong nước và quốc tế. Song song với đổi mới nội dung và hình thức, cũng cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị cho đội ngũ người làm báo để báo chí thật sự trở thành cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Hậu Giang.

Xin cảm ơn ông !

Ông Võ Minh Tâm, Bí thư Thành ủy Vị Thanh:

“Có nhiều đổi mới, nhưng cần cải tiến thêm”

- Có thể khẳng định Báo Hậu Giang ngày càng có sự thay đổi, tiến bộ cả về nội dung lẫn hình thức. Hình thức đã đẹp hơn từ chất lượng in đến màu sắc, việc sắp xếp bố cục tin, bài, hình ảnh hợp lý để người đọc dễ tiếp cận thông tin. Nội dung đã đa dạng hơn, kịp thời tuyên truyền, phản ánh các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, hoạt động của các ngành, các địa phương, đơn vị đến các tầng lớp nhân dân, đồng thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đưa tiếng nói từ cơ sở đến với tỉnh và ngành chức năng.

Song song đó, Báo Hậu Giang cũng đã thường xuyên xây dựng các chuyên mục gắn với những vấn đề thời sự mà công chúng quan tâm, từ đó chuyển tải chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, địa phương đến độc giả một cách nhanh chóng và chính xác. Nhiều chuyên mục đã gây sự thu hút và chú ý của bạn đọc được dư luận đồng tình ủng hộ. Các bài viết vừa đảm bảo đúng định hướng vừa tạo sự phong phú, đa dạng, ổn định trên các số báo giúp độc giả dễ tìm đọc và theo dõi chủ đề mà mình quan tâm. Cũng qua kênh thông tin này, các cấp ủy, chính quyền vận dụng các chủ trương, chính sách sát thực và phù hợp, hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các chuyên mục vẫn còn những hạn chế như: việc duy trì một số chuyên mục có lúc chưa thường xuyên, nội dung chưa phong phú, hấp dẫn bạn đọc. Tác phẩm báo chí của phóng viên, cộng tác viên thông tin có lúc còn một chiều, thiếu sự phát hiện, tính chiến đấu còn những hạn chế nhất định. Vì vậy, Báo Hậu Giang cần phải tiếp tục cải tiến về hình thức, nhất là quan tâm nâng cao chất lượng về nội dung các chuyên trang, chuyên mục của từng lĩnh vực. Cần có những ngòi bút chủ lực đảm nhận những chuyên mục quan trọng như: thời sự, kinh tế - chính trị; quốc phòng - an ninh; quốc tế… Riêng chuyên mục quốc tế cần có những bình luận sâu sắc về sự kiện thời sự mà độc giả quan tâm, tránh tình trạng tổng hợp nguồn từ các kênh thông tin khác.

Thời gian tới, Báo Hậu Giang cần quan tâm tăng cường các chuyên mục trên các lĩnh vực như: Xây dựng Đảng - xây dựng chính quyền - đoàn thể; cải cách hành chính… để góp phần cho công tác xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, để các tầng lớp nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Ngoài ra, cần chuyên sâu mục xây dựng nông thôn mới, giới thiệu những nơi làm tốt lĩnh vực này từ kinh nghiệm ở trong và ngoài tỉnh.

Bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh:

“Báo cần có chuyên mục riêng mang đặc điểm, bản sắc cho mình”

- Thường xuyên theo dõi thông tin trên Báo Hậu Giang, tôi nhận thấy báo đã đăng tải kịp thời, khá đầy đủ các thông tin liên quan đến sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành và địa phương. Chuyên mục về đời sống - xã hội, gương người tốt việc tốt, cách làm hay, các mô hình làm ăn có hiệu quả của người dân ngày càng được phổ biến; khó khăn, vướng mắc liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, hay ý kiến đóng góp về xây dựng Đảng, chính quyền và khiếu nại, tố cáo của công dân cũng được phản ánh kịp thời, cùng với đó là những giải pháp của đơn vị, ngành chức năng.

Đặc biệt, những thông tin về hoạt động của đại biểu dân cử nói chung và của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nói riêng, những kiến nghị và trả lời kiến nghị của cử tri luôn được cập nhật, thông tin kịp thời đến người dân.Vì vậy có thể nói rằng, Báo Hậu Giang đã khá nhanh nhạy, thực sự là cầu nối với các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân. Có được điều này là nhờ sự nỗ lực rất lớn của lãnh đạo và đội ngũ phóng viên, biên tập viên. Họ đã đi sâu, bám sát, phản ánh đúng, kịp thời những gì cuộc sống đang cần và cũng chính cầu nối ấy đã tạo sự đồng thuận cao giữa ý Đảng với lòng dân cùng chung sức chung lòng vượt khó, thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới...

Song, phải nhìn nhận rằng, Báo Hậu Giang đôi lúc còn thiếu thông tin đa chiều. Báo cũng cần có những chuyên mục riêng, hình thức hấp dẫn hơn, mang đặc điểm, bản sắc cho mình để thu hút độc giả. Trong thời đại báo đa phương tiện hiện nay thì báo cần phát huy nội lực để khẳng định vị thế trong… làng báo Đảng; tập trung cho báo in nhưng phải tìm hướng đi sớm cho báo hình, báo nói. Cần có những ngòi bút sắc bén, có bản lĩnh chính trị, có chính kiến trong mặt trận đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí; chống âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch… Qua đó góp phần định hướng dư luận xã hội và ngăn ngừa tiêu cực, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

Ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy:

“Cầu thị lắng nghe ý kiến bạn đọc”

- Thời gian qua, Báo Hậu Giang đã phản ánh đậm nét tình hình hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng liên quan đến công tác xây dựng đảng, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh. Báo cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền các sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh, cả nước, kể cả sự kiện trên thế giới một cách kịp thời, đầy đủ, chính xác đến độc giả. Qua theo dõi, tôi thấy Ban Biên tập Báo Hậu Giang có rất nhiều cố gắng để thay đổi nội dung, hình thức, bài viết cô đọng, ngắn gọn nhưng phản ánh đầy đủ các sự kiện, thực trạng diễn ra trên địa bàn tỉnh, từng địa phương; kể cả hình ảnh minh họa cũng khá sắc nét.

Tuy nhiên, để làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền thì báo cần tiếp tục cầu thị để lắng nghe ý kiến đóng góp của các ngành, các cấp để nâng cao chất lượng tờ báo, với mục đích là phục vụ bạn đọc ngày càng tốt hơn, nâng cao uy tín Báo Hậu Giang với các tờ báo khác trong cả nước. Đây là việc làm rất quan trọng, ngoài hình thức, nội dung thì hình ảnh cần minh họa nhiều hơn để bổ sung cho nội dung, cho sự kiện diễn ra. Không nên đưa tin giật gân, mà chỉ đưa những tin, bài mang tính chất giáo dục, đưa tin nóng nhưng để cảnh báo xã hội, răn đe đối với các sự vụ, sự việc nhằm không diễn ra tiếp tục trong thời gian tới.

Báo cũng dành thêm diện tích ở các trang để đưa gương người tốt việc tốt điển hình về học tập và làm theo gương Bác, gương người nghèo vượt khó, các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị, cá nhân phấn đấu vươn lên có nhiều đóng góp cho xã hội, đóng góp xây dựng chính quyền, Mặt trận, đoàn thể để cơ sở vững mạnh thêm. Ngoài ra, cũng cần mạnh dạn phản ánh việc làm đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng chưa thực hiện để các tổ chức, đơn vị, cá nhân đó làm tốt hơn trong thời gian tới. Trong mục giải trí, cần đưa thêm sự kiện, hình ảnh như kỷ lục guiness, chuyện lạ đó đây có thật diễn ra trên cả nước, thế giới để thu hút bạn đọc.

Đối với huyện Vị Thủy, sắp tới sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung mang tính chất giáo dục, tuyên truyền đăng trên báo để các thành phần trong xã hội ở huyện làm theo. Bên cạnh đó, chỉ đạo các ngành, các cấp, đoàn thể ở địa phương tiếp tục mua đọc Báo Hậu Giang, vì thông qua nội dung tờ báo sẽ biết tình hình hoạt động ở địa phương để có biện pháp xử lý phù hợp, cũng như thực hiện theo thông tin mà báo chí nêu.

Ông Lê Hữu Phước, Bí thư Huyện ủy Long Mỹ:

“Giới thiệu các mô hình, điển hình tiên tiến phải cẩn trọng !”

- Mặt được của Báo Hậu Giang là đã cập nhật tình hình, thông tin khá phong phú, đa dạng, chuyển tải kịp thời đến độc giả. Điều này thể hiện tính chủ động, nhanh nhạy, sự cố gắng của tập thể báo. Qua đó, giúp người đọc nắm bắt đầy đủ thông tin, nâng cao được nhận thức, có được sự chủ động, đúng đắn hơn trong hành động... Nhìn chung, báo đã đáp ứng được nhu cầu của bạn đọc, nâng tính hiệu quả trong công tác thông tin tuyên truyền; tính Đảng và tính đại chúng nhìn chung rất tốt, kết hợp rất chặt chẽ, hài hòa.

Tuy nhiên, do gặp phải những lý do khách quan, nhất là trong điều kiện bùng nổ thông tin và khả năng của đội ngũ phóng viên nên nội dung tờ báo vẫn còn những hạn chế nhất định, một số nội dung vẫn còn trùng lắp, lối mòn, thiếu sâu sát với tình hình thực tế, chưa phát hiện ra cái mới, cái bản chất của sự việc, hiện tượng, vấn đề để có dự báo, định hướng kịp thời, sâu sát hơn. Báo cũng còn nặng phản ánh chứ chưa có nhiều bài viết đi sâu phân tích, luận giải, đúc kết vấn đề.

Thời gian tới, để tờ báo ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của bạn đọc, theo tôi cần tiếp tục cập nhật đa dạng, phong phú, kịp thời hơn tình hình trong và ngoài nước; phải nhanh nhạy, cung cấp trúng nhu cầu thông tin đối với độc giả; phải chịu khó tìm tòi, chắt lọc thông tin mới, lạ, tránh thông tin cũ, trùng lắp với các báo, đài khác.

Báo cũng nên khắc phục tình trạng lối mòn, chỉ phản ánh đơn thuần; cần đi vào chiều sâu, bản chất của vấn đề, dự báo, chỉ ra hướng đi phù hợp, đúng đắn. Cần thêm những bài viết có chất lượng, mang tính chuyên đề, chuyên sâu, đụng chạm những vấn đề mới, vấn đề bất cập, bức xúc của nhân dân; giới thiệu, phổ biến các mô hình, điển hình tiên tiến phải cẩn trọng, phải thực chất, thiết thực, vững bền, xứng tầm, đúng hướng. Giải pháp cơ bản là phải quan tâm nâng cao khả năng, chất lượng đội ngũ phóng viên, biên tập viên ngang tầm.

Trang bìa, hình ảnh minh họa bài chính phải nổi bật lên trên hết, các tin khác giới thiệu phía dưới. Các trang bên trong nên tăng cường thêm màu sắc cho thêm sinh động, hấp dẫn người đọc; trình bày nên thông thoáng…

Chủ tịch Hội Nhà báo, Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang Trần Anh Dũng:

“Cần có những bài viết chuyên sâu, độc đáo”

- Theo tôi, về hình thức Báo Hậu Giang chưa thay đổi lớn và đột phá, nhưng về nội dung thì đáng ghi nhận. Gần đây, nội dung bài, tin tức có cập nhật tình hình sản xuất, đời sống trong tỉnh một cách xác thực. Nhất là thu gọn rất nhiều đối với tin lễ tân và xuất hiện tin khai thác về các lĩnh vực mới. Không chỉ thông tin về tình hình mà còn cung cấp tin tức cho người dân, qua đó có định hướng về sản xuất, đời sống cho người dân. Để thu hút độc giả, thời gian tới, Ban Biên tập Báo Hậu Giang cần chỉ đạo làm tốt hơn nữa ưu điểm này.

Đối với ảnh minh họa, cần có sự chăm chút hơn, bớt không gian thừa và những ảnh không có nội dung, cả phần chú thích ảnh phải thể hiện thông tin trong hoặc ngoài bức ảnh. Cần những ảnh diễn tả thái độ, bức ảnh chân dung thể hiện người tốt, việc tốt, ảnh có sức mạnh thông tin, nhất là những bức ảnh ghi lại dấu ấn của người dân.

Báo Hậu Giang cũng cần mở rộng địa giới hành chính, thông tin nhiều hơn và nên phát triển nội dung theo hướng báo chí tích hợp. Muốn làm được như vậy, báo cần có kế hoạch đào tạo, cần có những phóng sự điều tra giải quyết vấn đề phải được trả lời cho độc giả, phải có trang hồ sơ thường kỳ và cố định. Bên cạnh đó, lưu ý thêm đối với cách viết người tốt, việc tốt cần thu gọn và tăng tính văn học, thể hiện rõ nhân vật. Còn đối với thể loại bài phóng sự, nên đi sâu vào vấn đề. Trong giật tít ở trang 1 không nên trùng ý, cần trình bày có sự thu hút hơn và đâu là phần lễ tân, phần nào là chủ điểm trong tờ báo, phần nào thể hiện những chiều thông tin khác nhau.

Để thay đổi, báo cần làm cuộc điều tra ý kiến bạn đọc để tạo mối liên hệ giữa báo và bạn đọc. Nên xây dựng lực lượng phóng viên, cộng tác viên chuyên sâu, phân công những phóng viên giỏi làm những bài độc đáo để có thể tăng thêm 2 số báo vào cuối tuần…

Bà Ngô Hồng Đào, nguyên Tổng Biên tập Báo Hậu Giang:

“Độc giả luôn mong chờ những đổi mới từ Báo Hậu Giang”

- Báo Hậu Giang đã có một hành trình đủ để độc giả nhận thấy sự cố gắng, nỗ lực. Từ những ngày đầu nhiều khó khăn, từng cán bộ, phóng viên, biên tập viên, đến những bộ phận khác đều nỗ lực để duy trì và phát triển tờ báo. Báo Hậu Giang giờ đây được độc giả đón nhận ở sự đa dạng, trên báo có nhiều chuyên trang, chuyên mục, những bài viết nhiều kỳ phản ánh các mảng cuộc sống một cách phong phú, có phỏng vấn nhanh, phóng sự ảnh ra chất… Khi tờ báo có thêm nhiều chuyên mục mới thì độc giả sẽ thấy gần gũi hơn, cuộc sống có hơi thở hơn trên từng trang báo. Mỗi chuyên mục ra đời là một sự trăn trở và mong muốn đem đến cho độc giả những điều mới lạ, mới mẻ cùng sự gần gũi từ cuộc sống. Một lực lượng phóng viên năng động, nhiệt tình, yêu nghề đã giúp độc giả cảm nhận được sự trẻ trung của tờ báo.

Những cán bộ từng công tác ở Báo Hậu Giang như chúng tôi luôn trân trọng điều đó. Chúng tôi luôn dõi theo sự phát triển và mong muốn những thành công mới, những thành quả mới từ Báo Hậu Giang. Độc giả đang mong chờ những đổi mới, sáng tạo từ Báo Hậu Giang. Làm báo có nhiều cái khó đặc thù, nhưng với một lực lượng trẻ, nhiệt tình, cùng đội ngũ cán bộ, nhà báo có tâm, có tầm, biết định hướng cho sự phát triển của báo, độc giả trông chờ vào sự đổi mới, sự thay đổi tích cực của Báo Hậu Giang.

Ông Võ Xuân Hiệp, nguyên Phó Tổng Biên tập Báo Hậu Giang:

“Trân trọng những kết quả đạt được của Báo Hậu Giang”

- Báo Hậu Giang đã có một quá trình xây dựng và vươn lên. Báo đã vận hành, bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh đa dạng lĩnh vực đời sống. Điểm được nhiều, đó là sự cố gắng, nỗ lực của từng cá nhân và cả tập thể của Báo Hậu Giang. Giờ, báo có cả mảng truyền hình, đó cũng là cách đưa báo đến gần độc giả hơn và giúp độc giả có cái nhìn mới mẻ hơn với báo. Nhưng theo ý kiến cá nhân tôi, Báo Hậu Giang muốn “bung” lên phải đổi mới, đổi mới cả về nội dung và hình thức. Báo nên dành dung lượng nhiều hơn cho tin ở tất cả các trang.

Theo dõi Báo Hậu Giang tôi cũng thấy ở một số bài viết mô hình tiêu biểu, nhưng thật sự không điển hình hoặc có điển hình chúng ta cũng không nói lên hết được những việc làm được, cụ thể những đóng góp của nhân vật đó. Chúng tôi mong muốn mảng ảnh báo chí cần được đầu tư nhiều hơn. Ở giải báo chí tỉnh Hậu Giang hàng năm, số lượng tác phẩm tham gia và đạt giải của Báo Hậu Giang gần như áp đảo mục phóng sự ảnh, nhưng công tâm mà nói, mục phóng sự ảnh trên báo chưa thể hiện được sự ấn tượng, chưa thật sự thuyết phục.

Dù có những hạn chế, những điều chưa làm được, nhưng phải nói trong công tác tuyên truyền ở báo đã có những thành quả đáng trân trọng, đúng định hướng, có đổi mới, có ý thức thay đổi theo hướng tích cực, phù hợp với xu thế tuyên truyền hiện đại.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam tỉnh:

“Báo Hậu Giang hỗ trợ kịp thời thông tin về các hoạt động của MTTQ các cấp”

- Thời gian qua, sự phối hợp tuyên truyền giữa Báo Hậu Giang và UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh rất chặt chẽ, hiệu quả. Mối quan hệ công việc giữa hai đơn vị luôn hài hòa trong việc cung cấp, kiểm tra và đăng tải thông tin. Hàng tuần, Báo Hậu Giang hỗ trợ kịp thời thông tin về các hoạt động của MTTQ các cấp, có nhiều bài viết giới thiệu những mô hình hay, gương người tốt việc tốt trong các phong trào do Mặt trận chủ trì, góp phần cổ vũ các cuộc vận động do MTTQ phát động trong toàn dân...

Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã vận động các tổ chức thành viên tài trợ kinh phí đặt mua Báo Hậu Giang mỗi ngày tới ban thường trực UBMTTQ Việt Nam 76 xã, phường, thị trấn trong tỉnh... Từ đó, hệ thống Mặt trận có điều kiện học tập, nhân rộng những cách làm hay, những mô hình hiệu quả và có thêm nguồn tư liệu chính thống trong tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân.

Tuy nhiên, thời gian qua công tác phối hợp thông tin, tuyên truyền giữa hai đơn vị chưa có kế hoạch dài hạn, liên tục, đi vào chiều sâu, nhất là trong việc cung cấp thông tin, định hướng tuyên truyền các sự kiện quan trọng của đất nước và của hệ thống Mặt trận. Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh mong muốn sự phối hợp thống nhất cao hơn với Ban Biên tập Báo Hậu Giang để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng, nội dung sâu hơn qua các chuyên trang hàng tháng; và cũng mong Báo Hậu Giang hỗ trợ chuyên môn cho Trang tin điện tử của UBMTTQ Việt Nam tỉnh.

Riêng Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục vận động tổ chức thành viên hỗ trợ cung cấp Báo Hậu Giang tới cấp xã, phấn đấu tới khu dân cư; xem Báo Hậu Giang là một trong các nguồn tài liệu chính thống cho cán bộ Mặt trận các cấp trong tuyên truyền, vận động và đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống.

Ông Kiều Văn Thọ, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh:

“Cần mạnh dạn hơn trong chống tiêu cực”

- Là độc giả trung thành của Báo Hậu Giang, hầu như số nào tôi cũng theo dõi. Theo tôi năm qua, đơn vị đã phản ánh đầy đủ, kịp thời và khá sâu các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, báo đã phối hợp rất tốt với chúng tôi trong việc tuyên truyền những vấn đề liên quan đến đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn, đáng chú ý là nêu gương người tốt, việc tốt trong công đoàn viên, người lao động, trao mái ấm công đoàn, hỗ trợ quà cho người lao động khó khăn… Một nội dung mà tôi khá tâm đắc nữa là tòa soạn đã truyền tải các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến độc giả một cách đa dạng, phong phú, nhiều chiều, thu hút đông đảo đối tượng, thành phần liên quan đón đọc.           

Nếu muốn hấp dẫn và thu hút được lượng độc giả lớn thì theo tôi cần đưa thông tin mang tính chất “nóng bỏng”, nhiều chiều hơn nữa nhưng phải ngắn gọn, nội dung phản ánh đầy đủ các mặt kinh tế, chính trị, xã hội, hay chuyện lạ bốn phương, người tốt việc tốt trong và ngoài tỉnh; đưa những câu nói hay trong tuần của các vị lãnh đạo cấp Nhà nước và tỉnh mang tính giáo dục. Báo Hậu Giang cũng cần duy trì trang mục tạp bút hay truyện ngắn, bởi nội dung này phản ánh đa dạng các mặt đời sống, xã hội và mang tính giáo dục rất cao, được nhiều độc giả quan tâm, theo dõi và mong muốn cộng tác.

Cần duy trì trang mục an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên báo, bởi qua đây giúp thông báo đến mọi người về diễn biến, tình hình các loại tệ nạn xã hội và định hướng phòng, tránh, đối phó kịp thời. Báo Hậu Giang cũng cần mạnh dạn hơn trong chống tiêu cực, phản ánh các công trình lãng phí trên địa bàn, đây là vấn đề người dân rất quan tâm.

Bà Trần Thị Xuân Trang, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông:

“Báo Hậu Giang là nhịp cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân”

- Báo Hậu Giang có cách thể hiện nội dung bài viết, tin rất gần gũi với bạn đọc, chú trọng đổi mới nội dung và hình thức trình bày; thông tin chính xác và kịp thời; phản ánh đầy đủ các hoạt động kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội của tỉnh. Nhiều chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đến được với người dân và những thông tin bức xúc của người dân đến được với lãnh đạo tỉnh thông qua sự khai thác, truyền tải của báo.

Trong thời gian tới, Báo Hậu Giang cần tập trung tuyên truyền mạnh mẽ và sâu rộng Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng; các chủ trương, chính sách cần phải đến với người dân một cách nhanh chóng… Báo cần đẩy mạnh các hoạt động thông tin đối ngoại, quảng bá hình ảnh đất và người Hậu Giang; tiếp tục nhân rộng cách làm hay và những điển hình tiên tiến trên tất cả mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Song song đó, Báo Hậu Giang cần có sự đột phá trong nội dung thông tin, tham gia một cách dũng cảm trên mặt trận đấu tranh chống tham nhũng, chống tiêu cực và tệ nạn xã hội. Báo Hậu Giang cần phát huy hơn nữa vai trò là nhịp cầu nối để người dân phát biểu ý kiến, nguyện vọng của mình về các vấn đề trong đời sống xã hội.

Chất lượng tờ báo ngày càng tốt lên, thì tôi tin Báo Hậu Giang sẽ tạo niềm tin và độc giả sẽ tìm đến Báo Hậu Giang nhiều hơn!

 

Bà Huỳnh Thị Ngọc Hường, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh:

“Một số thông tin trên Báo Hậu Giang còn chậm”

- Mặc dù hiện nay có rất nhiều loại báo và bùng nổ công nghệ thông tin nhưng đối với Báo Hậu Giang số nào tôi cũng đón đọc.

Theo tôi thời gian qua, Báo Hậu Giang phản ánh khá sâu sắc về các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn, việc làm, giới thiệu những mô hình hay, mới; kịp thời thông tin về cung cầu của thị trường để người dân có định hướng sản xuất phù hợp. Đó là nhờ đội ngũ cán bộ, phóng viên rất nhiệt tình, năng nổ, tâm huyết, trao đổi và truyền tải thông tin rất thuyết phục, mạch lạc. Thông thường tôi quan tâm vấn đề thời sự, đời sống xã hội, thông tin về hội, vì những nội dung này giúp tôi nắm chắc hơn hoạt động của hội, đồng thời tuyên truyền lại cho hội viên. Từ đây, chúng tôi đã áp dụng rất nhiều vào tờ tin về nông dân tỉnh trong thời gian qua. 

Ngoài ra, Báo Hậu Giang còn phản ánh kịp thời các vấn đề bức xúc của người dân như: Dự án đê bao ngăn mặn Long Mỹ - Vị Thanh chậm tiến độ; tình hình trộm cắp… Tuy nhiên, một số thông tin trên Báo Hậu Giang còn chậm hơn so với báo mạng nên cần sớm khắc phục để có thể thu hút lượng độc giả nhiều hơn nữa.

Bà Nguyễn Thị Tiên, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Vị Thanh:

“Báo Hậu Giang đã chỉ ra những khó khăn, hạn chế ở một số địa phương, lĩnh vực”

- Năm qua, Báo Hậu Giang đã phản ánh khá sát các sự kiện lớn trên địa bàn tỉnh; phản ánh đầy đủ và rất sâu các kỳ họp HĐND tỉnh, tiếp xúc cử tri. Một điều Báo Hậu Giang làm tốt nữa là chỉ ra những khó khăn, hạn chế ở một số địa phương, lĩnh vực và định hướng giải quyết một cách phù hợp, kịp thời.

Cách đây vài năm, chúng tôi chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ phường I thành lập mô hình “Quán cà phê pháp luật”. Khi mới thành lập, mô hình thu hút khá đông người dân đến uống cà phê, xem các loại sách, báo, tạp chí liên quan đến pháp luật. Tuy nhiên, qua thời gian, mô hình này không được bổ sung, cung cấp sách, báo mới nên lượng khách đến giảm dần.

Sau khi Báo Hậu Giang phát hiện vấn đề này và phản ánh, chúng tôi đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ phường I điều chỉnh, củng cố, sắp xếp lại mô hình phù hợp, đặc biệt là bổ sung nhiều đầu sách, báo, tạp chí mới liên quan đến pháp luật. Từ đó, mô hình đã từng bước thu hút nhiều người đến uống cà phê và đọc sách, báo trở lại.

Một điểm khá đặc biệt của Báo Hậu Giang trong thời gian qua là chất lượng hình ảnh đã được nâng lên, sắc sảo, rõ ràng.

Ngoài những mặt được, tôi thấy Báo Hậu Giang còn gặp một số hạn chế, khó lôi kéo được độc giả như nội dung phản ánh còn khô, chưa đa dạng đề tài, nhất là lĩnh vực xã hội, pháp luật. Do đó, báo cần quan tâm đăng tải thường xuyên những chính sách về pháp luật, quy định mới được ban hành để độc giả biết và vận dụng vào thực tế. Lĩnh vực y tế cần duy trì tin, bài nói về chăm sóc sức khỏe cho người dân theo độ tuổi, mùa, một số bệnh thường gặp ở người lớn tuổi và cách phòng, ngừa cụ thể…

Ông Nguyễn Văn Hiến, ở ấp 3, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy:

“Cần cập nhật kịp thời tình hình trong nước và thế giới”

- Thời gian qua, Báo Hậu Giang phản ánh kịp thời đến với người dân như biến đổi khí hậu, an ninh trật tự, tình hình kinh tế của các địa phương trong tỉnh, từ đó người dân nắm bắt kịp thời và có cách phòng tránh, đối phó, dự tính kế hoạch phát triển kinh tế gia đình. Mặt mạnh nữa mà tôi tâm đắc ở Báo Hậu Giang là phản ánh kịp thời những bức xúc của người dân về các vấn đề an sinh xã hội như cầu, đường, trường, trạm hư hỏng, xuống cấp; khó khăn trong việc tham gia bảo hiểm y tế, giúp lãnh đạo các cấp, các ngành cùng chung tay tháo gỡ vướng mắc, còn người dân ngày càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước…

Dịp này, tôi xin nói thẳng là Báo Hậu Giang còn một số hạn chế như truyền tải quá ít những thông tin nóng bỏng về quốc tế. Tuy là nông dân nhưng bây giờ việc nắm bắt tình hình thế giới của chúng tôi nhạy và nhanh. Thực tế là vào những lúc nghỉ ngơi, nhiều người dân làm ruộng hay làm mướn cũng thường bàn về tình hình thế giới. Trong khi đó, đề tài về xã hội chưa đa dạng, thiếu hấp dẫn. Vì thế, Báo Hậu Giang cần cập nhật kịp thời tình hình trong nước và thế giới, những biến động về đời sống, kinh tế có liên quan đến người dân trong tỉnh để định hướng rõ ràng; mạnh dạn hơn nữa trong công tác chống tiêu cực…

Tổng Biên tập Báo Hậu Giang Nguyễn Tấn Phúc:

“Rất trân trọng và sẽ tiếp tục đổi mới”

- Tôi nhận được rất nhiều ý kiến tâm huyết của quý độc giả qua Phiếu khảo sát nhu cầu bạn đọc được Báo Hậu Giang phát hành gần đây. Có độc giả mong chúng tôi sát thực tế hơn; góp ý về nghiệp vụ, về phối hợp trong tuyên truyền, cập nhật nhanh thông tin về những vấn đề liên quan đến cuộc sống, chính sách của Đảng và Nhà nước…

Tôi chân thành biết ơn sự chân tình ấy, mong rằng tiếp tục có được sự đồng hành của quý vị trong quá trình phát triển Báo Hậu Giang thời gian tới.

Hiện nay, tập thể Báo Hậu Giang vẫn tiếp tục nỗ lực đổi mới về nội dung, hình thức, đặc biệt cùng với báo in là tập trung cho báo điện tử, truyền hình online. Trong điều kiện nguồn lực cho phép, chúng tôi sẽ không ngừng khai thác nội lực, tiềm năng, tranh thủ ngoại lực để tiếp tục xứng đáng là Cơ quan ngôn luận - Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

Đội ngũ làm báo ở đơn vị trẻ, khỏe, có kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ sẽ thâm nhập cơ sở nhiều hơn, đề cập đa chiều các vấn đề của xã hội, ghi nhận nhiều ý kiến của bà con để nghị quyết và cuộc sống gần nhau hơn, xây dựng bức tranh Hậu Giang thêm những gam màu mới mẻ, đầy sức sống...

 

Nhóm PV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>