Để người dân an tâm sắm tết

09/01/2018 | 07:48 GMT+7

Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2018, không khí mua sắm trên địa bàn thành phố Vị Thanh bắt đầu sôi động. Do đó, công tác kiểm tra, kiểm soát hàng gian, hàng giả, kém chất lượng càng được chú trọng.

Ngành chức năng thành phố sẽ mở các đợt cao điểm kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các cơ sở và các chợ.

Theo Ban Quản lý chợ thành phố Vị Thanh, lượng hàng nhập về các chợ mỗi ngày khó ước tính được con số cụ thể. Chỉ tính riêng chợ Vị Thanh, tiểu thương tranh thủ chuẩn bị nguồn sản phẩm phục vụ người tiêu dùng từ sớm, trung bình đạt 3.000 tấn/ngày và sẽ tăng lên gấp đôi trong vài ngày tới. Sự phong phú, đa dạng về chủng loại các mặt hàng thực phẩm kéo theo nguy cơ trà trộn hàng giả, hàng quá hạn sử dụng, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng, mất an toàn vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Hầu hết những người đi chợ đều cho rằng đáng lo nhất vẫn là thực phẩm không còn đủ điều kiện đảm bảo vệ sinh, lẫn độ an toàn sau một ngày bày bán. Dĩ nhiên, không phải người nội trợ nào cũng đủ tinh tường để chọn ra món hàng an toàn, hợp vệ sinh. “Nhiều khi chạy xe tới chợ, đi loanh quanh rồi lại quyết định ghé siêu thị mua cho an toàn. Chứ mình mua hàng ở chợ cũng được, nhưng không biết chọn lựa ra sao”, chị Lê Minh Thanh Tâm, ở phường III, thành phố Vị Thanh, chia sẻ.

Còn chị Trang Bích Thuận, ở phường IV, chia sẻ: “Ngày tết, các gia đình đều có nhu cầu sắm sửa đồ dùng, thực phẩm. Biết là tốn nhiều tiền, nhưng vấn đề chúng tôi quan tâm là chất lượng có tương xứng với giá cả. Theo tôi, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm soát thị trường để giảm gánh nặng cho người dân, ngăn chặn tình trạng gian lận trong kinh doanh”.

Theo Phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 5 siêu thị, 8 chợ và 5.750 cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại. Nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, thời gian qua, lực lượng chức năng của thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy lùi tình trạng vi phạm về thương mại liên quan đến hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm… Chỉ trong năm 2017, phòng đã chủ trì và phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức 24 cuộc kiểm tra ở 41 cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Qua đó, đã phát hiện 14 vụ việc vi phạm, trong đó ngành chức năng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 12 vụ với tổng số tiền phạt là 16,7 triệu đồng.

“Trong số các vụ việc phát hiện thì đa phần là vi phạm về bán hàng không rõ nguồn gốc, bán hàng quá đát và gần đây nhất là lực lượng chuyên ngành kiểm tra và phát hiện một cơ sở kinh doanh 2 mặt hàng thuốc lá và rượu không có giấy phép. Hồi gần cuối tháng trước, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh cũng đột xuất kiểm tra cơ sở làm giá đỗ ở phường VII và phát hiện cơ sở này thiếu ý thức tuân thủ các quy định trong sản xuất. Chúng tôi cũng phối hợp xử lý và tuyên truyền vận động những hộ kinh doanh khác chấp hành tốt”, ông Hồ Hồng Lâm, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, cho biết.

Hiện nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng bắt đầu tăng nhẹ từ sau Tết Dương lịch và sức mua tiếp tục tăng mạnh trong những ngày giáp tết. “Về cơ bản, chúng tôi dự trữ nguồn hàng phục vụ tết từ tháng trước. Lượng hàng hóa dồi dào, chủng loại đa dạng, hình thức mẫu mã đẹp, hàng hóa được tổ chức lưu thông thông suốt nên đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. Cơ sở chấp hành tốt quy định trong kinh doanh như bố trí đúng vị trí các ngành hàng, niêm yết giá bán, hạn sử dụng đầy đủ trên hàng hóa…”, ông Lâm Văn Thến, chủ cửa hàng Kim Đình, ở phường I, thành phố Vị Thanh, chia sẻ.

Đợt cao điểm trước tết năm nay, thành phố Vị Thanh sẽ đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra để phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái phép và mất an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách nhận biết hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. Bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Không chỉ giáp tết mới mở đợt kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, mà UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban lập kế hoạch thực hiện xuyên suốt cả năm. Từ nay đến qua tết, UBND thành phố yêu cầu các ngành chuyên môn mở các đợt cao điểm kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các cơ sở, việc chấp hành buôn bán của tiểu thương ở các chợ. Tuy nhiên, để tạo điều kiện tốt cho người dân mua bán, chúng tôi tránh kiểm tra chồng chéo, gây phiền hà cho doanh nghiệp, đồng thời không kiểm tra lại các cơ sở mà các ngành cấp tỉnh kiểm tra. Cùng với đó là tăng cường quản lý, kiểm tra hàng quá đát, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết các mặt hàng có nhu cầu tăng cao sau tết.

Trong dịp tết, lượng sản phẩm trên thị trường rất lớn, cho nên bản thân người tiêu dùng cũng phải tự cân nhắc lựa chọn thực phẩm nơi uy tín, chất lượng, đặc biệt là có thể truy xuất về nguồn gốc.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>