Phát triển thương mại - dịch vụ

16/04/2018 | 09:24 GMT+7

Trong những tháng đầu năm nay, lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn thành phố Vị Thanh có sự gia tăng khá và trên đà phát triển. Để tạo sức bật cho lĩnh vực này, thành phố tiếp tục đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Hiện tại, phía trước nhà lồng chợ Phường VII tiểu thương đều che dù tạm bợ để mua, bán.

So với cùng kỳ năm rồi, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 3 tháng đầu năm trên 2.646 tỉ đồng, đạt trên 26% kế hoạch. Ông Hồ Hồng Lâm, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, cho biết: So với năm rồi, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng là nhờ sức mua, bán trong dịp tết của người dân tăng khá. Trước tết, nông dân sản xuất nông nghiệp bán được giá, đặc biệt trong vụ lúa Đông xuân người trồng lúa trúng mùa, được giá đã mua sắm nhiều mặt hàng.

Bên cạnh đó, sự thu hút, hiện diện trên 5.750 cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ đã góp phần gia tăng doanh thu cho thành phố. Đặc biệt, như Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, Điện máy xanh, Điện máy nội thất - Chợ Lớn, Trung tâm mua sắm giải trí Vincomplaza, Trung tâm thương mại - dịch vụ - giải trí Nguyễn Kim, các dịch vụ viễn thông, ngân hàng, tài chính, bưu điện và các chợ trên toàn địa bàn… đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ trên địa bàn.

Dù có những thuận lợi trong phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn, tuy nhiên vấn đề khó hiện tại là việc đầu tư chợ xã Hỏa Lựu và nâng cấp, mở rộng chợ Phường VII giai đoạn 2 đến nay tiến độ thực hiện còn chậm. Do đó, không chỉ gặp khó cho tiểu thương mua bán và góp phần cho thương mại - dịch vụ phát triển mà còn gặp khó trong tiêu chí nông thôn mới về hạ tầng thương mại của thành phố. Ông Phạm Chế Linh, Chủ tịch UBND xã Hỏa Lựu, cho biết: Hiện nay, việc mua, bán của tiểu thương chợ xã bị ảnh hưởng do chợ xuống cấp. Chợ xã đã có nhà đầu tư và thực hiện ký quỹ rồi, nhưng do nhà đầu tư xin điều chỉnh dự án chia ra làm 2 giai đoạn triển khai. Hiện tại, nhà đầu tư đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng nhưng vẫn còn chậm. Vì vậy, để tạo điều kiện sớm có chỗ mua bán cho tiểu thương, cũng như sớm cho xã hoàn thành tiêu chí về chợ, xã kiến nghị UBND thành phố đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Để lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển mạnh, cũng như bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng, đồng thời thực hiện văn minh, văn hóa đối với lĩnh vực này, ông Hồ Hồng Lâm, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, cho biết: Bên cạnh kiến nghị UBND thành phố đôn đốc các nhà đầu tư đẩy nhanh thực hiện dự án chợ xã Hỏa Lựu và nâng cấp, mở rộng chợ Phường VII giai đoạn 2, phòng kinh tế còn kết hợp với các ban quản lý chợ tiếp tục nâng cấp chợ Phường IV và kết hợp với chợ xã Vị Tân, chợ Phường III để nâng cấp, cải tạo mỹ quan xung quanh. Đồng thời, kiểm tra về việc phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm. Tiếp tục phát động thi đua xây dựng danh hiệu hộ thương nhân, thương nhân văn hóa, chợ văn minh đối với các đơn vị phường, xã có chợ trong năm 2018. Kiểm tra, rà soát tình hình thực hiện các tiêu chí chợ văn minh đối với các tiểu thương, xây dựng kế hoạch cải tạo, nâng cấp các thiết chế văn hóa của các chợ trên địa bàn. Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn kết hợp với hội chợ thương mại. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thẩm định điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Để tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực thương mại, bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Đối với vướng mắc của chợ xã Hỏa Lựu là do trong diện tích nhà đầu tư xin trước đây là 27.000m2, nay nhà đầu tư xin chia ra làm 2 giai đoạn thực hiện. Việc này mới cho chủ trương nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Đối với việc nâng cấp, mở rộng chợ Phường VII giai đoạn 2 đã giao cho nhà đầu tư rồi. Cho nên, để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo thuận cho tiểu thương mua bán và đảm bảo tiêu chí về hạ tầng thương mại của thành phố cũng như tiêu chí chợ nông thôn mới cho xã Hỏa Lựu, UBND thành phố đã đôn đốc các nhà đầu tư xúc tiến thực hiện dự án. Ngoài ra, tăng cường kêu gọi các doanh nghiệp vào địa bàn kinh doanh, tiếp tục vận động tiểu thương các chợ có sẵn thực hiện thương nhân văn hóa.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>