Thị trường trung thu kém sôi động

28/09/2020 | 19:15 GMT+7

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu, dù đang trong thời gian cao điểm của thị trường nhưng sức mua khá trầm lắng so với các năm trước, dù giá cả không tăng nhiều.

Trong thời gian cao điểm, sức mua các loại bánh tăng nhẹ nhưng chưa bằng cùng kỳ năm ngoái.

Tại các cửa hàng, tiệm tạp hóa và ki-ốt vẫn bày bán khá nhiều mẫu mã bánh trung thu các loại, nhưng người mua chưa đông đúc như kỳ vọng. Nhiều người bán hàng nhận định, tới thời điểm này dù tình hình cải thiện hơn tuần trước nhưng sức mua vẫn thấp hơn cùng kỳ khoảng 30%. Nhiều ki-ốt mở từ cách đây hơn 1 tháng nhưng lượng người mua chỉ lác đác, trong khi giá bánh không hề tăng. Chị Nguyễn Thị Chúc Ly, bán bánh trung thu ở đường 30 Tháng 4, phường I, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Năm trước dù mấy ngày mới mở bán sớm nhưng mỗi ngày bán được từ 4-5 triệu đồng, chưa kể đến ngày cận rằm còn đặt hàng thêm. Năm nay, từ mùng 8 âm lịch trở lên mới có khởi sắc, bởi người mua theo nhu cầu làm quà biếu nhưng số lượng không nhiều. Còn mấy ngày cận kề này hy vọng tình hình khả quan hơn”.

Dù thị trường đìu hiu nhưng các nhà sản xuất vẫn tung ra nhiều sản phẩm đa dạng với ngoại hình chăm chút, bắt mắt. Tại các ki-ốt của thương hiệu Kinh Đô, các loại bánh trung thu cao cấp, nhân vi cá, bào ngư, thịt xông khói giá từ 600.000-4.500.000 đồng/hộp 4 cái. Các loại bánh lẻ trọng lượng 230 gram, 2 trứng có giá từ 90.000-165.000 đồng/cái. Còn loại trọng lượng 150 gram có giá từ 59.000-75.000 đồng/cái. Nhân bánh thông thường nhìn chung không có cải tiến về chủng loại so với các năm trước, mỗi trọng lượng có khoảng hơn 10 hương vị đã quen thuộc với nhiều người tiêu dùng. Các loại trọng lượng lớn có giá tăng khoảng 1.000-2.000 đồng/cái, còn loại trọng lượng nhỏ giữ nguyên giá so với năm trước.

Năm ngoái, các loại bánh pía nhân trứng khá được lòng người tiêu dùng vì kiểu dáng hiện đại, tiện dụng và mới lạ. Các loại này có giá chỉ từ 65.000-145.000 đồng/bịch tùy trọng lượng. Bánh pía truyền thống từ 45.000-54.000 đồng/bịch 4 cái và giá cả không tăng. Một số loại bánh pía nhân trứng muối chà bông, thịt bò mới ra thị trường được xem là làn gió mới cho mùa bánh năm nay. Giá loại này từ 85.000 đồng/hộp trở lên, cao hơn loại nhân truyền thống.

Năm nay, thị trường có phần trầm lắng khác biệt so với các năm trước do ảnh hưởng dịch bệnh nên các đầu mối lấy bánh đều dè dặt khi đặt hàng và cũng hạn chế số lượng hơn để thăm dò sức mua, hết mới đặt hàng tiếp. Điều này làm khâu sản xuất cũng gặp khó vì hầu hết các nguyên liệu làm bánh phải lên kế hoạch và chuẩn bị từ trước, nhất là cơ sở nhỏ lẻ, chủ yếu sản xuất theo mối đặt hàng lâu năm ở xung quanh thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy. Ông Tiêu Văn Phiêu, cơ sở Lập Thành, đường Nguyễn Huệ, thành phố Vị Thanh, chia sẻ thêm: Nhiều người kinh doanh các mặt hàng mùa trung thu cũng kỳ vọng những ngày cận Tết Trung thu thị trường sẽ khả quan hơn, khách mua hàng đông đúc hơn.

Ngoài những điểm bán lẻ, các kênh phân phối trực tiếp thì nhiều cửa hàng và công ty cũng mở các kênh bán hàng trực tuyến trên các trang thương mại điện tử hoặc tự bán qua tài khoản mạng xã hội, không chỉ loại trong nước mà còn nhiều loại nhập khẩu, dẫn đến sức cạnh tranh trong những ngày này càng cao. Các điểm bán bắt đầu tăng cường khuyến mãi, mua bánh tặng lồng đèn để kích cầu tiêu dùng vào những ngày còn lại.

Tương tự với tình trạng các mặt hàng bánh trung thu, thị trường đồ chơi trung thu, nhất là các loại đèn cũng khá trầm lắng. Các chủ cửa hàng đã đoán trước tình hình năm nay có thể quy mô tổ chức vui chơi tập trung sẽ không lớn như các năm trước, người tiêu dùng dè dặt trong chi tiêu nên chú trọng nhập các mặt hàng tầm trung, giá cả phải chăng. Như đèn ông sao từ 15.000-25.000 đồng/cái, các loại đèn điện, kiểu dáng đơn giản từ 35.000-100.000 đồng/cái, đèn giấy từ 12.000-15.000 đồng/cái… Đang đi chọn mua lồng đèn cho con tại một cửa hàng ở chợ Kinh Cùng, chị Vũ Nguyễn Phương Anh, ở ấp Hòa Phụng B, thị trấn Kinh Cùng, cho rằng: “Chỉ cần mua loại bằng nhựa giá vừa phải, có hình ảnh mà con thích là được. Không tốn kém nhiều vì các loại đèn này chỉ chơi trong vài ngày trung thu là trẻ con chán, dù có cất lại thì năm sau cũng không muốn chơi đèn cũ”.

Dù sức mua có giảm, nhưng vào thời gian cao điểm nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm dịp trung thu cũng tăng so với ngày thường. Trong tuần qua, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã ra quân kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết Trung thu năm 2020. Đoàn đã kịp thời xử lý, tùy theo mức độ mà yêu cầu các cơ sở vi phạm ngừng hoạt động hoặc khắc phục ngay. Công tác thanh tra, kiểm tra còn kéo dài đến tuần này để đảm bảo quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, ổn thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung thu.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>