Đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão

15/09/2020 | 08:52 GMT+7

Công ty Điện lực Hậu Giang đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện an toàn, phục vụ đời sống và sản xuất của người dân trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa bão. Bên cạnh đó, chú trọng tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành các biện pháp an toàn điện của người dân để ngăn ngừa và hạn chế các tai nạn có thể xảy ra khi có thiên tai.

Công ty Điện lực Hậu Giang thường xuyên thực hiện rà soát, kiểm tra và phát quang, mé nhánh cây trong hành lang an toàn lưới điện.

Theo đó, Công ty Điện lực Hậu Giang và điện lực các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức kiểm tra, thống kê các vị trí xung yếu trong mùa mưa, như các vị trí trụ nghiêng, móng trụ bị sạt lở, chằng bị đứt, mất, có khả năng ngã trụ; tiếp địa bị đứt, mất; tủ điện ẩm thấp; các kết cấu thép, đà bị sét... nhằm khẩn trương khắc phục các vị trí xung yếu để đảm bảo hoàn thành theo tiến độ. Tiếp tục kiểm tra, thống kê nhánh rẽ, dây câu đuôi không đảm bảo an toàn.

Theo ông Trần Minh Đức, Phó Giám đốc Điện lực thành phố Ngã Bảy, địa bàn thành phố Ngã Bảy có khoảng 162,3km đường dây trung áp và 288,3km đường dây hạ áp. Công tác phát quang đảm bảo an toàn hành lang lưới điện được Điện lực thành phố Ngã Bảy thực hiện định kỳ và có sự phối hợp chặt chẽ với Phòng Kinh tế, Phòng Quản lý đô thị thành phố cũng như chính quyền địa phương. Đến tháng 8 vừa qua, 15/16 vị trí xung yếu trên địa bàn thành phố đã xử lý và khắc phục xong. Mặt khác, Điện lực thành phố Ngã Bảy đã chuẩn bị vật tư, trang thiết bị đầy đủ, lập phương án dự phòng và xây dựng lực lượng xung kích để kịp thời xử lý khi có tình huống sự cố, tai nạn về điện do thiên tai gây ra.

Tình hình thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp và thất thường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sự cố bất ngờ ảnh hưởng đến lưới điện. Ngoài cây trồng trong khu vực hành lang an toàn, nhiều trường hợp các vật dụng, cây ngoài hành lang va quẹt, ngã đổ khi có giông lốc. Do đó, mỗi khi có cảnh báo, lực lượng xung kích ở mỗi điện lực huyện, thị xã, thành phố đều sẵn sàng ứng trực và khắc phục sự cố trong thời gian nhanh nhất. Ông Trần Minh Vương, kỹ sư an toàn Điện lực Châu Thành A, thông tin: Giông lốc trong đợt bão số 2 xảy ra vào đầu tháng 8 vừa qua, trên địa bàn có trường hợp cây to bên ngoài khu vực hành lang an toàn đã ngã làm gãy trụ. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Điện lực Châu Thành A đã nhanh chóng cô lập những vị trí bị ảnh hưởng, tùy theo vị trí mà có biện pháp nối dây tạm thời để người dân có điện sử dụng và huy động lực lượng thay trụ mới.

Những tháng gần đây, Điện lực Châu Thành A còn tăng cường phát quang cây trong hành lang và những cây nằm ngoài hành lang nhưng có khả năng ngã đổ hoặc va quẹt vào lưới điện. Nếu không đốn được thì phải có biện pháp mé nhánh nhằm giảm nguy cơ gây sự cố, đặc biệt là trong mùa mưa bão. Trong quá trình thực hiện, nhiều người dân địa phương sinh sống ở khu vực có lưới điện đi qua sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ. Có người còn chủ động thông tin cho ngành điện vị trí cây to có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn lưới điện. Điều này cũng cho thấy ý thức người dân về mức độ nguy hiểm nếu xảy ra các sự cố về điện do thiên tai trong thời gian qua đã nâng lên đáng kể. Bên cạnh đó, Điện lực Châu Thành A cũng đã phối hợp với địa phương, đặc biệt là Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện và xã Nhơn Nghĩa A kiểm tra các đường dây sau điện kế để hướng dẫn bà con cải tạo, xử lý các điểm nguy hiểm, mất an toàn nếu có.

Từ đầu năm, Công ty Điện lực Hậu Giang cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức rà soát, thống kê các vị trí xung yếu lưới điện và thực hiện xử lý 132 vị trí xung yếu để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2020. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền vẫn được thực hiện thường xuyên và liên tục qua các phương tiện truyền thông, tại các phòng giao dịch khách hàng của điện lực địa phương. Bởi ngoài nỗ lực của ngành điện, người dân trên địa bàn tỉnh cần có tinh thần chủ động thực hiện tốt các biện pháp đề phòng tai nạn điện để đảm bảo an toàn cho bản thân mình và người thân. Luôn cẩn thận trong quá trình sử dụng điện để đề phòng tai nạn điện có thể xảy ra khi có thiên tai, mưa, bão, triều cường và ngập úng, nhất là không nên đứng dưới cột điện khi trời mưa hoặc lúc có giông sét. Không tự ý leo lên cột điện, vượt qua hàng rào trạm điện hoặc chạm vào dây chằng cột, dây nối đất, thùng điện kế, thùng cầu dao để đề phòng điện giật do rò điện khi trời mưa. Người dân cần liên hệ, phối hợp với đơn vị quản lý lưới điện tại địa phương để được hỗ trợ chặt, mé nhánh cây gần đường dây điện...

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>