Giảm 5.000 tỉ đồng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Đây là lần đầu tiên một dự án đường cao tốc ở VN đang thi công được điều chỉnh rút giảm đến 35% vốn đầu tư, trong khi yêu cầu mở rộng diện tích mặt đường cao tốc và thu ngắn thời gian thu phí.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang) giai đoạn 1 theo hình thức BOT (xây dựng, kinh doanh và chuyển giao) với tổng mức đầu tư còn 9.668,5 tỉ đồng, giảm hơn 5.000 tỉ đồng so với quyết định phê duyệt năm 2014 (14.678 tỉ đồng).
Vốn đầu tư giảm, nhưng qui mô xây dựng cao tốc lại được nâng lên như mở rộng mặt đường từ 13,75m lên 17m và các cầu trên đường cao tốc rộng 13,75m được nâng lên 17,5m, bảo đảm 4 làn xe lưu thông.
Đồng thời, rút ngắn thời gian thu phí gồm thời gian thu phí đoạn đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo hợp đồng cũ 11 năm còn 8 năm 2 tháng và thời gian thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ 19 năm 9 tháng còn 8 năm 3 tháng.
Theo một cán bộ Bộ GTVT, đây là lần đầu tiên một dự án đường cao tốc ở VN đang thi công được điều chỉnh rút giảm đến 35% vốn đầu tư, trong khi yêu cầu mở rộng diện tích mặt đường cao tốc và thu ngắn thời gian thu phí.
Lý do giảm đến hơn 5.009 tỉ đồng vốn đầu tư là do giảm chi phí giải phóng mặt bằng, giá vật tư sắt thép và giá nhiên liệu xăng dầu giảm và nhờ ứng dụng công nghệ mới trong thiết kế thi công, so với lúc thiết kế lập dự án và được Bộ GTVT ra quyết định phê duyệt vào tháng 10-2014.
Thế nhưng, quyết định điều chỉnh dự án lần này chưa cập nhật tình hình như mới đây giá cát xây dựng đã tăng 200-300% khiến nhà đầu tư băn khoăn.
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do liên danh 6 doanh nghiệp góp vốn đầu tư và triển khai thi công từ năm 2015. Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh của Bộ GTVT, dự án sẽ hoàn thành vào quý 2-2020.
Theo thiết kế dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 54km, trong đó xây dựng 39 cẩu trên đường cao tốc, 7 cầu trên các tuyến đường nối vào đường cao tốc và 4 nút giao thông gồm nút giao Thân Cửu Nghĩa, nút giao Cai Lậy, nút giao Cái Bè và nút giao An Thái Trung.
Theo NGỌC ẨN/TTO
- Giá sầu riêng giảm mạnh
- Triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách nhà nước
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
- Phát động Cuộc thi tìm hiểu sách “20 năm Hậu Giang - Thành tựu và khát vọng phát triển”
- Tận dụng “thời kỳ vàng”, hiện thực hoá khát vọng xây dựng Hậu Giang phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, bao trùm
- Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 30 – 4 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
- Hậu Giang thực hiện chưa đạt mục tiêu giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng theo Đề án 522
- Để đi lại trong dịp lễ an toàn
- Việt Nam cần gần 135 tỷ USD đầu tư cho nguồn và lưới điện đến 2030
- Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong phát triển nông thôn
- Đỉnh triều cường vượt báo động III
- Giá bán mía giảm khoảng 800 đồng/kg
- Lãnh án nặng vì rủ rê người khác sử dụng ma túy
- Tai nạn giao thông làm nhiều người bị xây xước
- Trộm cắp điện từ 2 triệu đồng trở lên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
- Giải pháp hoàn thiện các tiêu chí trường chính trị chuẩn
- Hành động để người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến công nhân và người lao động
- Nâng cao kỹ năng chữa cháy rừng
- Khí thế trên công trình tái định cư phục vụ cao tốc
- Mùa vàng - Mùa vui…
- “Vàng trắng” nơi xứ “Bạc”
- Ấn tượng Tháng Thanh niên
- Rộn ràng mùa thu hoạch lúa Đông xuân
- Trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
- Tham quan, trình diễn cơ giới hóa trên cánh đồng canh tác lúa thông minh