Hành động chống ô nhiễm rác thải nhựa

22/06/2023 | 18:30 GMT+7

Các địa phương trong tỉnh đang tích cực chung tay bảo vệ môi trường, hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn. Đặc biệt là thực hiện các giải pháp chống ô nhiễm rác thải nhựa.

Các đoàn thể phường IV, thành phố Vị Thanh dọn dẹp vệ sinh, xây dựng tuyến đường đẹp trên địa bàn.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh, các sản phẩm từ nhựa, ni-lông ra đời mang lại nhiều tiện lợi và từ đó đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người. Theo đánh giá của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc, ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa đang trở thành vấn đề bức thiết hàng đầu mà các quốc gia trên thế giới phải đối mặt. Hàng năm, trên thế giới có khoảng 400 triệu tấn nhựa được sản xuất, một nửa trong số đó được thiết kế chỉ sử dụng một lần và tỷ lệ được tái chế dưới 10%.

Ngày Môi trường thế giới 5-6-2023, với chủ đề đã được Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) lựa chọn là “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”. Nhằm thực hiện chương trình, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, tập trung thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa” nhằm truyền tải mạnh mẽ thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu; kiểm soát, giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa thông qua các chính sách, sáng kiến và tham gia cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực; hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn; tăng cường tái chế, tái sử dụng; thúc đẩy xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững, thực thi hiệu quả chính sách chống rác thải nhựa.

Bà Lê Thị Thùy Như, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, cho biết: Công tác bảo vệ môi trường thời gian qua luôn được huyện quan tâm thực hiện. Bằng những việc làm, mô hình phù hợp với mỗi địa phương và hội, đoàn thể đã có những mô hình hữu ích để bảo vệ môi trường trên địa bàn. Với sự đầu tư và hỗ trợ của tỉnh, huyện và sự nỗ lực của tất cả các ngành, đoàn thể, xã, thị trấn và Nhân dân suốt thời gian qua đã góp phần cho môi trường trên địa bàn huyện ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. Với thông điệp của Ngày Môi trường thế giới năm 2023, huyện Châu Thành tập trung vào các giải pháp chống ô nhiễm từ nhựa, giảm thiểu rác thải nhựa và các hoạt động nâng cao ý thức người dân giữ gìn vệ sinh môi trường.

Theo đó, huyện tặng 300 sọt rác cho hộ gia đình chị em hội viên Hội Phụ nữ trên địa bàn xã Phú Hữu để tuyên truyền phân loại rác tại nguồn. Đồng thời tặng 100 túi vải với mục đích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Ngoài ra, huyện còn ra quân làm vệ sinh môi trường khuôn viên UBND xã Phú Hữu và phát quang cây cỏ dọc tuyến đường về trung tâm xã.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động và những mô hình hay để giúp nâng cao ý thức người dân bảo vệ môi trường sống. Nằm trong chuỗi hành động Ngày Môi trường thế giới năm nay, huyện Châu Thành A có nhiều hình thức giúp tác động đến mỗi hộ gia đình nâng cao ý trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, khu dân cư (ấp) kiểu mẫu tại địa phương, tăng tỷ lệ thu gom, phân loại chất thải rắn tại nguồn, giúp hoàn thành các nhiệm vụ được đặt ra trong Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chương trình hành động bảo vệ môi trường tỉnh Hậu Giang 5 năm (2021-2025).

Theo đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành A đã tham mưu UBND huyện tổ chức xây dựng mô hình cụ thể về chống ô nhiễm nhựa hiệu quả tại địa phương. Đồng thời, phối hợp với UBND các xã, thị trấn tổ chức triển khai Kế hoạch của huyện đến các đơn vị, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn huyện. Ông Trần Văn Đáng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành A, cho biết: Thực hiện kế hoạch của UBND huyện, vừa qua phòng đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, UBND xã Tân Hòa tổ chức ra quân thực hiện công trình “Tuyến đường không rác thải nhựa kết hợp phát quang bụi rậm, chăm sóc cây xanh tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp” tại tuyến Đường 931B và đường 3 Tháng 2 (lộ 37) với chiều dài 5km, thuộc xã Tân Hòa. Đồng thời, tặng 100 túi vải và nón, trang bị các dụng cụ như thùng rác, cây gắp rác, băng rôn, nón tại buổi ra quân thực hiện công trình.

Đến nay, trên địa bàn huyện Châu Thành A các mô hình phân loại rác đều được nhân rộng đến các xã, thị trấn. Việc làm này giúp hạn chế rác thải nhựa, việc tận dụng đổi rác thải nhựa vào nhiều mục đích thiết thực là mua bảo hiểm y tế, đổi cây xanh, hoa kiểng. Nhằm tiếp tục nâng cao ý thức người dân trong bảo vệ môi trường, huyện Châu Thành A đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân dọn dẹp vệ sinh, thực hiện phân loại rác, bỏ chai lọ thuốc bảo vệ thực vật qua sử dụng đúng nơi, tạo cảnh quan nơi sinh sống, làm các tuyến đường đẹp. Tập trung thực hiện Đề án Hậu Giang xanh của tỉnh. Bằng nhiều hình thức giúp tác động đến mỗi hộ gia đình để nâng cao ý thức hơn về công tác bảo vệ môi trường, góp phần nâng chất tiêu chí môi trường.

Một trong những mô hình được tỉnh triển khai ở các địa phương hiện nay để chống ô nhiễm nhựa là mô hình ngôi nhà tái chế. Với mô hình này, các vật dụng bỏ đi có thể tái chế được thu gom hàng ngày cho vào ngôi nhà tái chế và gây quỹ. Thời gian qua, việc vận động trong hội viên nêu cao ý thức bảo vệ môi trường luôn được các cấp hội tuyên truyền sâu rộng. Bà Trần Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường IV, thành phố Vị Thanh, cho biết: Để chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống trong lành, Hội luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến hội viên phải thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường. Rất vui là địa phương cũng đã xây dựng được tuyến đường không rác thải nhựa. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục duy trì và nhân rộng những mô hình bảo vệ môi trường và làm đẹp cảnh quan.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên, trong những năm qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, chương trình, đề án để giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, việc chống rác thải nhựa cần có sự chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và từng hộ gia đình trong nỗ lực chung của cả tỉnh, toàn quốc, khu vực và toàn cầu. Do đó, để chung tay bảo vệ môi trường, đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng cùng thống nhất nhận thức, chung tay hành động chống rác thải nhựa.

Theo đó, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người. Tập trung tuyên truyền các mô hình điển hình trong việc thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa tại nguồn. Đa dạng các công cụ, phương thức tuyên truyền, vận dụng nền tảng công nghệ và mạng xã hội để truyền thông “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, cho hành động “Chống ô nhiễm nhựa” để tạo sự lan tỏa, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân...

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh, ước tính cả nước có khoảng 19-23 triệu tấn được thải ra hồ, sông và biển hàng năm. Với đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm nhựa, ni lông đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật trên trái đất. Vi nhựa là các hạt nhựa nhỏ, đi vào thức ăn, nguồn nước và không khí. Theo ước tính mỗi người trên hành tinh có thể phải tiếp nhận hơn 50.000 hạt vi nhựa mỗi năm. Nhựa dùng một lần bị vứt bỏ hoặc đốt cháy gây hại cho sức khỏe con người, gây ô nhiễm các hệ sinh thái, từ đỉnh núi đến đáy đại dương.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>