Quá tải ở các bãi chứa rác

06/07/2017 | 08:30 GMT+7

Nhiều bãi rác trong tỉnh đang trong tình trạng quá tải, gây ô nhiễm môi trường, trong khi Nhà máy xử lý rác Hòa An đã được khởi công khá lâu, nhưng đến nay vẫn chưa hoạt động.

Các bãi rác trên địa bàn tỉnh đều đang trong tình trạng quá tải.

Từ khi bãi rác Tân Long đóng cửa thì tất cả rác thải trên địa bàn tỉnh đều đổ dồn về 3 bãi rác của tỉnh là bãi rác Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp; bãi rác Long Mỹ, thị xã Long Mỹ và bãi rác Tân Tiến, thành phố Vị Thanh. Theo tính toán của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, hiện tổng lượng rác thu gom và xử lý là 6.772 tấn/tháng. Và công ty cũng khẳng định hiện nay hầu hết các bãi rác đều đã quá tải, khả năng chỉ còn tiếp nhận được đến hết năm 2017.

Bãi rác Tân Tiến được xây dựng và đi vào hoạt động gần 20 năm nay, nhưng từ năm 2013 đến nay, khi bãi rác Tân Long đóng cửa, bãi rác này đã hoạt động với công suất lớn. Trung bình mỗi tháng có hơn 130 tấn rác thải sinh hoạt từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thay phiên được vận chuyển về tập kết, chôn lấp tại đây. Cũng vì thế, lượng rác được tập kết ngày một nhiều khiến bãi rác quá tải và gây ô nhiễm nghiêm trong. Dù theo quy định, bãi rác phải đóng cửa trong năm 2016. Tuy nhiên, đã một năm trôi qua, nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không thay đổi mà ngày thêm trầm trọng hơn.

Nếu trước đây, bãi rác Kinh Cùng chỉ quy hoạch xây dựng lam nơi trung chuyển rác với số lượng thì nay nơi đây đã trở thành bãi rác thực sự. Trung bình mỗi tháng, bãi rác Kinh Cùng phải tiếp nhận 1.305 tấn, cao gấp 3 lần so với lượng rác nơi đây phải tiếp nhận. Do lượng rác quá lớn nên việc ảnh hưởng mùi hôi đến khu dân cư xung quanh là điều không thể tránh khỏi. Theo Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, trước mắt nhằm hạn chế mức độ ô nhiễm ở các bãi rác, công ty đã thường xuyên xử lý cục bộ là phun hóa chất để giảm mùi hôi phát tán và diệt côn trùng. Theo quy hoạch, bãi rác Kinh Cùng chỉ là bãi rác trung chuyển nên không có xây dựng hệ thống xử lý nước rỉ rác. Vì vậy, công ty phải thường xuyên bơm hút lượng nước rỉ đem về bãi rác Tân Tiến để xử lý.

“Thật sự chúng tôi đã làm hết khả năng để giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến người dân quanh khu vực. Đối với lượng rác đổ vào mỗi ngày, công ty đã triển khai các biện pháp khắc phục và xử lý ô nhiễm môi trường; thường xuyên phun chế phẩm sinh học diệt mùi hôi, diệt ruồi muỗi, côn trùng và phủ bạt kín lượng rác tồn đọng để không bị nước mưa thấm qua rác thải tràn ra làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Nhưng nếu thời gian kéo dài thì công ty sẽ gặp nhiều khó khăn”, ông Dương Văn Thọ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, lo lắng.

Theo Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, để đảm bảo diện tích chứa rác thải phát sinh thêm đến năm nay, công ty cũng đề xuất UBND tỉnh chấp thuận mở rộng quy mô diện tích bãi rác Long Mỹ, Kinh Cùng nhằm đảm bảo có nơi chứa rác. Tuy nhiên, theo tính toán thì trong năm nay sẽ đóng cửa cả 2 bãi rác Kinh Cùng và Tân Tiến. Riêng bãi rác Long Mỹ cũng có khả năng chứa đến năm 2018 khi cả 2 bãi rác trên đã đóng cửa. 

Ông Bùi Trọng Lực, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, cho biết: Hiện tại, các bãi rác đã sử dụng gần như 100% diện tích để chôn lấp. Tuy nhiên, mỗi ngày bãi rác vẫn phải tiếp nhận hàng trăm tấn rác sinh hoạt nên đang nằm trong tình trạng quá tải nghiêm trọng. Thời gian qua, đơn vị đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về tình trạng gây ô nhiễm từ bãi rác. Chúng tôi đã tìm mọi cách để xử lý nhằm hạn chế ô nhiễm như phun thuốc khử trùng theo định kỳ hàng tuần nhằm giảm thiểu mùi hôi và tiến hành đắp bờ bao không để nước rỉ rác tràn ra ngoài. Mặc dù trong tình trạng quá tải, thế nhưng chưa biết đến bao giờ bãi rác Hòa An mới đi vào hoạt động, trong khi rác thì không thể ngày nào không đổ.

Tại buổi làm việc cùng Công ty Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang mới đây, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: Trong khi thời gian xây dựng bãi rác mới chưa được xác định cụ thể, mà người dân thì đang ngày ngày đối diện với tình trạng ô nhiễm, do đó trong thời gian sớm nhất tỉnh sẽ có buổi làm việc với chủ đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác Hòa An để xem xét tiến độ, cũng như khả năng đầu tư dự án để có hướng xử lý kịp thời, nhằm sớm khắc phục ô nhiễm để bảo vệ môi trường của tỉnh.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>