Quan tâm vấn đề môi trường tại khu, cụm công nghiệp

14/07/2017 | 07:15 GMT+7

Mặc dù, mỗi doanh nghiệp đều đã quan tâm xây dựng hệ thống xử lý nước thải, thế nhưng do việc xử lý môi trường chưa được triệt để nên môi trường vẫn là vấn đề được đặt ra tại buổi đối thoại với doanh nghiệp mới đây.

Công ty TNHH MTV Dược phẩm DHG cho rằng môi trường Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất cũng như sức khỏe của công nhân đang làm việc tại đây.

Do đặc thù ngành nghề hoạt động của Công ty TNHH MTV Dược phẩm DHG là sản xuất thuốc chữa bệnh cho người. Vì vậy, yêu cầu về môi trường là tiêu chuẩn khắt khe, hạn chế các tác nhân gây ô nhiễm, bởi điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và sức khỏe của người lao động. Tuy nhiên, từ giữa năm 2016 đến nay, khu vực công ty thường xuất hiện mùi hôi từ các nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, thủy sản lân cận. Dù công ty đã có báo cáo đến Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh yêu cầu các nhà máy sản xuất có mùi hôi phát sinh khắc phục. Thế nhưng, việc khắc phục vẫn chưa triệt để, khiến mùi hôi vẫn còn ở một số thời điểm gây khó chịu, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Hơn nữa, hiện tại tuyến đường số 6, Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh bị hư hỏng nặng, mặt đường bị bong tróc, lồi lõm, nhiều ổ gà, nhất là đoạn đường từ Công ty TNHH Lạc Tỷ II đến Công ty TNHH MTV Dược phẩm DHG. Khi mưa lớn, đường ngập sâu, việc đi lại hết sức khó khăn, nguy hiểm, còn khi nắng thì đường đầy bụi, cát mù mịt. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân đang làm việc tại công ty.

“Hiện tại, Dược phẩm DHG liên tục tiếp nhiều đối tác nước ngoài để hợp tác xuất khẩu, các nhà đầu tư mong muốn có môi trường xanh - sạch - đẹp. Vì thế, công ty rất mong muốn các ban, ngành tỉnh có liên quan hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp thực hiện các biện pháp xử lý chất thải triệt để, tránh phát tán mùi hôi đến môi trường xung quanh”, đại diện Công ty TNHH MTV Dược phẩm DHG, bộc bạch.

Phát biểu tại buổi đối thoại, đại diện Công ty TNHH Hải Thanh, ở Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, khẳng định: “Trước đây, do vấn đề xử lý môi trường của doanh nghiệp chưa triệt để nên đã phát sinh mùi hôi ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đang hoạt động tại khu công nghiệp. Thế nhưng, sau khi được phản ánh, vấn đề trên công ty đã khắc phục được hoàn toàn. Vì vậy, nếu các công ty trong khu công nghiệp có quan ngại về vấn đề môi trường của công ty thì có thể thuê một đơn vị độc lập để tiến hành lấy mẫu không khí. Nếu mùi hôi thật sự phát sinh từ doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ tiếp tục khắc phục và chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

Tương tự, Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, ở huyện Châu Thành, có 4 khu, cụm công nghiệp đã và đang hoạt động, do vậy vấn đề ô nhiễm môi trường nơi đây cũng trở nên bức xúc. Theo đại diện Công ty Cổ phần Thủy sản Chất Lượng Vàng, bụi phát sinh từ Công ty TNHH MTV Xi măng Cần Thơ Hậu Giang đã ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của công ty. Trước tình trạng phản ánh này, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã tiến hành làm việc với Công ty TNHH MTV Xi măng Cần Thơ và đã có phúc đáp Công ty Cổ phần Thủy sản Chất lượng vàng. Theo đó, Công ty TNHH MTV Xi măng Cần Thơ Hậu Giang cho biết, thời gian qua công ty gặp sự cố đối với hệ thống lọc bụi tại khu vực đóng bao, do đó có phát sinh bụi trong quá trình hoạt động. Công ty đang tiến hành khắc phục và thực hiện các biện pháp để giảm thiểu triệt để. Công ty cam kết sẽ tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, đảm bảo các quy chuẩn về môi trường trong quá trình hoạt động của dự án.

Để góp phần bảo vệ môi trường tốt hơn trong thời gian tới, bà Lê Thị Kim Diệu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, cho biết: Công tác phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm môi trường là nhiệm vụ thường xuyên và luôn được quan tâm thực hiện. Hàng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường đều tổ chức các cuộc kiểm tra, thanh tra, hướng dẫn công tác bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Trong tháng 7 này, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức một cuộc khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được phê duyệt đối với các dự án, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời hướng dẫn các chủ dự án, cơ sở thực hiện trách nhiệm sau khi được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết, qua đó giúp cơ sở ngày càng hoàn thiện hơn trong công tác bảo vệ môi trường.

Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, theo kế hoạch, vào cuối năm 2017, sở sẽ tổ chức một cuộc kiểm tra, thanh tra công tác bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh (chủ yếu tập trung vào các cơ sở còn tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường, các cơ sở có nguồn thải lớn). Đôn đốc việc lắp đặt thiết bị quan trắc tự động và truyền dữ liệu quan trắc tự động của các cơ sở thuộc đối tượng phải lắp đặt thiết bị quan trắc tự động để giám sát liên tục; theo dõi việc các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thực hiện tự giám sát định kỳ và báo cáo về sở theo quy định. Ngoài ra, sẽ phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh thường xuyên trao đổi thông tin, giám sát tình hình chấp hành pháp luật về môi trường thông qua phản ánh của người dân, địa phương và tổ chức thanh, kiểm tra đột xuất các trường hợp có dấu hiệu vi phạm.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>