Cải cách tư pháp trong ngành tòa án

24/01/2019 | 08:01 GMT+7

Để thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách tư pháp, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp Hậu Giang đã tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ gắn với cải cách thủ tục hành chính tư pháp.

Ngành TAND Hậu Giang tích cực triển khai các nhiệm vụ cải cách tư pháp thông qua ứng dụng công nghệ thông tin.

Xác định nhiệm vụ cải cách tư pháp có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động xét xử, ngay từ đầu năm công tác, TAND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, TAND cấp huyện quan tâm quán triệt tới đội ngũ cán bộ, thẩm phán về nâng cao chất lượng xét xử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến yêu cầu giải quyết công việc.

Theo ông Trương Đình Nghệ, Chánh án TAND tỉnh, trong thực hiện chiến lược cải cách tư pháp, ngành xác định và đề ra được các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung; luôn đề cao quyền con người, dân chủ, bình đẳng và nâng cao tranh tụng tất cả các phiên tòa.

“Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng thực hiện công khai các hoạt động tòa án, nhất là các bản án, quyết định của tòa án trên cổng thông tin điện tử của ngành. Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động hành chính, thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính tư pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi liên hệ tại tòa án”, ông Nghệ cho biết thêm.

Theo lãnh đạo đơn vị, trước yêu cầu cấp thiết của công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp, nâng cao hiệu quả công tác tòa án, giữa năm 2017, TAND tỉnh áp dụng mô hình một cửa và thành lập Tổ hành chính tư pháp và phân công cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp nhận đơn, thư của công dân. Hiện trung bình mỗi ngày, Tổ hành chính tư pháp tại TAND tỉnh tiếp nhận từ 10-20 lượt công dân đến liên hệ công việc.

Đối với các loại vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, khiếu nại, tố cáo, sau khi được Tổ hành chính tư pháp tiếp nhận từ người dân sẽ vào sổ nhận đơn, phân loại và cấp giấy xác nhận “Đã nhận đơn”. Sau đó, tùy theo từng vụ việc mà chánh án phân công thẩm phán xem xét đơn theo thời hạn luật định; nếu đủ điều kiện sẽ thông báo cho người khởi kiện nộp tạm ứng án phí, nếu không sẽ trả lại hoặc yêu cầu sửa đổi, bổ sung.

Đến nay, các đơn vị TAND cấp huyện cũng đã thành lập văn phòng để thực hiện nhiệm vụ hành chính tư pháp tại tòa.

Thông qua việc thành lập các đơn vị trên đã góp phần loại bỏ được những thủ tục rườm rà và xác định rõ thời gian giải quyết của từng khâu trong quá trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả đơn thư. Thông qua tiếp nhận đơn, các đơn vị còn kết hợp phổ biến kiến thức pháp luật cho dân.

Cũng nằm trong tiến trình cải cách tư pháp của ngành, mới đây, trang thông tin điện tử của TAND tỉnh ra đời với nhiều nội dung hữu ích. Như tin tức hoạt động của TAND tối cao, TAND tỉnh; phổ biến các văn bản pháp luật; các bài viết trao đổi nghiệp vụ giữa thẩm phán, cán bộ, công chức ngành; công khai các thủ tục hành chính tư pháp; cập nhật lịch xét xử… Qua đó, tạo điều kiện thuận tiện cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân tìm hiểu, liên hệ công tác.

 Ông Trương Đình Nghệ cho biết thêm: “Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách tư pháp đối với hoạt động của ngành. Trong đó, chú trọng hơn nữa hoạt động rút kinh nghiệm về nghiệp vụ xét xử thông qua các phiên tòa cải cách tư pháp; quan tâm việc tiếp nhận đơn thư tại các bộ phận hành chính tư pháp. Sẽ thực hiện nghiêm việc công khai các bản án trên cổng thông tin điện tử của ngành, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nhằm bảo đảm quyền tiếp cận thông tin và giám sát của cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với hoạt động xét xử”.

Trong năm 2018, TAND hai cấp Hậu Giang công khai 1.308 bản án, quyết định (cấp tỉnh công bố 5 bản án, quyết định; cấp huyện công bố 1.223 bản án, quyết định) lên Cổng thông tin điện tử của TAND tối cao (https://congbobanan.toaan.gov.vn) đối với các quyết định, bản án đã có hiệu lực pháp luật và đủ điều kiện công bố theo quy định. Theo đánh giá, việc đăng tải các bản án, quyết định của TAND hai cấp Hậu Giang đều bảo đảm nội dung, thời gian quy định.

 

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>