Chậm trả lương cho người lao động

22/12/2017 | 05:18 GMT+7

Một số anh em công nhân ở huyện Châu Thành, cho rằng làm cho Công ty TNHH MTV Xây dựng - Thương mại Đại Thanh Á Châu tại nhà máy nhiệt điện thuộc huyện Châu Thành, khoảng 3 tháng chưa được trả tiền công. Sự thật thế nào?

Ông Nguyễn Văn Vũ trình bày bức xúc đã gửi đơn nhiều nơi.

Theo ông Nguyễn Văn Vũ, ở ấp Phú Đông, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, một số anh em làm công cho Công ty TNHH MTV Xây dựng - Thương mại Đại Thanh Á Châu tại nhà máy nhiệt điện từ tháng 7 đến tháng 9-2017, công ty chưa trả lương cho công nhân. Nhiều lần công nhân yêu cầu thì lãnh đạo công ty hứa nhưng không trả. Ông Dương Văn Hùng, ở thị trấn Mái Dầm, cho biết: “Là công nhân thì cuộc sống rất khó khăn, tiền công đủ trang trải cuộc sống hàng ngày nhưng công ty nợ tôi trên 8 triệu đồng, nên mọi chi tiêu cho cuộc sống càng thêm khó khăn. Anh em công nhân đã nhiều lần gặp lãnh đạo công ty đòi tiền lương nhưng chỉ được hứa kéo dài gần 3 tháng mới được trả nhưng trả cho tôi cũng chưa đủ, còn thiếu mấy trăm ngàn đồng, tôi bỏ luôn. Vì hàng ngày tôi đi làm để kiếm tiền lo toan cuộc sống, chứ có công đâu mà đi đòi, vả lại bây giờ cũng không biết ai để đòi”.

Khi phóng viên hỏi về hợp đồng lao động thì ông Vũ nói: “Đa số anh em làm công trình theo thời vụ nên không có hợp đồng gì đâu. Thông thường làm công trình thì cuối tuần được trả tiền công. Còn công ty này có trả nhưng không trả đủ ngày công nguyên tháng cho anh em mà có tháng trả còn thiếu lại 1 tuần hoặc 2 tuần, nên vài ba tháng số nợ cộng dồn. Tôi làm từ tháng 7 đến cuối tháng 9-2017, tổng số tiền công ty còn nợ tôi gần 5 triệu đồng. Ngoài tôi ra công ty còn nợ nhiều anh em khác, quá bức xúc nên các anh em công nhân phải đình công và yêu cầu đến nhiều cơ quan: UBND thị trấn Mái Dầm, UBND huyện và Liên đoàn Lao động huyện Châu Thành để can thiệp giúp đỡ cho anh em được nhận tiền công lao động theo quy định. Tuy nhiên, chính quyền địa phương hướng dẫn anh em chúng tôi khởi kiện ra tòa. Trong khi, người làm công có chữ nghĩa gì đâu mà đi thưa kiện và cũng không có thời gian để hầu tòa. Qua nhiều lần yêu cầu thì cũng được công ty trả tiền công cho một số anh em công nhân nhưng tôi cũng rất bức xúc, vì lấy được đồng tiền do công sức mình bỏ ra làm mà rất khó khăn như vậy”.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay chi nhánh của Công ty TNHH MTV Xây dựng - Thương mại Đại Thanh Á Châu tại nhà máy nhiệt điện thuộc huyện Châu Thành đã đóng cửa. Phóng viên liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng - Thương mại Đại Thanh Á Châu, ông Thanh cho biết: “Số tiền thiếu nợ lương công nhân có chậm trả, do chủ đầu tư không có vốn, nên đã tạm ngưng hoạt động”.

Theo pháp luật quy định, nghĩa vụ của người sử dụng lao động là phải trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn cho người lao động. Nếu người sử dụng lao động chậm trả lương vì có lý do đặc biệt thì cũng không được chậm quá một tháng. Trường hợp công ty chưa trả lương thì công nhân làm đơn yêu cầu nhờ chính quyền địa phương và liên đoàn lao động nhờ can thiệp bảo vệ quyền lợi mà công ty chưa trả lương cho công nhân thì các cơ quan này hướng dẫn công nhân khởi kiện ra tòa là đúng quy định.

Điều 24 Nghị định số 05 ngày 12/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật Lao động thì nguyên tắc trả lương như sau:

1. Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

2. Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 1 tháng. Việc người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau:

a) Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm;

b) Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.

 

Bài, ảnh: PHI YẾN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>