Dân khổ vì cán bộ thi hành án lừa tiền

24/05/2019 | 08:59 GMT+7

Vụ nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành A Lý Phương Tùng bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, đã gây bức xúc dư luận; và nỗi bức xúc càng lớn hơn với chính những người dân bị cán bộ này lừa!

Chị Phan Thị Hanh với biên bản do đối tượng Tùng lập thể hiện việc gia đình chị mua đất của ông Trần Văn Chơi.

Theo Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao, trong quá trình thụ lý, giải quyết các vụ việc thi hành án dân sự, Tùng có hành vi thu tiền của 5 người phải thi hành án, người mua tài sản bán đấu giá nhưng không viết phiếu thu theo quy định, không nộp vào quỹ cơ quan mà chiếm đoạt, sử dụng cá nhân với tổng số tiền 969.581.800 đồng.

Đã khổ lại càng thêm khổ !

Trong căn nhà vách gỗ xiêu vẹo, chị Phan Thị Hanh, ở ấp Trường Bình A, xã Trường Long A, lòng buồn rười rượi vì mấy ngày nữa là đến hạn trả lãi ngân hàng với số tiền gần 9 triệu đồng. Số lãi trên là hệ quả do chị và chồng là anh Lê Thanh Chì vay ngân hàng để mua mảnh đất ruộng 17.000m2 của ông Trần Văn Chơi, ở ấp Trường Thuận canh tác.

Giờ đây, cả đất lẫn tiền đều có nguy cơ mất trắng bởi gia đình chị Hanh, anh Chì là một trong 5 nạn nhân bị đối tượng Tùng lợi dụng chức vụ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ việc xảy ra tại huyện Châu Thành A vừa qua.

Anh Lê Thanh Chì, chồng chị Hanh, cho biết: Tháng 8-2018, từ một số người quen, tôi hay tin mảnh đất 14 công tầm lớn của ông Trần Văn Chơi, ở ấp Trường Thuận, xã Trường Long A, bán đấu giá để thi hành án, tôi bàn với vợ bán hết đất ruộng sau nhà rồi mượn thêm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mẹ và anh ruột thế chấp vay ngân hàng 800 triệu đồng mua mảnh đất lớn hơn cho dễ canh tác.

“Sau khi vay tiền, tôi đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành A thì được giới thiệu gặp Chi cục trưởng là ông Lý Phương Tùng thỏa thuận việc mua đất. Sau các buổi làm việc, phía ông Tùng đề nghị gia đình tôi giao tiền 2 lần với tổng số tiền 680 triệu đồng nhằm thực hiện thủ tục mua tài sản”, anh Chì chia sẻ. 

Ngày 1-11-2018, sau khi lập các văn bản thỏa thuận tại nhà của ông Trần Văn Chơi, gia đình anh Chì đã trao tiền cho ông Lý Phương Tùng để làm các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, anh Chì cho biết, đến ngày 25-2-2019, sau khi tôi làm xong vụ lúa Đông xuân thì bà Phạm Thị Bông, chủ nợ của ông Chơi không cho tôi tiếp tục canh tác vì chưa nhận được tiền từ cơ quan thi hành án.

 “Đến lúc này vợ chồng tôi mới vỡ lẽ, tìm đến Chi cục Thi hành án huyện Châu Thành A thì hay tin đối tượng Tùng do có sai phạm nên bị tạm đình chỉ chức vụ. Sau đó, chúng tôi đến nhà của Tùng tại xã Đông Phước, huyện Châu Thành thì căn nhà đã được bán từ trước đó, chúng tôi tiếp tục gõ cửa nhiều cơ quan chức năng của tỉnh vừa tố cáo, vừa cầu cứu với hy vọng lấy lại số tiền đã nộp nhưng tất cả đều vô vọng”, anh Chì nói. 

Mong quyền lợi được đảm bảo !

Chị Phan Thị Hanh cho biết, còn mấy ngày nữa là đến hạn đóng lãi, nhưng gia đình với 4 miệng ăn giờ chỉ trông vào số tiền làm thuê ít ỏi qua ngày của anh Chì thì lấy đâu tiền để đóng cho ngân hàng, chưa kể gia đình đã bán hết ruộng, đất sau nhà để gom góp tiền mua đất. 

Còn anh Lê Thanh Hùng, anh trai của anh Lê Thanh Chì, chia sẻ: “Gia đình chúng tôi quanh năm chỉ biết có ruộng đồng nên không am hiểu quy định pháp luật. Khi thỏa thuận mua đất,  thấy đối tượng Tùng là lãnh đạo một đơn vị nên chúng tôi rất tin tưởng, ai dè sự việc lại vỡ lở như thế này thì đúng là quá thiệt thòi cho gia đình”.

“Giờ sổ đỏ đã cho em trai mượn thế chấp, đất thì không được canh tác còn nợ ngân hàng chúng tôi cũng không biết trang trải như thế nào. Nên rất mong cơ quan có thẩm quyền giải quyết hợp lý hợp tình cho gia đình tôi”, ông Hùng nói.

Theo Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sơn Duy Oai, việc cán bộ ngành thi hành án có sai phạm đến mức bị khởi tố là sự việc đau lòng của ngành thi hành án dân sự Hậu Giang.

Để chia sẻ khó khăn với người dân, ngay sau khi sự việc xảy ra, Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã có văn bản trao đổi với Cục Bồi thường nhà nước, Bộ Tư pháp để xem xét thực hiện việc bồi thường cho bà con. Tuy nhiên, Cục Bồi thường nhà nước cho rằng, đây là hành vi tội phạm, không thể lấy ngân sách để thực hiện việc bồi thường. Do vậy, sau khi tòa án xét xử, cơ quan thi hành án mới có thể thực hiện các quy trình theo quy định pháp luật để bảo vệ quyền lợi cho dân.

Điều 355, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản:

 - Người nào lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 06 năm:

+ Đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm;

+ Đã bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục 1 Chương này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 13 năm đến 20 năm:

+ Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng;

+ Gây thiệt hại về tài sản từ 3.000.000.000 đồng đến dưới 5.000.000.000 đồng;…

Ngoài ra, người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

 

Bài, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>