Hiệu quả công an chính quy về cơ sở

16/06/2020 | 07:37 GMT+7

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an cấp xã, đến nay, tất cả xã, thị trấn trên địa bàn đều được Công an tỉnh bố trí lực lượng về phục vụ.

Công an xã Thạnh Xuân lập biên bản vi phạm hành chính một trường hợp không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông. Ảnh: T.PHONG

Công an xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, là một trong những địa phương “thụ hưởng” chủ trương trên đã sớm ổn định tổ chức bộ máy, lên kế hoạch thực hiện nhiệm vụ một cách bài bản.

Cụ thể là sớm phối hợp cùng lực lượng quân sự tuần tra vũ trang kết hợp tuần tra giao thông để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông và các vi phạm pháp luật khác; đẩy mạnh tấn công trấn áp tội phạm… Sau thời gian ngắn, Công an xã này đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời một vụ bạo hành trẻ em; phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh triệt xóa một điểm cá độ đá gà qua mạng.

Ngoài ra, từ tháng 6-2019 đến nay, Công an xã Thạnh Xuân còn xử phạt hành chính 12 đối tượng về các hành vi đánh bạc, gây rối trật tự công cộng… góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa phương.

Trung tá Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng Công an xã Thạnh Xuân, cho biết, ngay khi về cơ sở, Công an xã đã tổ chức họp phân công từng trinh sát bám địa bàn, mỗi đồng chí phụ trách từ 1-2 ấp tiến hành rà soát, lên danh sách những đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật để tuyên truyền, giáo dục và cho viết cam kết không phạm pháp, cùng với đó là xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm… Đơn vị cũng tham mưu cho UBND xã giải quyết triệt để các mâu thuẫn trong quần chúng nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự xã nhà. 

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, Công an xã Thạnh Xuân kịp thời tham mưu cho UBND xã thành lập mô hình “Camera an ninh” kết hợp với móc khóa an ninh. Đến nay, đã xã hội hóa lắp đặt tổng cộng 28 camera cùng 9 hộp thư tố giác tội phạm tại các ấp, phát miễn phí hơn 3.200 móc khóa có ghi số điện thoại của Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã, Trưởng Công an xã và trực ban Công an huyện Châu Thành A với mong muốn sớm ghi nhận các sự việc liên quan đến an ninh trật tự để giải quyết kịp thời.

Ông Phạm Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Thạnh Xuân, nhận xét, mô hình trên hoạt động rất hiệu quả, cụ thể khi người dân tố giác tội phạm thì Công an xã nhanh chóng xác minh, giải quyết; Nhân dân rất ủng hộ chủ trương công an chính quy về cơ sở.

Không dừng lại ở đó, Công an xã Thạnh Xuân còn phân công lực lượng trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết hồ sơ hành chính liên quan đến hộ khẩu, đăng ký thường trú… tại bộ phận một cửa của xã. Theo ghi nhận, từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công an xã Thạnh Xuân tiếp nhận, giải quyết hơn 1.000 hồ sơ hành chính cho dân đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, chính xác…

Sau khi được Công an xã hướng dẫn làm thủ tục cấp đổi giấy chứng minh nhân dân, bà Lưu Thị Huỳnh Lan, ở ấp Trầu Hôi, kể: “Công an xã hướng dẫn cho tôi làm giấy nhanh gọn, thiếu gì thì chỉ cho làm nấy, rất rõ ràng”.

Ông Phạm Quốc Việt đánh giá thêm, công an chính quy ở đây làm tham mưu rất tốt cho Đảng ủy, UBND xã xây dựng các cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm cũng như cao điểm về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nhìn chung đến nay, vi phạm pháp luật cũng như tệ nạn xã hội trên địa bàn xã được đẩy lùi so với trước, đặc biệt các hành vi gây rối, đánh nhau giảm rõ so năm 2018, 2019…

Phát huy vai trò nòng cốt trong bảo đảm an ninh trật tự cơ sở, Công an xã Thạnh Xuân còn tích cực chung tay cùng địa phương nâng chất các tiêu chí nông thôn mới như sửa chữa đường nông thôn, trồng hàng rào cây xanh để Thạnh Xuân được công nhận xã nông thôn mới nâng cao.

Tất cả những việc làm trên minh chứng cho việc bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã theo chủ trương của Bộ Công an và Đề án của UBND tỉnh Hậu Giang là hoàn toàn phù hợp, đúng đắn…

T.THỨC - T.PHONG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>