Luôn xét xử với tinh thần thượng tôn pháp luật

13/09/2018 | 09:07 GMT+7

Với vai trò thực hiện quyền tư pháp được Hiến định, thời gian qua, tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Hậu Giang có nhiều đóng góp quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống ngành Tòa án nhân dân (13/9/1945 - 13/9/2018), phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Trương Đình Nghệ (ảnh), Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, về những hoạt động của ngành.

Ông đánh giá như thế nào về công tác xét xử của TAND hai cấp từ đầu năm đến nay ?

- Tính từ đầu năm đến nay, TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang thụ lý 4.935 vụ án các loại, giải quyết 3.205 vụ, đạt tỷ lệ 64,95%, so cùng kỳ năm 2017, thụ lý tăng 1.708 vụ, giải quyết tăng 1.126 vụ.

Thời gian qua, lãnh đạo TAND tỉnh Hậu Giang đã quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”. Theo đó, chúng tôi luôn quan tâm đến việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, nâng cao chất lượng xét xử, đảm bảo tính dân chủ, công khai, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia tố tụng.

Khi xét xử, hội đồng xét xử luôn đảm bảo phần tranh tụng và tranh luận dân chủ tại tòa nhằm tạo điều kiện cho người tham gia được trình bày hết ý kiến của mình. Các phán quyết của tòa án chủ yếu căn cứ vào kết quả tranh luận, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, luật sư, đương sự, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

Có thể thấy, mặc dù trong thời gian qua, số lượng án phải thụ lý và giải quyết tăng nhưng TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang không để án quá hạn luật định, chất lượng xét xử ngày được nâng lên, tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán được hạn chế đến mức thấp nhất.

Trong năm 2018, nhiều bộ luật, luật quan trọng liên quan đến công tác xét xử đã có hiệu lực, về phía TAND tỉnh, việc triển khai và áp dụng được thực hiện như thế nào, thưa ông ?

- Đến nay, nhiều bộ luật mới liên quan đến hoạt động tư pháp, như: Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015,... đã có hiệu lực pháp luật.

Về phía ngành, ngay trước khi các luật, bộ luật mới có hiệu lực thi hành, TAND tối cao đã tổ chức hội nghị trực tuyến để triển khai trong toàn hệ thống đến toàn thể cán bộ, công chức nắm để thực hiện có hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhận thức được tầm quan trọng của tòa án trong việc đưa pháp luật đi vào cuộc sống, đảm bảo pháp chế xã hội chủ nghĩa, ngay từ đầu năm, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh đã đề ra nhiều kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có công tác nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ thẩm phán, thư ký và thẩm tra viên.

Qua đó, chúng tôi đã kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ các vướng mắc về nghiệp vụ, nâng cao số lượng giải quyết, xét xử và chất lượng bản án; chủ động tổ chức các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; tổ chức tập huấn nghiệp vụ nhằm trang bị kiến thức pháp luật và nâng cao kỹ năng xét xử cho hội thẩm nhân dân hai cấp.

Để đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới, TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang sẽ triển khai các nhiệm vụ, giải pháp như thế nào trong thời gian tới để nâng cao hiệu quả hoạt động theo tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 ?

- Trước yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp, trong năm 2018 và những năm tiếp theo, phương hướng TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang xác định sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục quán triệt, thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tư pháp và cải cách tư pháp gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của hệ thống tòa án. Qua đó, tập trung làm tốt công tác giải quyết các loại án theo hướng đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, tiếp tục xác định việc đổi mới nâng cao chất lượng tranh tụng là khâu đột phá, tăng cường công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và đối thoại trong công tác giải quyết các vụ án hành chính.

Tập trung làm tốt công tác thi hành án hình sự của TAND hai cấp; đảm bảo việc hoãn, tạm đình chỉ thi hành án, giảm thời gian chấp hành án phạt tù, miễn chấp hành án phạt tù… phải đúng theo quy định pháp luật. Quan tâm xây dựng cơ chế và thực hiện tốt các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Ngoài ra, ngành cũng sẽ làm tốt công tác thi đua - khen thưởng; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện cuộc vận động “Nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp”, góp phần để TAND hai cấp tỉnh Hậu Giang hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng TAND hai cấp trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống ngành Tòa án nhân dân

Ngay sau khi giành được chính quyền, ngày 13-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 33C thiết lập Tòa án Quân sự ở 3 miền trong cả nước với nhiệm vụ xét xử những đối tượng phạm tội có phương hại đến nền độc lập của đất nước. Đến năm 1985, Đảng, Nhà nước, Quốc hội cho phép hệ thống TAND chọn ngày 13-9 hàng năm là Ngày truyền thống TAND. Sự kiện này đánh dấu sự ra đời của TAND nước ta.

Cùng với đó, nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu lực của TAND, ngày 24-1-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 13 về tổ chức tòa án và các ngạch thẩm phán. Đây được xem là văn bản pháp lý đầu tiên của Nhà nước ta quy định một cách khá đầy đủ tổ chức giải quyết các tranh chấp, xử phạt các vi phạm ở cơ sở cũng như tổ chức các tòa án và quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn của ngạch thẩm phán.

 

Xin cảm ơn ông !

ĐÌNH BẢO thực hiện

Ông Trương Đình Nghệ: “Với những kiến thức đã được trang bị cũng như tinh thần thực thi nhiệm vụ được quán triệt, tôi tin tưởng rằng, khi được giao nhiệm vụ xét xử, đội ngũ thẩm phán, thư ký và thẩm tra viên của TAND hai cấp sẽ làm việc trên tinh thần khách quan, công khai, minh bạch và thượng tôn pháp luật.

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>