Mòn mỏi chờ thi hành án

13/09/2019 | 07:51 GMT+7

Một vụ án dân sự có phần đơn giản, nhưng 4 năm sau ngày án được tuyên, phía nguyên đơn vẫn phải mòn mỏi chờ thi hành án.

Ông Lê Văn Giang bức xúc vì yêu cầu thi hành án của ông tưởng chừng đơn giản nhưng 4 năm qua vẫn chưa giải quyết xong.

4 năm chờ “22,4 triệu đồng”

Trong đơn gửi đến Báo Hậu Giang, ông Lê Văn Giang, ngụ xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, bức xúc cho biết, năm 2010, ông có làm cho ông Lê Văn Xú, ngụ xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, 42 tủ sắt để ông Xú kinh doanh nhà trọ. Sau khi xong việc, bàn giao tủ thì ông Xú nhận và xin nợ ông Giang số tiền 22.400.000 đồng, 1-2 tháng sẽ trả. Tuy nhiên, đến hạn trả tiền thì ông Xú lấy lý do số tủ ông Giang làm không đúng kích cỡ như thỏa thuận nên không đồng ý trả tiền.

“Là chỗ thân quen nhiều năm nên khi ông Xú xin chậm trả tôi đã đồng ý. Lúc đó, thỏa thuận là khi nào có đủ tiền ông Xú sẽ trả hết cho tôi một lần. Nhưng đến hạn trả, vợ chồng ông Xú không thực hiện, lại còn đổ lỗi do tôi nên tôi rất bức xúc”, ông Giang cho biết.

Lúc này, do cả hai không tự thỏa thuận được nên ông Giang gửi đơn đến UBND xã Đông Thạnh yêu cầu hòa giải, tuy nhiên, quá trình hòa giải không thành. Do đó, UBND xã Đông Thạnh chuyển hồ sơ vụ việc về Tòa án nhân dân huyện Châu Thành giải quyết.

Theo bản án dân sự sơ thẩm năm 2015 do Tòa án nhân dân huyện Châu Thành tuyên, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Lê Văn Giang và buộc ông Xú có nghĩa vụ trả số tiền 22.400.000 đồng cho ông Giang. Không đồng ý với bản án trên, ông Xú tiếp tục kháng cáo đến Tòa án nhân dân tỉnh.

Ngày 18-11-2015, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên phúc thẩm, bác kháng cáo của ông Xú, yêu cầu ông Xú thực hiện nghĩa vụ trả cho ông Giang số tiền theo bản án sơ thẩm.

Sau khi nhận được bản án phúc thẩm, ông Giang nộp đơn yêu cầu thi hành án đến cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) huyện Châu Thành. Ngày 4-1-2016, cơ quan này ra quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu của ông Giang. Tuy nhiên, kể từ ngày ra quyết định đến nay đã 4 năm nhưng bản án của ông Giang vẫn chưa được thực thi.

Ông Giang cho biết: “Suốt 4 năm qua, gia đình tôi nhiều lần đề nghị Chi cục THADS huyện Châu Thành triển khai thi hành bản án cho gia đình. Tôi biết, vợ chồng ông Xú có đủ điều kiện thi hành án nhưng không hiểu tại sao Chi cục THADS huyện vẫn không chịu làm”.

 

Khi nào giải quyết ? 

Quá trình thi hành án kéo dài, ông Giang bức xúc nên gửi đơn khiếu nại đến Chi cục THADS huyện Châu Thành.

Tại quyết định giải quyết khiếu nại số 05/2018 do ông Nguyễn Ngọc Kiếm Anh, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Châu Thành, ký ban hành nêu rõ: Qua xác minh thực tế, ông Lê Văn Xú hiện đang sinh sống trong căn nhà một vách tường, một vách tôn, diện tích khoảng 100m2; trong nhà có một số vật dụng như tivi, tủ lạnh, xe máy nhãn hiệu Airblade… Đồng thời, ông Xú còn đứng tên quyền sử dụng đất diện tích 2.032m2, trên phần đất này ông Xú xây dựng 48 phòng trọ cho thuê, theo bà Nguyễn Thị Loan, vợ ông Xú, số phòng trọ có khách ở khoảng 30/48 phòng, với giá thuê là 600.000 phòng/tháng.

Cũng theo quyết định này, việc chấp hành viên chậm thi hành án cho ông Giang là do lượng án của đơn vị nhiều, nhưng số chấp hành viên và cán bộ trực tiếp giải quyết án ít. Bên cạnh đó, người phải thi hành án là ông Xú cố tình không chấp hành án, luôn đưa ra nhiều lý do kéo dài việc thi hành án nên phần nào gây khó cho cơ quan thi hành án trong quá trình giải quyết vụ việc.

Từ những căn cứ trên, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Châu Thành đã ra quyết định chấp nhận toàn bộ nội dung khiếu nại của ông Giang. Đồng thời, cho biết đơn vị sẽ chỉ đạo chấp hành viên phụ trách vụ việc khẩn trương áp dụng biện pháp thi hành án đối với ông Xú để thu tiền cho ông Giang theo quy định.

Văn bản giải quyết khiếu nại trên được ban hành vào ngày 25-7-2018, nhưng gần 1 năm sau, ông Giang cho biết phía cơ quan THADS vẫn chưa có động tĩnh gì. 

“Lần gần đây nhất tôi liên hệ Chi cục THADS huyện Châu Thành vào tháng 8-2019 để hỏi thì biết vụ việc của tôi được chuyển cho chấp hành viên khác thụ lý, do vậy phải tiếp tục chờ. Nhưng tôi đã chờ 4 năm, hơn chục lần liên hệ đơn vị này để yêu cầu giải quyết nhưng không được thì làm sao tôi không bức xúc”, ông Giang nói. Để làm rõ nội dung phản ánh của người dân, phóng viên Báo Hậu Giang đã liên hệ với ông Võ Minh Tuấn, Phó Chi cục Trưởng Chi cục THADS huyện Châu Thành về nội dung vụ việc, ông Tuấn cho biết, vụ việc của ông Giang do vướng các thủ tục kê biên tài sản của ông Xú nên Chi cục THADS huyện Châu Thành vẫn chưa thể thi hành.

Chúng tôi đặt câu hỏi khi nào có thể giải quyết dứt điểm thì ông Tuấn nói: “Trong tuần tới, chúng tôi sẽ đề nghị chấp hành viên phụ trách vụ việc mời phía ông Giang và ông Xú gặp gỡ để thỏa thuận giải quyết, nếu không được thì chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định”.

22.400.000 đồng thi hành án là rất nhỏ so với số tiền phải thi hành án của một địa phương, đơn vị phải thi hành án dân sự. Vậy mà người dân mòn mỏi chờ! Nếu nhiều hơn thì sao?

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>