Những trưởng ấp, khu vực giỏi hòa giải

19/11/2018 | 08:47 GMT+7

Chế độ phụ cấp thấp, thường xuyên gác chuyện nhà để lo nhiệm vụ chung của ấp,  khu vực, thế nhưng, nhiều trưởng ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh lại thấy vui với công việc mình đang làm, trong đó có công tác hòa giải ở cơ sở.

Ông Nguyễn Văn Kiếm thường xuyên tìm hiểu các quy định pháp luật mới để áp dụng vào công tác hòa giải ở địa phương.

Đối với hơn 400 hộ dân của ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, trưởng ấp Nguyễn Văn Hùm như người thân trong gia đình. Hễ nhà nào có chuyện vui hay buồn, ông đều có mặt. Trên 10 năm qua, ông hòa giải thành nhiều vụ việc, giúp không ít gia đình gắn kết, yêu thương nhau sau những ngày “sóng gió”.

Các năm qua, ấp Phú Lợi không có vụ việc tranh chấp phải chuyển lên chính quyền địa phương, 100% vụ việc được hòa giải thành tại cơ sở. Với ông Hùm, muốn hòa giải thành thì sau khi tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn, người trưởng ấp phải biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hai bên. Trong quá trình hòa giải phải phân tích đúng sai, ngoài lý thì phải có cái tình.

“Vì là người ở nông thôn nên tình làng nghĩa xóm rất đáng quý. Mình hòa giải làm sao cho bà con hiểu được, chịu ký vào biên bản hòa giải thành để sau này còn gặp gỡ, vui vẻ với nhau trong cuộc sống nữa”, ông Hùm chia sẻ.

 Theo ông Hùm, hiểu và nắm chắc địa bàn là điều kiện quan trọng giúp ông tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, để làm tốt công tác này, ông phải suy nghĩ và tìm ra nhiều giải pháp, cách làm hay giúp phát huy sức mạnh trong dân.

Cũng theo ông Hùm, đi vận động trước hết phải hiểu từng gia đình, phân tích đúng luật, phù hợp hoàn cảnh và tình hình thực tế địa phương. Trong các buổi họp ở ấp, ông thường nhắc nhở các đoàn thể chuẩn bị trước nội dung cần thông tin để không làm mất thời gian của dân, nói đúng trọng tâm, quy định giúp họ dễ nghe, dễ nhớ và dành nhiều thời gian cho dân phát biểu ý kiến.

“Trước đây, bà con trong ấp không nắm rõ nên thường xuyên dùng xuyệt điện để đánh bắt cá. Thế nhưng, khoảng 3 năm nay, qua tuyên truyền, nhiều người nhận thức được tác hại và hình thức khai thác này bị pháp luật cấm, từ đó trong ấp không còn xảy ra tình trạng trên”, ông Hùm dẫn chứng.

Tương tự, đến khu vực 4, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, hỏi nhà ông Nguyễn Văn Kiếm thì bà con ở đây ai cũng rõ. Mọi người biết đến ông không chỉ là trưởng khu vực nhiệt tình, năng nổ mà ông còn là một hòa giải viên, tuyên truyền viên pháp luật rất tích cực trong việc phổ biến, tư vấn pháp luật cho người dân địa phương.       

Ông Kiếm bày tỏ: “Bà con làm nông hoặc buôn bán nhỏ thường ít có dịp tiếp xúc với kiến thức pháp luật. Vì vậy, khi gặp vướng mắc liên quan, họ thường tìm đến những người hiểu biết để hỏi. Thực tế cho thấy, muốn chấp hành đúng pháp luật trước hết người dân phải hiểu được pháp luật thì mới tránh được lỗi vi phạm”.

Trong suốt thời gian làm trưởng khu vực, mỗi năm, ông Kiếm và các thành viên trong Tổ hòa giải khu vực 4 tiếp nhận từ 14-20 đơn yêu cầu của bà con liên quan đến tranh chấp đất đai, hôn nhân - gia đình, tiền bạc… Dù là mâu thuẫn lớn hay nhỏ, khi hay tin hoặc nhận được đơn yêu cầu là ông Kiếm tiếp cận tìm hiểu nguyên nhân để sớm giải quyết thấu tình đạt lý.

“Trong quá trình hòa giải, tùy vụ việc, chúng tôi vận dụng những phong tục, tập quán, quy ước và những kiến thức pháp luật liên quan; đồng thời, nhẹ nhàng phân tích, giải thích có lý, hợp tình theo phương châm “đúng sai phân minh”, “lý tình trọn vẹn” để thuyết phục hai bên đi đến thỏa thuận, xóa tan mâu thuẫn”, ông Kiếm bộc bạch.

Ông Nguyễn Văn Tám, ở khu vực 4, phường Thuận An, cho biết: “Là trưởng khu vực nhiều năm qua, anh Kiếm luôn chủ động, dành nhiều thời gian tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như mọi khó khăn mà người dân trong ấp gặp phải để có thể giúp đỡ kịp thời. Nhờ vậy mà bà con nơi đây luôn tin tưởng, ủng hộ anh Kiếm trong nhiều phong trào ở địa phương”.

Có thể thấy, với trưởng ấp, khu vực, công việc từ có tên đến không tên khá nhiều nhưng lại hưởng chế độ, chính sách ít. Tuy nhiên, bằng cái tâm của mình, ông Hùm, ông Kiếm và nhiều trưởng ấp, khu vực khác vẫn luôn tích cực hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần hòa giải thành những tranh chấp để tình làng nghĩa xóm luôn bền chặt.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>