Quan tâm nâng cao hiệu quả công tác xử lý vi phạm hành chính

30/11/2018 | 07:20 GMT+7

Thời gian qua, công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (VPHC) trên địa bàn tỉnh được chú trọng triển khai thực hiện. Kết quả xử lý VPHC đã tác động tích cực đến đời sống xã hội, góp phần răn đe, phòng ngừa các hành vi vi phạm, ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương.

Cơ quan chức năng kiểm tra hành chính tại một cơ sở.

Theo UBND tỉnh, công tác xử lý VPHC theo quy định của Luật Xử lý VPHC thời gian qua đã dần đi vào nề nếp. Các lĩnh vực vi phạm nhìn chung được phát hiện và xử lý kịp thời; trình tự, thủ tục, thẩm quyền xử phạt đảm bảo đúng quy định, đúng người, đúng hành vi. Lực lượng chức năng tỉnh đã kịp thời, chủ động tham mưu các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản, hướng dẫn nhằm tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành pháp luật xử lý VPHC trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, cho biết, công tác xử lý VPHC nói chung và xử phạt VPHC nói riêng là công cụ quan trọng và hữu hiệu trong hoạt động quản lý Nhà nước hiện nay. “Tôi cho rằng nếu làm tốt được công tác này sẽ đảm bảo duy trì trật tự, kỷ cương, thể hiện được tính nghiêm minh, góp phần đưa pháp luật đi vào thực tiễn cuộc sống”, ông Bé nói.

Trong hoạt động quản lý Nhà nước cho thấy, VPHC xảy ra đa dạng, nhiều lĩnh vực, tập trung nhiều chủ yếu ở lĩnh vực giao thông đường bộ: điều khiển xe cơ giới chở quá trọng tải; người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, phần đường, chở quá số người quy định; người ngồi trên xe mô tô, xe máy khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe…

Trong lĩnh vực quản lý hành chính, hộ khẩu, các hành vi vi phạm chủ yếu là tự ý sửa chữa, tẩy xóa sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, không khai báo tạm vắng, tạm trú, đăng ký khai sinh quá hạn, vi phạm các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn hoạt động của các cơ sở ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; lĩnh vực nông nghiệp, an toàn vệ sinh thực phẩm là các vi phạm về vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch…

Theo thống kê, năm 2018, các cơ quan chức năng đã xử phạt trên 28.000 trường hợp VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ; xử phạt 82 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực quản lý cư trú; 52 trường hợp trong lĩnh vực nông nghiệp, trên 500 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực kinh tế, môi trường…

 Trong quá trình xử lý VPHC, bên cạnh những mặt thuận lợi thì cơ quan chức năng cũng gặp không ít những khó khăn. Trong đó, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhìn chung còn một số vướng mắc, thủ tục lập hồ sơ phức tạp. Ngoài ra, một số hành vi vi phạm còn thiếu chế tài hoặc chế tài chưa đủ mạnh; cơ chế xử lý chưa đáp ứng được yêu cầu trong thực tiễn. 

Đơn cử như quy định tại khoản 3, Điều 103 Luật Xử lý VPHC và khoản 1, Điều 11 Nghị định số 221/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, quy định: “Sau khi hoàn thành việc lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ quan lập hồ sơ phải thông báo bằng văn bản về việc lập hồ sơ cho người bị đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc”.

Áp dụng quy định trên, đa số người nghiện bỏ trốn sau khi nhận được thông báo, gây khó khăn trong việc thi hành quyết định.

Hay như quy định về xử phạt người VPHC, khoản 1, Điều 66 Luật Xử lý VPHC: “Người có thẩm quyền xử phạt VPHC phải ra quyết định xử phạt VPHC trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày lập biên bản VPHC”.

Trường hợp này, cán bộ, công chức khi thực thi công vụ tiến hành lập biên bản VPHC và phải hoàn tất hồ sơ, thủ tục trình người có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt VPHC trong thời hạn trên, nhưng nếu trùng vào các ngày nghỉ cuối tuần hoặc nghỉ lễ, tết thì thời gian thực hiện không đảm bảo theo quy định.

Theo bà Phạm Thanh Tuyền, Giám đốc Sở Tư pháp, để khắc phục những hạn chế, khó khăn trong công tác xử lý VPHC, thời gian qua, UBND tỉnh đã có kiến nghị gửi đến các bộ, ngành, Trung ương nhằm sớm điều chỉnh, ban hành các văn bản khắc phục những hạn chế trong thực thi pháp luật về xử lý VPHC. Đặc biệt vừa qua, UBND tỉnh đã phối hợp với Học viện Tư pháp tổ chức tập huấn chuyên sâu về công tác xử lý VHPC cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác này trên địa bàn tỉnh, qua đó kỳ vọng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, góp phần khắc phục, hạn chế sai sót, khiếu nại để qua đó nâng chất hơn nữa công tác xử lý VPHC trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>