Quan tâm xét xử lưu động các vụ án về an toàn giao thông

13/11/2017 | 09:18 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh tăng, diễn biến phức tạp so cùng kỳ. Nhiều vụ gây ra nỗi đau, mất mát của gia đình, người thân. Người dân ở tỉnh mong muốn tai nạn giao thông được kiềm chế, đặc biệt, Tòa án nhân dân tối cao cần quan tâm chỉ đạo tòa án nhân dân các cấp đưa ra xét xử lưu động đối với các vụ án vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông nhằm giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về giao thông với một bộ phận người dân.

Xét xử hình sự lưu động tại huyện Phụng Hiệp.

Về yêu cầu này, Tòa án nhân dân tối cao có ý kiến là sẽ tiếp tục chỉ đạo tòa án nhân dân các cấp làm tốt công tác phối hợp với cơ quan tố tụng cùng cấp lựa chọn các vụ án vi phạm về trật tự an toàn giao thông phù hợp để đưa ra xét xử lưu động.

Tòa án nhân dân tối cao cho biết, thời gian qua, bên cạnh việc bảo đảm giải quyết, xét xử tốt các loại án nói chung, công tác xét xử lưu động luôn là một trong những nhiệm vụ được lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao quan tâm chỉ đạo các tòa án nhân dân địa phương tổ chức thực hiện. Hàng năm, trong chỉ thị triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm công tác, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đều yêu cầu tòa án nhân dân các cấp chú trọng xét xử lưu động tại các địa phương nơi xảy ra vụ án; đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về công tác xét xử, thông qua đó nâng cao ý thức pháp luật, tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm; tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong nhân dân.

Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, thời gian qua, tòa án nhân dân các cấp đã phối hợp với cơ quan tố tụng cùng cấp lựa chọn các vụ án với các tiêu chí phù hợp để đưa ra xét xử lưu động tại địa phương, bảo đảm hiệu quả về tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân. Các vụ án vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông là một trong những loại án được các tòa án lựa chọn đưa ra xét xử lưu động nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong cộng đồng dân cư.

Đặc biệt, hưởng ứng Tháng an toàn giao thông, nhiều vụ án về loại tội phạm này đã được các tòa án đưa ra xét xử lưu động, tạo điều kiện thuận lợi cho đông đảo quần chúng nhân dân thuộc mọi thành phần, mọi đối tượng ở địa phương được tham dự nên đã phát huy được hiệu quả trong tuyên truyền pháp luật.

Cụ thể, năm 2014, tòa án nhân dân các cấp đã xét xử lưu động 446 vụ án, chiếm 10% tổng số vụ án vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông; năm 2015 xét xử lưu động 396 vụ án, chiếm 9,8%; năm 2016 xét xử lưu động 388 vụ án, chiếm 9,3%. Sáu tháng đầu năm 2017, xét xử lưu động 128 vụ…

Hầu hết các vụ án được đưa ra xét xử lưu động là các vụ vi phạm về trật tự an toàn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, như làm nhiều người bị thương nặng, chết... Một số tòa án nhân dân địa phương làm tốt công tác này là Hải Dương, Đồng Tháp, Long An, Tây Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị...

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức pháp luật trong cộng đồng dân cư, tạo chuyển biến cơ bản về ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông trong nhân dân, thời gian tới, Tòa án nhân dân tối cao sẽ chỉ đạo tòa án nhân dân các cấp tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với cơ quan tố tụng cùng cấp lựa chọn các vụ án vi phạm về trật tự an toàn giao thông phù hợp để đưa ra xét xử lưu động. Sẽ tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền để nắm bắt dư luận xã hội địa phương nơi xảy ra vụ án, thông báo và tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân đến dự phiên tòa; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí trong việc đưa tin, bài về kết quả xét xử các vụ án này. Đồng thời, đề nghị chính quyền các địa phương có cơ chế hỗ trợ kinh phí để các tòa án nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ…

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>