Tiếp tục đổi mới nội dung tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật thuế

08/07/2019 | 07:53 GMT+7

Nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật thuế đối với ngành trong giai đoạn hiện nay, ông Nguyễn Thanh Bình (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, cho rằng:

- Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật thuế và hỗ trợ người nộp thuế là một trong bốn chức năng quản lý trọng tâm của ngành, là khâu đột phá của toàn bộ lộ trình cải cách và hiện đại hóa ngành thuế. Bởi công tác này giúp nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tự giác tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của ngành. Mặt khác, tạo mối quan hệ gắn kết giữa cơ quan thuế và người nộp thuế để đồng hành trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Vậy công tác trên đã và đang được ngành triển khai, thực hiện ra sao, thưa ông ?

- Hàng năm, Cục Thuế tỉnh đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, tập trung tuyên truyền các nội dung người nộp thuế quan tâm như: Văn bản chính sách thuế; các thủ tục hành chính thuế mới; các phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử…

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của ngành, thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tỉnh.

Tổ chức các hội nghị đối thoại và lắng nghe ý kiến người nộp thuế; hội nghị tập huấn chính sách thuế; kịp thời triển khai chính sách thuế mới, giải đáp, tháo gỡ khó khăn phát sinh cho người nộp thuế.

Niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính thuế, đăng pano, áp phích, khẩu hiệu, phát tờ rơi, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế được tiếp cận đầy đủ, kịp thời các thông tin liên quan về thuế, để thực hiện tốt nghĩa vụ thuế.

Thưa ông, việc phối hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật thuế cũng được ngành quan tâm thực hiện ?

- Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh cũng tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông để kịp thời tuyên truyền chính sách thuế cùng các thông tin, hoạt động, sự kiện liên quan của ngành.

Đồng thời, định kỳ hàng tháng, hàng quý phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tuyên truyền chính sách thuế trên bản tin “Thông báo nội bộ” kết hợp với đăng tin trên trang thông tin điện tử của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thực hiện tuyên truyền chính sách thuế trên chuyên trang “Thuế nhà nước”, phát sóng chuyên mục “Thuế và cuộc sống”.

Qua đó đã tác động như thế nào trong nhận thức và chấp hành của Nhân dân trong toàn tỉnh, thưa ông ?

- Thực sự công tác tuyên truyền, phổ biến thời gian qua đã có những bước phát triển rõ rệt, thu được nhiều kết quả khả quan, góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước, giảm thiểu các trường hợp vi phạm pháp luật thuế do thiếu thông tin hoặc không kịp thời cập nhật chế độ, chính sách thuế mới. Qua đó từng bước đưa chính sách thuế đi vào cuộc sống, nâng cao tính tuân thủ và chấp hành nghĩa vụ của người nộp thuế.

Thưa ông, công tác tuyên truyền, phổ biến thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định ?

- Phải thừa nhận rằng công tác này vẫn còn hạn chế nhất định. Cụ thể là việc tuyên truyền ở một số chi cục thuế chưa được quan tâm đúng mức, việc chuẩn bị tổ chức hội nghị thiếu chu đáo; nội dung triển khai chính sách thuế còn đơn điệu, thiếu chiều sâu, đôi lúc chưa phù hợp tình hình thực tế của địa phương; ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, hỗ trợ chưa đáp ứng tốt yêu cầu đề ra; việc hỗ trợ trả lời, giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế đôi lúc thiếu nhiệt tình, chưa đến nơi đến chốn.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này thì ngành đã có những định hướng gì thời gian tới, thưa ông ?

- Ngành thuế sẽ tiếp tục đổi mới nội dung tuyên truyền, phù hợp nhu cầu của từng nhóm người nộp thuế; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế tại các hội nghị triển khai chính sách thuế, đối thoại với người nộp thuế; phối hợp tốt với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Mở rộng hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thông qua thư điện tử, tin nhắn điện thoại, email; tăng cường hoạt động trang thông tin điện tử, thực hiện đăng tải công khai đầy đủ, kịp thời các chính sách, thông tin về thuế để thuận tiện cho người nộp thuế tra cứu, thực hiện; nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, hỗ trợ cho công chức phụ trách công tác này, giúp phục vụ tốt hơn cho người nộp thuế. 

Tiếp tục chỉ các phòng, chi cục thuế các huyện, thị xã, thành phố quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; nâng cao trách nhiệm của mỗi công chức thuế, nhất là công chức trực tiếp tiếp xúc với người nộp thuế phải coi mình là một tuyên truyền viên của ngành thuế trong lĩnh vực, nhiệm vụ được phân công… góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước hàng năm của đơn vị.

Xin cảm ơn ông !

GIA NGUYỄN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>