Tiếp tục quan tâm hơn nữa giải quyết khiếu nại, tố cáo

07/06/2018 | 09:28 GMT+7

Cơ quan chức năng tỉnh đánh giá, 6 tháng đầu năm, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn được các cấp, các ngành thực hiện tốt.

Quang cảnh buổi đối thoại giải quyết khiếu nại của lãnh đạo UBND tỉnh với công dân.

Trong đó, công tác phối hợp được thực hiện chặt chẽ, tạo sự thống nhất của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp, các ngành và người có thẩm quyền thực hiện đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định; đặc biệt là công tác tổ chức đối thoại với người khiếu nại, tố cáo bảo đảm công khai, dân chủ, phản ánh đầy đủ tình tiết, bản chất vụ việc để làm cơ sở giải quyết vụ việc khách quan, đúng quy định.

Hoạt động của đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo không ngừng nâng chất, từ đó giúp chủ tịch UBND cùng cấp giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Đơn vị chức năng cũng chú trọng rà soát các vụ việc khiếu nại bức xúc, kéo dài đem lại kết quả khá cao và hiện còn 4 vụ chưa thực hiện được. Việc xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo cũng rất được các cơ quan chức năng quan tâm. Thanh tra tỉnh đã triển khai thực hiện 3 cuộc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng các đơn vị trong thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân (3 cá nhân là Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy và Giám đốc Sở Tư pháp).

Thời gian này, toàn tỉnh tiếp nhận là 854 đơn (tăng 175 đơn so cùng kỳ). Theo đó, đơn đủ điều kiện xử lý là 703 (đã chuyển cơ quan có thẩm quyền 153 đơn; hướng dẫn chuyển trả 121 đơn; đơn thuộc thẩm quyền giải quyết 367 đơn, văn bản đôn đốc là 62 đơn) và lưu do đơn trùng lắp, đơn mạo danh 151 đơn.

Về khiếu nại, tổng số đơn thuộc thẩm quyền của các ngành, các cấp trong tỉnh là 335, đã giải quyết 291 đơn với khiếu nại đúng 35/291, khiếu nại sai 224/291 đơn... Trong kỳ, toàn tỉnh nhận 5 đơn tố cáo (giảm 5 đơn so cùng kỳ) và đã giải quyết 3 đơn. Về đơn phản ánh, đã giải quyết 26/27 đơn với phản ánh đúng 3/26, phản ánh sai 18/26 đơn.

Tuy công tác này rất được quan tâm với tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh đạt kết quả cao nhưng đánh giá lại, cơ quan chức năng cho rằng vẫn có những hạn chế cần khắc phục. Trong đó, công tác thụ lý, xác minh các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện còn chậm. Việc chấp hành quy định về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo có những trường hợp thực hiện chưa đúng quy định.

Bên cạnh đó là công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo tuy được nâng lên nhưng có lúc cơ quan chức năng chưa chủ động đề xuất giải quyết những vướng mắc và thiếu thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở; nhiều vụ việc xác minh chậm thời gian theo quy định, thu thập chứng cứ chưa đầy đủ dẫn đến báo cáo không chính xác…

Việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trong thời gian tới có nguy cơ tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu lĩnh vực đất đai, tranh chấp đất trong thân tộc, lĩnh vực y tế, giáo dục, lao động, vi phạm xây dựng, giao thông… Vì vậy, Hậu Giang sẽ tập trung hơn nữa cho công tác này với quyết tâm đúng quy định của pháp luật.

Trong đó, sẽ tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm thủ trưởng trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của dân. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đột xuất, thường xuyên đối với các cơ quan chuyên môn, đơn vị có liên quan không để hồ sơ, vụ việc quá hạn; phát hiện và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác thu thập thông tin, nắm tình hình và dư luận theo lĩnh vực ngành, địa bàn quản lý trong việc thực hiện chủ trương, chính sách có liên quan đến quyền lợi của Nhân dân. Đặc biệt là công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại các dự án; mọi thắc mắc kiến nghị, phản ánh của công dân phải được kiểm tra, xem xét, làm rõ và trả lời, công bố ra dân kịp thời và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân.

Đoàn công tác liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo các cấp chú trọng tham mưu giúp chủ tịch UBND cùng cấp giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Những vụ việc phức tạp, đã hết thời hạn giải quyết nhưng chưa giải quyết xong thuộc trách nhiệm của ngành, đơn vị nào thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó phải có thông báo giải thích rõ nguyên nhân, lý do quá hạn với người khiếu nại, tố cáo, nếu có phát sinh hậu quả phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh.

Những tháng đầu năm, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp 1.550 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (tăng 293 lượt so cùng kỳ). Trong đó, tiếp thường xuyên 1.287 công dân (có 2 đoàn đông người với 24 công dân); lãnh đạo tiếp định kỳ, đột xuất 263 công dân (trong đó có 1 đoàn với 56 công dân).

 

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>