Chặt chẽ, công tâm, phản ánh thực chất trong rà soát hộ nghèo

13/12/2023 | 10:05 GMT+7

Các địa phương trên địa bàn huyện Châu Thành A đã hoàn thiện các bước của đợt điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2023 theo đúng lộ trình đề ra.

Các bước điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2023 được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A thực hiện chặt chẽ, minh bạch.

Công khai, minh bạch, giải thích cặn kẽ

Dù đã được tập huấn kỹ các bước điều tra, rà soát trên phần mềm “Connection”, nhưng lần đầu tiên tiếp cận với phương thức điều tra, đánh giá hộ nghèo bằng ứng dụng công nghệ thông tin, các điều tra viên cơ sở còn lúng túng. Tham gia trực tiếp điều tra, ông Nguyễn Văn Vân, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Thị Tứ, thị trấn Rạch Gòi, cho biết: “Đầu năm 2023, ở ấp có 7 hộ nghèo, 9 hộ cận nghèo, qua điều tra hiện địa phương còn 5 hộ nghèo và 7 hộ cận nghèo. Trong quá trình điều tra, tôi cùng các thành viên luôn xác định phải điều tra chi tiết, nghe gia đình cung cấp thông tin kết hợp quan sát, nắm bắt, tìm hiểu thêm từ các nguồn thông tin khác để có những đánh giá chính xác, công bằng”.

Trong quá trình điều tra, khi hộ dân có thắc mắc đều được các điều tra viên trả lời, phân tích cặn kẽ từng nội dung, nên kết quả điều tra rất được người dân đồng tình, ủng hộ. Tham gia buổi họp dân, nghe thông báo kết quả bình xét hộ nghèo năm 2023, bà Võ Thị Nhãn, ở ấp Thị Tứ, thị trấn Rạch Gòi, chia sẻ: “Không chỉ giải thích cặn kẽ trong khi điều tra, sau khi có kết quả địa phương còn thông tin cụ thể hộ nào thoát nghèo, hộ nào chưa đến các hộ trên địa bàn. Thấy địa phương làm việc công khai, minh bạch, người dân chúng tôi rất yên tâm vào kết quả điều tra”.

Những ngày qua, bất kể nắng hay mưa, các điều tra viên ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện vẫn tích cực xuống địa bàn tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo. Chị Huỳnh Ngọc Phỉ, công chức văn hóa - xã hội UBND xã Thạnh Xuân, chia sẻ: “Công tác thực hiện điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã, đã hoàn tất đảm bảo tiến độ đề ra. Sau rà soát, địa phương có 38 hộ nghèo thoát nghèo và 12 hộ cận nghèo thoát cận nghèo năm 2023. Để đạt được kết quả này, ngay sau khi có kế hoạch của UBND huyện, Ban Chỉ đạo xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng điều tra viên, điều tra xong tiến hành họp dân để thông báo kết quả, niêm yết danh sách theo quy định”.

Đầu năm 2023, trên địa bàn xã Thạnh Xuân có 51 hộ nghèo và 30 hộ cận nghèo, qua điều tra cuối năm, địa phương còn 13 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,46% (thoát 38 hộ); 41 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,46% (thoát 12 hộ). Với phương châm công khai, minh bạch, chính xác, bảo đảm quyền lợi người dân, trong quá trình điều tra, rà soát các điều tra viên luôn chủ động kiểm tra thực tế để đánh giá các tiêu chí.

Đảm bảo thực hiện đúng tiến độ

Đầu năm 2023, trên địa bàn huyện Châu Thành A có 648 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,42%; 828 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,09%, địa phương đặt ra mục tiêu giảm 0,7% hộ nghèo đến cuối năm.

Từ đầu tháng 10, phòng lao động - thương binh và xã hội đã hướng dẫn quy trình, phương pháp tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cho các điều tra viên trên toàn huyện. Trong quá trình hướng dẫn, nhiều vấn đề băn khoăn, vướng mắc đã được thảo luận và giải đáp kỹ lưỡng. Đối tượng được rà soát lần này, là hộ gia đình thuộc danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2022 do UBND xã, thị trấn quản lý…

Ông Hà Văn Chính, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, cho biết: “Công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo được thực hiện từ những năm trước, nhưng vẫn cần phải hướng dẫn kỹ lưỡng để các điều tra viên nắm chắc quy trình, không thống kê, đánh giá sai sót các tiêu chí của hộ nghèo và hộ cận nghèo. Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã hoàn thành công tác điều tra trên phần mềm. Sau điều tra, các địa phương đang tiến hành họp dân thông báo kết quả điều tra, niêm yết công khai kết quả danh sách hộ nghèo, cận nghèo cuối năm 2023”.

Công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2023 trên địa bàn huyện Châu Thành A đã cơ bản hoàn tất.

Dự kiến 15-12, địa phương sẽ hoàn thiện báo cáo về kết quả giảm nghèo trong năm 2023 để gửi về tỉnh. Kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo trong cuối năm nay là cơ sở quan trọng để địa phương nắm chắc tình hình thực tế, từ đó xây dựng lập kế hoạch giảm nghèo bền vững cho năm 2024 và những năm tiếp theo.

Qua thực điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2023, cuối năm trên địa bàn huyện Châu Thành A có 336/648 hộ nghèo thoát nghèo, chiếm tỷ lệ 1,25%, đạt 178,57% kế hoạch đề ra; 46/828 hộ cận nghèo thoát cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,16%.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện còn 312 hộ nghèo (1,17%); 782 hộ cận nghèo (2,93%).

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>