Chi trả trợ cấp người có công không dùng tiền mặt

25/10/2023 | 09:10 GMT+7

Các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đang đẩy mạnh chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng qua tài khoản ngân hàng cho người có công với cách mạng. Cách làm này góp phần thực hiện hiệu quả chương trình an sinh xã hội, góp phần vào công tác chuyển đổi số. 

Từ khi mở tài khoản ngân hàng, chỉ cần chiếc điện thoại thông minh, ông Đỉnh dễ dàng kiểm tra số tiền mình được nhận hàng tháng.

Thuận tiện

Trước đây, cứ đầu tháng, ông Nguyễn Văn Đỉnh, thương binh hạng 4/4 ở ấp Tân Hưng, thị trấn Búng Tàu, chẳng dám đi đâu xa, vì thường đây là khoảng thời gian cán bộ công chức - văn hóa xã hội UBND thị trấn chi trả trợ cấp hàng tháng cho người có công. “Hồi xưa lớp nào xếp hàng chờ, rồi canh đúng ngày để đến nhận lương, nhưng giờ đã khác rồi, chi trả hàng tháng của người có công chúng tôi được trả qua tài khoản ngân hàng, nhanh chóng và tiện lợi lắm. Giờ ngồi ở nhà, tới ngày nhận lương, ngân hàng nhắn tin là mình biết tiền có trong tài khoản, rảnh giờ nào mình đi rút giờ đó”, ông Đỉnh tâm sự.

Triển khai chi trả trợ cấp người có công với cách mạng qua tài khoản ngân hàng cá nhân, được UBND thị trấn Búng Tàu quyết liệt thực hiện từ đầu năm đến nay. Thời gian đầu, việc triển khai gặp không ít khó khăn do đa phần những người có công tuổi cao sức yếu, ngại cập nhật công nghệ nên khi nhắc đến trả lương qua tài khoản thường không ủng hộ.

Tuy nhiên, qua đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ thị trấn, nhân viên ngân hàng, người thụ hưởng dần ủng hộ. Anh Nguyễn Hoàng Công, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Búng Tàu, cho biết: “Trước đây, không ít người từ chối và không chấp nhận hình thức chi trả trợ cấp này, bởi họ quen dùng tiền mặt, nhưng đến nay thì phần lớn lại muốn nhận qua tài khoản”.

Chi trả trợ cấp ưu đãi qua thẻ ngân hàng với ưu điểm nhanh gọn, chính xác, tiết kiệm thời gian cho người hưởng. Đây là hình thức phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch bằng tiền mặt, đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Người hưởng trợ cấp có thể nhận tiền ở bất cứ đâu, cơ quan chi trả cũng giảm được chi phí vận hành đội ngũ trả lương trực tiếp, góp phần chống lãng phí và nâng cao tính minh bạch trong việc chi trả.

Trong 70 gia đình chính sách được hưởng trợ cấp hàng tháng trên địa bàn thị trấn, 100% đã mở tài khoản ngân hàng cá nhân và nhận chi trả hàng tháng qua tài khoản ngân hàng.

Hướng tới mục tiêu không dùng tiền mặt

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số, hướng tới xã hội không dùng tiền mặt, từ đầu năm đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đã quyết liệt phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh huyện vận động, người có công với cách mạng, người hưởng bảo trợ xã hội mở tài khoản ngân hàng cá nhân. Qua đây, để địa phương tiến tới chi trả trợ cấp ưu đãi và bảo trợ qua tài khoản ngân hàng, thay cho hình thức trực tiếp trước đây.

Trên địa bàn huyện có 1.740 người có công, 10.043 đối tượng bảo trợ xã hội đang được chi trả trợ cấp ưu đãi và bảo trợ hàng tháng. Ngoài thị trấn Búng Tàu, các xã, thị trấn còn lại ở địa phương đã thực hiện chi trả qua tài khoản ngân hàng cho người có công với cách mạng đạt từ 50-60%. Song song đó, các địa phương cũng vận động đối tượng bảo trợ xã hội mở các tài khoản ngân hàng cá nhân, để tiến tới 100% các đối tượng được hưởng bảo trợ hàng tháng cũng sẽ được cấp qua tài khoản ngân hàng.

Bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Để triển khai hiệu quả hơn nữa, chúng tôi thiết nghĩ các ngân hàng cần tăng cường đầu tư, mở rộng hệ thống ATM, nhất là tại các vùng nông thôn.  Nếu mình vận động mọi người làm thẻ ngân hàng, mà gặp khó trong việc rút tiền, như vậy sẽ rất lãng phí việc mở thẻ. Nâng cao chất lượng phục vụ, tăng tính an toàn, tiện lợi, bảo mật đối với việc sử dụng thẻ là vấn đề cốt lõi tạo niềm tin, để mọi người cùng thấy lợi ích khi chi trả trợ cấp ưu đãi qua thẻ ngân hàng”.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>