Học nghề - Hướng đi mới để thành công

17/04/2019 | 08:56 GMT+7

Thời gian học ngắn, có thể có việc làm ngay sau khi ra trường... là những ưu điểm khiến ngày càng nhiều người lựa chọn học nghề làm bước đệm vững chắc cho tương lai.

Hiện các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh, đều chủ động tìm kiếm công ty, doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra, giúp người học nghề có việc làm ổn định.

Những năm gần đây, câu chuyện chọn học đại học, cao đẳng hay trung cấp nghề sau khi tốt nghiệp dường như đã không còn xa lạ với nhiều người, nhất là học sinh khi đã tốt nghiệp THPT. Phần lớn học sinh đã tốt nghiệp hiện nay, đều chọn con đường học đại học, nhưng một thực tế khá phổ biến là rất nhiều học sinh sau khi vào đại học lại thấy mình không phù hợp với ngành nghề đã lựa chọn. Kết quả là sau khi ra trường không xin được một công việc phù hợp với đam mê, sở thích và năng lực của mình. Trong khi đó, nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp đã tìm cho mình một lối đi khác phù hợp và vừa sức hơn đó là học nghề.

Với mong muốn sớm có được việc làm ổn định sau khi ra trường, nên khi tốt nghiệp THPT anh Nguyễn Văn Thông, ở xã Đông Phú, huyện Châu Thành, đã chọn học nghề tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật. Anh Thông tâm sự: “Hồi trước, thấy ở địa phương nhiều người tốt nghiệp cao đẳng, đại học ra trường vẫn đi làm công nhân không đúng với ngành nghề học. Vì vậy, tôi quyết định đăng ký học trung cấp nghề, do trường nghề luôn đảm bảo được đầu ra cho người học. Học xong được trường gửi vào công ty thực hành, thực tập, nên sau khi tốt nghiệp tôi cũng có được việc làm ngay”.

 Tốt nghiệp ngành chế biến và bảo quản thủy sản năm 2011, anh Thông được Công ty Cổ phần thủy sản Minh Phú Hậu Giang, đơn vị ký kết tuyển dụng với Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật nhận vào làm ở vị trí là công nhân. Sau 8 năm gắn bó với công ty, từ một người công nhân với mức lương khoảng 3 triệu đồng/tháng, hiện anh Thông đã giữ chức vụ là phó quản đốc phân xưởng, với mức lương khoảng 14 triệu đồng/tháng. “Hiện nay, các công ty, doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng người lao động có tay nghề, nên tôi nghĩ học trung cấp có thể xin được việc làm dễ dàng hơn. Theo tôi, đại học không phải là con đường duy nhất để đến thành công”, anh Thông chia sẻ thêm.

Giống như anh Thông, anh Trần Thanh Huẩn, ở huyện Long Mỹ, cũng chọn con đường học nghề ngay khi tốt nghiệp ra trường. Anh Huẩn nói: “Thời điểm năm 2007, khi tôi tốt nghiệp THPT rất ít ai chọn học nghề. Nhưng do bản thân tôi thấy học nghề không phải mất nhiều thời gian, lại có thể dễ dàng xin được việc làm, nên tôi đã mạnh dạn đăng ký chọn học trung cấp nghề. Đúng như mong muốn, sau khi tốt nghiệp tại Trường Trung cấp nghề (hiện tại là Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ) năm 2010, tôi xin được việc làm ngay tại Điện máy xanh Hậu Giang”. Không chỉ có được việc làm ổn định sau khi học nghề, tranh thủ thời gian rảnh rỗi học thêm, anh Huẩn cũng đã lấy được bằng cao đẳng nghề điện công nghiệp theo hình thức liên thông vừa học vừa làm. Với tay nghề thành thạo và tinh thần chịu khó học hỏi hiện tại, anh Huẩn đang giữ vị trí là trưởng nhóm giao hàng lắp đặt tại Điện máy xanh Hậu Giang, với mức lương từ 20-21 triệu đồng/tháng.

Có thể thấy, quan niệm học nghề thua kém hơn so với học đại học đã là quan niệm rất lỗi thời, bởi thực tế ngày nay cho thấy, những người có tay nghề tốt sẽ dễ dàng tìm được việc làm phù hợp. Từng vấp phải ý kiến phản đối của gia đình khi quyết tâm chọn học nghề, thay vì vào đại học, chị Nguyễn Thị Cẩm Hoáng, ở thị xã Long Mỹ, cho biết: “Ban đầu, khi biết tôi có ý định học nghề, gia đình đã phản đối, nhưng khi nghe tôi thuyết phục, cũng như giải thích về điều kiện học tập, cơ hội xin việc khi học nghề so với học đại học, thì gia đình mới chấp nhận. Rất mừng, sau khi tốt nghiệp trung cấp giáo dục mầm non, tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, tôi đã xin được việc làm đúng với chuyên môn ngành học. Hiện tại, tranh thủ các ngày nghỉ tôi đã đăng ký học liên thông lên đại học để đảm bảo đủ trình độ chuyên môn”.

Thực tế ngày nay, các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã rất chủ động tìm các công ty, doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra cho người học. Nhờ đó, những năm gần đây, đa phần người học nghề tại các trường cao đẳng, trung cấp đều có việc làm ổn định và thu nhập khá cao.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>