Không tái đàn tại nơi xảy ra dịch tả heo châu Phi

22/07/2019 | 04:08 GMT+7

(HG) - Theo khuyến cáo của Cục Thú y và các chuyên gia, trước diễn biến phức tạp của dịch tả heo châu Phi, người dân không nên tái đàn ở thời điểm này. Bởi khả năng tồn tại của vi-rút ngoài môi trường khá lâu, việc xử lý triệt để mầm bệnh còn nhiều khó khăn do điều kiện nóng, ẩm, địa hình… Trong các văn bản làm việc với các hộ có heo bị tiêu hủy do dịch tả châu Phi, ngành chức năng có yêu cầu chủ hộ không thực hiện tái đàn tại những nơi xảy ra dịch khi chưa có ý kiến của ngành nông nghiệp.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, dịch tả heo châu Phi chủ yếu xảy ra ở các hộ nuôi chuồng hở. Nhìn chung, các trang trại khép kín, chăn nuôi quy trình tiên tiến vẫn đảm bảo. Trên địa bàn tỉnh có 13 trang trại lớn nuôi theo kiểu an toàn sinh học vẫn an toàn. Mặt khác, ở Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh có một đàn heo khoảng 1.000 con, hiện tương đối an toàn. Đây sẽ là cơ sở để đảm bảo nguồn giống tái chăn nuôi sau khi dịch tả heo châu Phi kết thúc.

Trong tháng 7, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã chỉ đạo các Trạm Chăn nuôi và Thú y tiến hành rà soát, điều tra, nắm chắc đàn gia súc nhằm đánh giá biến động tăng, giảm đàn so với tháng trước làm cơ sở giám sát dịch bệnh và tiêm phòng. Tổng đàn heo qua rà soát tháng qua có khoảng 139.000 con, trong đó có 121 hộ nuôi quy mô trang trại với trên 34.000 con heo.

KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>