Nỗ lực giảm nghèo

12/12/2018 | 08:09 GMT+7

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đã hoàn tất sơ bộ công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2018. Qua kết quả bước đầu đã cho thấy sự nỗ lực của các địa phương trên mặt trận xóa đói giảm nghèo.

Nhờ sự quan tâm của địa phương, cùng sự nỗ lực vươn lên, gia đình bà Thủy (đứng giữa) đã thoát nghèo.

Phản ánh đúng thực chất đời sống người dân

Đến thời điểm này, ấp 12, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, đã hoàn thành công tác rà soát hộ nghèo. Theo ông Lê Văn Sánh, Trưởng ấp 12, đầu năm 2018 toàn ấp có 46 hộ nghèo. Trong năm các đoàn thể và chi bộ ấp đã quan tâm giúp đỡ hộ nghèo như hướng dẫn mô hình làm ăn, tạo điều kiện để hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, vay tiền xây dựng nhà ở theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ, học nghề… Nhờ đó, nhiều hộ đã có cuộc sống ổn định. Qua kết quả điều tra rà soát hộ nghèo, cận nghèo, đến cuối năm ấp có 20 hộ thoát nghèo. “Khi đến điều tra hộ nghèo ngoài nghe những gì người dân kê khai về tài sản gia đình, chúng tôi còn quan sát, đồng thời hỏi thêm những gia đình lân cận về hoàn cảnh, thu nhập, điều kiện kinh tế của hộ cần điều tra, rà soát để làm căn cứ chấm điểm các tiêu chí. Trong thực hiện công tác điều tra chúng tôi luôn phản ánh công bằng khách quan. Nếu bỏ sót hộ nghèo thì sẽ có lỗi với người dân, còn nếu những hộ không đủ điều kiện mà đưa vào hộ nghèo thì sẽ làm ảnh hưởng đến chính sách của Đảng, Nhà nước”, ông Sánh cho hay.

Là hộ nghèo đã mười mấy năm nay, gia đình bà Nguyễn Hồng Thủy, ở ấp 12, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, luôn tự ti, mặc cảm với mọi người. Kể về hoàn cảnh gia đình mình, bà Thủy cho biết, nhà nghèo, không ruộng nương vườn tược, mấy mẹ con cố gắng làm lụng, bởi chồng bà bỏ đi đã mấy năm nay. Để lo kế mưu sinh, bà đi làm phụ hồ, còn người con gái đi may ở Công ty Cổ phần May Nhà Bè - Hậu Giang, thu nhập cũng ổn định. Khi cuộc sống dễ thở hơn, bà mua sắm thêm vật dụng trong gia đình và cất lại căn nhà lụp xụp ngày nào. “Khi đến điều tra, các điều tra viên đã giải thích cụ thể gia đình tôi có thu nhập ổn định và tiếp cận được các dịch vụ xã hội. Sau khi chấm điểm các tiêu chí đã vượt ngưỡng nghèo. Từ nay, tôi sẽ cố gắng làm để kinh tế gia đình ngày càng phát triển, tránh bị tái nghèo”, bà Thủy chia sẻ. Hiện nay, căn nhà của bà Thủy đang được khẩn trương xây dựng, sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán.

Điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo là việc làm thường xuyên nhằm đánh giá kết quả thực hiện chương trình giảm nghèo, cũng như xác định số hộ thoát nghèo, hộ nghèo phát sinh, hộ tái nghèo và hộ cận nghèo từ đó làm cơ sở thực hiện chính sách giảm nghèo cho những năm tiếp theo. Được biết, qua kết quả sơ bộ công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm trên 2%.

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra

Năm 2018, chỉ tiêu giảm nghèo của huyện Châu Thành A là 1,5%. Qua kết quả sơ bộ điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm 2,18%. Để đạt được kết quả đó là cả sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Theo đó, huyện đã thực hiện đồng bộ nhiều mô hình, giải pháp giảm nghèo thiết thực như hỗ trợ vốn sản xuất kinh doanh, phương tiện sản xuất, cây, con giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Đồng thời, dạy nghề gắn với giải quyết việc làm. Bên cạnh đó, địa phương cũng thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo như tín dụng ưu đãi, y tế, nhà ở, giáo dục… Qua kết quả rà soát sơ bộ, huyện Châu Thành A có trên 1.000 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ hơn 4%.

Công tác xóa đói giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy, ngay từ đầu năm các địa phương đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo cụ thể, tạo điều kiện để người dân vươn lên thoát nghèo bền vững. Năm 2018 chỉ tiêu giảm nghèo của huyện Phụng Hiệp từ 2,5% trở lên. Trong năm, huyện đã hướng dẫn các xã Hòa An, Phương Bình, Phụng Hiệp và Bình Thành xây dựng dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo. Tổ chức đối thoại với hộ nghèo, để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, từ đó, có hướng giúp đỡ, để mọi người vươn lên thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, thực hiện tốt các chính sách, chương trình dành cho hộ nghèo. Qua kết quả điều tra sơ bộ của Ban chỉ đạo rà soát hộ nghèo, cận nghèo huyện, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 14,86% vào đầu năm 2018 xuống còn 11,43%, biên độ giảm trong kỳ là 3,43%, đạt so với chỉ tiêu. Bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, cộng thêm đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm đạt chỉ tiêu đề ra. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động các nguồn lực để hỗ trợ, nhằm giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Với những giải pháp đồng bộ của các địa phương cùng sự đồng thuận của cộng đồng, công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả khả thi, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân...

Theo kết quả sơ bộ điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2018, đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có trên 14.600 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7,28%, giảm 2,35% so với đầu năm. Trên 10.000 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 5%, giảm 0,94%.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>