Bước đột phá trong cải cách hành chính

25/05/2018 | 07:41 GMT+7

Việc Trung tâm Hành chính công tỉnh Hậu Giang được thành lập và đi vào hoạt động cho thấy quyết tâm của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh trong lộ trình xây dựng một nền hành chính công hiện đại, chuyên nghiệp, chất lượng và hiệu quả. Đây cũng là một trong những khâu đột phá nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), khắc phục những hạn chế liên quan đến giải quyết hồ sơ hành chính.

Khai trương vào ngày 18-5, bước đầu, Trung tâm Hành chính công được người dân đánh giá cao về tính hiệu quả trong giải quyết hồ sơ hành chính.

Trung tâm Hành chính công giải quyết tốt hồ sơ hành chính của người dân và doanh nghiệp.

Giải quyết nhanh hồ sơ; cán bộ thân thiện

Đó là đánh giá của nhiều người khi lần đầu đến yêu cầu giải quyết hồ sơ hành chính tại Trung tâm Hành chính công.

Mới bước vào trung tâm để làm lý lịch cho con, bà Nguyễn Thị Bảnh, ở xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, được cán bộ hướng dẫn đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để giải quyết hồ sơ. Sau khi viết tờ khai và ngồi đợi vài phút, bà Bảnh được cán bộ gửi giấy hẹn đến ngày 11-6 trả kết quả.

Cầm trên tay giấy hẹn, bà Bảnh vui mừng chia sẻ: “Không ngờ lại giải quyết nhanh đến vậy. Cán bộ cũng rất niềm nở, ứng xử thân thiện với người dân. Mới đến đây lần đầu nhưng tôi rất hài lòng”.

Đến yêu cầu cấp phép kinh doanh dược phẩm, bà Nguyễn Thị Ngọt, ở thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, ấn tượng với không gian thoáng mát, sạch sẽ của trung tâm, nhất là cán bộ hướng dẫn tận tình, niềm nở khi bà chưa rõ hoặc có thắc mắc về các thủ tục liên quan.

Bà Ngọt cho biết: “Tỉnh mình thành lập được Trung tâm Hành chính công như vậy là quá tốt, giúp việc giải quyết hồ sơ hành chính của người dân được tốt hơn”.

Nghe những lời nhận xét của người dân khiến ông Trương Minh Tác, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công, cảm thấy vui mừng vì hoạt động bước đầu của trung tâm đúng với phương châm: “Thân thiện - Đơn giản - Đúng hẹn”.

Với vai trò của mình, ông Tác thường xuyên giám sát hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để chỉ đạo điều chỉnh kịp thời những việc còn hạn chế, thiếu sót; theo dõi các hồ sơ gần tới hạn trả kết quả để nhắc nhở, đôn đốc ngành chức năng giải quyết đúng hẹn; theo dõi hoạt động của những cán bộ được các sở, ngành biệt phái, nhất là về thái độ và nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ của người dân, doanh nghiệp…

Ông Tác cho biết: “Chúng tôi yêu cầu công chức, viên chức tại trung tâm, cũng như công chức được các sở, ngành biệt phái phải có thái độ thân thiện, gần gũi khi tiếp xúc với dân, doanh nghiệp; đối với hiệu quả giải quyết công việc phải đúng thời gian, chính xác. Nếu công chức nào chưa đáp ứng yêu cầu này thì chúng tôi thông báo về các sở, ngành liên quan…”.

Được đầu tư trang thiết bị, phần mềm công nghệ thông tin đồng bộ là điều kiện thuận lợi, nhưng xét cho cùng thì yếu tố con người đóng vai trò quyết định đến hiệu quả hoạt động tại trung tâm.

Hiện trung tâm có 12 biên chế chuyên trách, đã tiếp nhận 19 công chức biệt phái đến từ 15 sở, ngành để giải quyết hồ sơ hành chính cho dân thuộc các lĩnh vực khác nhau. Đáng mừng là mỗi cán bộ tại đây đều nỗ lực hết mình để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Là 1 trong 2 chuyên viên được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội biệt phái đến trung tâm để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính của dân, anh Trương Hoài Mộng, chuyên viên Phòng Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội, cho biết: “Từ ngày 7 đến ngày 21-5, chúng tôi tiếp nhận 104 hồ sơ hành chính của người dân và chưa có hồ sơ nào đến hạn trả kết quả. Từ hồ sơ tiếp nhận, chúng tôi phân loại và tham mưu cho lãnh đạo phân công các phòng, ban chuyên môn giải quyết. Là cán bộ được biệt phái, tôi luôn ý thức phải thực hiện hết trách nhiệm để góp phần vào hiệu quả hoạt động chung của trung tâm”.

Cùng lúc có thể giải quyết nhiều hồ sơ

Hậu Giang là một trong số ít tỉnh, thành trong cả nước đã thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công. Đây được xem là bước tiến của tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính công hiện đại, hiệu quả và chất lượng. Tại đây, người dân và doanh nghiệp đến liên hệ công việc sẽ được hướng dẫn thực hiện và giải quyết hồ sơ hành chính tận tình, nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Nhiều người đặt câu hỏi sự ra đời của Trung tâm Hành chính công sẽ có ý nghĩa và mang lại hiệu quả như thế nào đối với công tác CCHC của tỉnh? Theo ông Trương Minh Tác, việc thành lập trung tâm sẽ có tác động tích cực đến hiệu quả giải quyết hồ sơ hành chính của người dân một cách bình đẳng, công khai, minh bạch. Đặc biệt, cùng một lúc, người dân và doanh nghiệp có thể yêu cầu giải quyết được nhiều hồ sơ hành chính mà không phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi.

Ông Tác giải thích: “Nếu trước đây, người dân muốn được cấp giấy phép kinh doanh thì phải đến Sở Kế hoạch và Đầu tư, hay có thắc mắc gì về chính sách người có công thì đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nghĩa là muốn yêu cầu giải quyết hồ sơ hành chính ở 2 lĩnh vực thì phải đến 2 cơ quan khác nhau, tốn kém thời gian, công sức. Còn hiện nay, khi các đầu mối giải quyết hồ sơ hành chính của các sở, ngành tỉnh đều tập trung về đầu mối tại trung tâm thì người dân chỉ cần đến đây là có thể được giải quyết cùng lúc nhiều hồ sơ, không còn tốn thời gian, công sức đi đến nhiều cơ quan như trước”.

Hiện tại, Trung tâm Hành chính công cũng đã phối hợp với Bưu điện tỉnh để thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích để tạo điều kiện tốt hơn trong giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, trung tâm còn triển khai tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính trực tuyến mức độ 3 và 4 với gần 180 loại hồ sơ, qua đó giúp người dân có thể đăng ký giải quyết hồ sơ hành chính ngay tại nhà thông qua mạng internet. Điều đáng tiếc là chưa có nhiều người sử dụng dịch vụ tiện ích này.

“Đây là các dịch vụ rất tiện ích nên mong người dân, doanh nghiệp hãy quan tâm sử dụng để việc giải quyết hồ sơ hành chính được dễ dàng, thuận lợi hơn, cũng như đỡ tốn thời gian, chi phí đi lại”, ông Tác chia sẻ.

Trung tâm Hành chính công của tỉnh là đầu mối tiếp nhận và trả kết quả với 1.245 hồ sơ hành chính thuộc 15 ngành, lĩnh vực theo Quyết định số 765 ngày 10/5/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>