Chung tay giúp đỡ đảng viên khó khăn

06/12/2017 | 08:34 GMT+7

Xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, còn khá nhiều đảng viên có hoàn cảnh khó khăn. Để họ yên tâm lao động, sản xuất, công tác, Đảng ủy đã thành lập mô hình “Chung tay giúp đỡ đảng viên có hoàn cảnh khó khăn” bước đầu mang lại hiệu quả.

Hàng tháng, mỗi đảng viên xã Vĩnh Thuận Tây đều tự động đóng góp kinh phí để hỗ trợ đảng viên có hoàn cảnh khó khăn.

Nhìn căn nhà tường khá khang trang cất cách đây khoảng 1 năm, ông Dương Văn Út Nhỏ, cán bộ Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã, vui mừng khôn siết. Vui không phải vì số tiền Đảng bộ xã quyên góp hỗ trợ cất nhà, mà vì tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ của đảng viên dành cho mình.

Công tác tại xã hơn 20 năm (19 năm tuổi Đảng), gia đình có 5 công ruộng nhưng cuộc sống hộ ông chỉ đủ ăn, trong khi căn nhà đã xuống cấp.

Trước hoàn cảnh đó, nhiều lần ông dự định cất lại nhà dù chỉ để đủ che mưa nắng nhưng không đủ... tiền. Năm 2016, thấy căn nhà đã quá hư hỏng, ông chạy ngược xuôi mượn tiền của người thân, cộng với số vốn tích cóp nhiều năm để cất lại nhà. Cùng lúc này, Đảng ủy xã đã hỗ trợ gia đình ông 8 triệu đồng để mua tôn về lợp. Tuy số tiền không nhiều nhưng là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với ông. Ngày bàn giao nhà, ông mừng muốn rơi nước mắt…

Không chỉ hỗ trợ tiền để mua tôn về lợp nhà, ông Út Nhỏ còn được đảng viên trong Đảng bộ thường xuyên động viên, thăm hỏi gia cảnh để có hướng giúp đỡ. Nay có được căn nhà, ông rất yên tâm tập trung vào công việc chuyên môn. “Tôi sẽ cố gắng, nỗ lực hết sức mình để công việc được trôi chảy và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ thêm trong sạch, vững mạnh”, ông Út Nhỏ hứa.   

Theo Đảng ủy xã Vĩnh Thuận Tây, toàn xã có 241 đảng viên sinh hoạt ở 15 chi bộ, trong đó khoảng 20 đảng viên khó khăn về nhà ở. Nhằm chia sẻ khó khăn ấy, giữa năm 2016, xã thành lập mô hình trên. Hoạt động của mô hình là mỗi chi bộ ấp đóng góp 100.000 đồng/quý; mỗi cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên ngành đóng 10.000 đồng/tháng. Với số tiền đóng góp, cuối năm đơn vị sẽ xét những đảng viên nào có hoàn cảnh khó để ưu tiên hỗ trợ. “Trước mắt, chúng tôi chỉ hỗ trợ tiền để mua tôn lợp nhà”, ông Ngô Quốc Thống, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thuận Tây, cho biết.

Một điều đáng phấn khởi là khi phát động mô hình, tất cả đảng viên của Đảng bộ xã Vĩnh Thuận Tây đều rất đồng tình ủng hộ. Bởi họ hiểu, đây không chỉ là tiền hỗ trợ mà còn tạo động lực để người thụ hưởng an tâm công tác, thể hiện tính nhân văn, đạo lý đùm bọc, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Từ đó, khi đến tháng, không ai bảo ai, mọi người đều tự động đóng góp, có người còn đóng góp 1 lần cho cả năm. 

Đảng viên Nguyễn Văn Chiến cho biết: “Là đảng viên, tôi thấy mô hình này rất có ý nghĩa, một mặt góp phần tháo gỡ khó khăn cho đồng chí mình trong cuộc sống, một mặt tạo mối thân tình, khắng khít giữa các đảng viên trong chi, đảng bộ”.

Năm 2017, mô hình được duy trì và số tiền tích lũy được 20 triệu đồng. Thông qua đó, Đảng ủy xã đang rà soát, xem xét hỗ trợ cho 3 đồng chí có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. “Chúng tôi sẽ xem xét, hỗ trợ cho những đảng viên nào khó khăn về nhà ở ở các chi bộ ấp trước để tháo gỡ một phần khó khăn của họ trong cuộc sống”, ông Thống cho biết thêm.

Cũng theo ông Thống, để mô hình hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu, trong năm có thể giúp đỡ cho nhiều đảng viên, từ năm 2018, mô hình sẽ nâng mức đóng góp của đảng viên (nhưng tùy theo khả năng).       Hy vọng, với cách làm vì sự tiến bộ chung, mô hình sẽ được duy trì và nhân rộng để không còn đảng viên nào gặp khó khăn trong cuộc sống, thắt chặt hơn tinh thần đoàn kết trong cán bộ, đảng viên.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>