Nhìn lại công tác tuyên giáo năm 2018

22/01/2019 | 09:10 GMT+7

Ngành tuyên giáo toàn tỉnh năm qua đã đạt được những kết quả khá toàn diện, góp phần quan trọng vào việc xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Tình phát biểu kết luận Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2018.

Năm 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trong khi tình hình thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó dự báo nhưng kinh tế thế giới phục hồi và tăng trưởng khả quan; nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng diễn ra, mở ra thời cơ và đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với Việt Nam trong quá trình hội nhập sâu rộng với phương châm đa phương hóa, đa dạng hóa.

Đứng trước những thời cơ và thách thức đó, đội ngũ đảng viên và Nhân dân luôn tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước; đời sống nhân dân từng bước nâng lên; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố kiện toàn; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; các chính sách đối với người có công; an sinh xã hội được các cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm đúng mức.

Đạt được những thành tích trên, với vai trò đi trước mở đường, ngành tuyên giáo trong toàn tỉnh đã có những đóng góp hết sức quan trọng. Trong năm, toàn ngành đã tích cực tham mưu về nội dung và hình thức cho các cấp ủy tổ chức thành công các sự kiện chính trị, các ngày lễ, kỷ niệm trọng đại của đất nước và của tỉnh với tinh thần tiết kiệm, chu đáo nhưng vẫn đảm bảo tính trang trọng, mang tính giáo dục truyền thống cho các thế hệ; xây dựng kế hoạch, chương trình hành động để tổ chức triển khai, quán triệt học tập Nghị quyết Trung ương 6, 7, 8 khóa XII. Nét mới về học tập, quán triệt nghị quyết là Hội nghị trực tuyến, tỉnh đã kết nối điểm cầu đến 8/8 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy (riêng huyện Châu Thành A đã kết nối đến xã, thị trấn), qua đó tiết kiệm được chi phí, rút ngắn thời gian so với trước đây. Nhìn chung, công tác tổ chức triển khai, học tập, quán triệt các nội dung nghị quyết được tổ chức nghiêm túc, đảm bảo đúng theo kế hoạch đề ra.

Với vai trò là cơ quan thường trực tham mưu cấp ủy thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, trong năm ngành đã tham mưu đưa nội dung chuyên đề năm 2018 vào nội dung sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đơn vị, các đoàn thể chính trị - xã hội và tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó tạo sự thống nhất trong nhận thức, thực hành làm theo và kịp thời phát hiện những hạn chế, yếu kém, tồn tại để tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo, uốn nắn kịp thời trong tổ chức thực hiện. Trong chỉ đạo thực hiện, các cấp ủy đã gắn với việc thực hiện nội dung chuyên đề toàn khóa, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng, Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 05-CT/TU của Tỉnh ủy. Nét mới sự chuyển biến việc học tập và làm theo gương Bác là gắn kết với thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào thi đua ở các cơ quan, đơn vị, địa phương; gắn với việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong việc rèn luyện, phấn đấu không để mắc phải 27 biểu hiện suy thoái theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Cùng với việc thực hiện tốt công tác tham mưu, toàn ngành đã thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của công tác tuyên giáo; tổ chức các hội nghị sơ, tổng kết, báo cáo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Tỉnh ủy về lĩnh vực công tác tuyên giáo một cách kịp thời, chất lượng. Có thể nói, toàn ngành tuyên giáo năm qua đã đạt được những kết quả khá toàn diện, góp phần quan trọng vào việc xây dựng Đảng bộ và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà.

Phát huy những thành tích đạt được trong năm 2018, bước sang năm 2019 - năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp với những thời cơ và thách thức đan xen, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, ngoài những nhiệm vụ thường xuyên, toàn ngành tuyên giáo tỉnh nhà cần tập trung làm tốt một số việc trọng tâm sau:

Một là, ngành tuyên giáo và binh chủng tuyên truyền cần tiếp tục giữ vững thế chủ động, nâng cao chất lượng, hiệu quả tham mưu cho ban thường vụ, thường trực cấp ủy các cấp; đặc biệt là quan tâm triển khai Nghị quyết Trung ương 8 khóa XII, nhất là tinh thần, thái độ của học viên khi tham gia các lớp học; tổ chức triển khai, học tập tốt chuyên đề 2019.

Hai là, tiếp tục thực hiện tốt và tham mưu cấp ủy đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; Quy định 101, Quy định 55, Quy định 08 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu… Năm 2019, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW tại Đền thờ Bác Hồ nhân kỷ niệm 50 năm lập Đền thờ Bác, 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, 50 năm Bác Hồ viết tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” và 70 năm ngày Bác Hồ viết bài báo Dân vận.

Ba là, kiện toàn Ban Chỉ đạo 94, Ban Chỉ đạo Thông tin đối ngoại, Tổ Dư luận xã hội, chủ động nắm bắt tình hình, xử lý các vụ việc, không để xảy ra điểm nóng…

Bốn là, quan tâm triển khai Chỉ thị 20-CT/TW ngày 18/01/2018 của Ban Bí thư “về tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng”. Thời gian qua, việc sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn, hội thảo và hoàn thành in ấn phát hành nhưng việc đưa vào tuyên truyền, giáo dục chưa xứng tầm. Do đó, thời gian tới vấn đề này cần được quan tâm nhiều hơn.

Với phương châm đi trước mở đường, nêu cao tinh thần đoàn kết, thay đổi phong cách, lề lối làm việc, đề cao vai trò của Nhân dân và cán bộ, đảng viên trong việc đóng góp đối với các chủ trương, nghị quyết, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước để thực thi có hiệu quả, tin rằng năm 2019 toàn ngành tuyên giáo tỉnh nhà hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

NGUYỄN HỮU TÌNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>