Sở Giao thông Vận tải Hậu Giang: Nhiều đột phá trong cải cách hành chính

11/02/2018 | 08:10 GMT+7

Cải cách hành chính (CCHC) để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp đang là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành trong tỉnh. Đối với ngành giao thông vận tải, năm 2017 là năm đột phá của đơn vị trong hoạt động này.

Bộ phận một cửa của Sở Giao thông Vận tải tỉnh tiếp nhận hồ sơ của người dân.

Năm 2017, được xem là năm tạo nên dấu ấn về CCHC của ngành giao thông vận tải tỉnh nhà. Ngay từ đầu năm, Sở Giao thông Vận tải tỉnh đã xác định CCHC là một trong ba nhiệm vụ đột phá, trên cơ sở có sự chỉ đạo bộ phận chuyên môn tập trung triển khai có hiệu quả. Nổi bật trong năm 2017 là Ban Giám đốc Sở đã trực tiếp chỉ đạo Tổ rà soát thủ tục hành chính (TTHC) của Sở bám sát nội dung các TTHC đã được Bộ Giao thông Vận tải công bố trong năm 2017 áp dụng vào tình hình thực hiện tại đơn vị. Bộ TTHC của Sở đã được tinh giảm hơn 15% so với năm 2016, tương đương giảm 15 TTHC. Từ 94 thủ tục năm 2016 còn lại 79 thủ tục năm 2017, nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ của Sở, đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương. So sánh với một số tỉnh, thành trong khu vực về công tác thực hiện cải cách TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết ngành giao thông vận tải, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang có số TTHC tinh giảm nhiều nhất.

Ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh, thông tin: Công tác phối hợp với Bưu điện tỉnh Hậu Giang trong việc giải quyết TTHC đã được thực hiện từ đầu năm 2016 đối với TTHC cấp lại giấy phép lái xe. Việc làm này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện TTHC được dễ dàng hơn. Sở cũng tiếp tục phối hợp và mở rộng thêm việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC thông qua hệ thống bưu điện đối với 28 TTHC và 1 dịch vụ thu, nộp và chuyển phát giấy tờ tạm giữ đối với các trường hợp vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông, đã mang lại sự tin tưởng và hài lòng cao của người dân. Ngoài ra, Ban Giám đốc Sở đã chỉ đạo Tổ rà soát TTHC của Sở nghiên cứu thực hiện tinh giảm và nâng cao chất lượng giải quyết TTHC bằng việc giảm thời gian và gom gọn một số TTHC có thành phần hồ sơ giống nhau. Qua đó, Tổ rà soát đã giảm thời gian giải quyết TTHC của 6 thủ tục và gom 4 TTHC có thành phần hồ sơ giống nhau còn lại 2 TTHC và đã trình UBND tỉnh xem xét, chấp thuận.

Bên cạnh đó, các hoạt động tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC được thực hiện tốt. Đến nay, đã tiếp nhận, trả kết quả trên 16.500 trường hợp (trong đó, Bưu điện tỉnh tiếp nhận trên 9.700 trường hợp), trên 500 hồ sơ được giải quyết trực tuyến. Thực hiện liên thông trên 360 thủ tục, nổi bật là không có trường hợp giải quyết trễ hạn. Hoạt động cấp đổi giấy phép lái xe qua hệ thống bưu điện, nhất là cấp đổi giấy phép lái xe lưu động ngày càng được người dân hưởng ứng cao.

Trong lần liên hệ đổi giấy phép lái xe qua Bưu điện xã Thuận Hưng, ông Phan Văn Rằn, ở ấp 7, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, nhận xét: “Bây giờ, có tiếp nhận hồ sơ ở cấp xã tôi thấy thuận tiện vô cùng. Tôi không cần phải đi lại xa xôi nữa. Làm xong các thủ tục cần thiết rồi chờ năm, 7 ngày là có giấy phép lái xe giao đến tận nhà cho mình. Người dân đỡ mất thời gian đi lại”.

Một nội dung khác của công tác cải cách hành chính là xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức cũng được Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông Vận tải quan tâm. Trong năm 2017, Sở đã cử một đồng chí đi đào tạo trung cấp lý luận chính trị, 4 đồng chí tham gia lớp quản lý nhà nước chương trình chuyên viên chính, 3 lượt đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, 6 lượt đồng chí tham gia lớp tập huấn về thực hiện thủ tục hành chính liên thông, nghiệp vụ văn phòng và tập huấn về Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008, hơn 20 lượt đồng chí tham dự các lớp đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ.

Những nỗ lực của ngành giao thông vận tải tỉnh trong công tác CCHC đã và đang góp phần cùng các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện mục tiêu của Chính phủ là xây dựng nền hành chính “kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và doanh nghiệp”.

Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe lưu động. Hoạt động này được sự hưởng ứng cao từ người dân.

Bên cạnh CCHC, các mặt công tác chuyên môn của Sở Giao thông Vận tải tỉnh cũng đạt được những thành tựu quan trọng. Chiến dịch Giao thông nông thôn - Thủy lợi và Trồng cây năm 2017 được triển khai có trọng tâm. Bên cạnh đầu tư mới, công tác duy tu sửa chữa đường giao thông nông thôn được tập trung thực hiện. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu chiến dịch đạt và vượt xa nhiều so với chỉ tiêu đề ra ban đầu. Cụ thể, phần đường đã làm trên 720.000m2, đạt 309,2% kế hoạch; phần cầu thực hiện trên 9.300m2, đạt 507,3%... Kết thúc chiến dịch, Sở phối hợp với Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong chiến dịch. Hạng nhất thuộc về huyện Long Mỹ, hạng nhì là thành phố Vị Thanh và đồng hạng ba có hai đơn vị là huyện Phụng Hiệp và thị xã Ngã Bảy.

Ngoài ra, thực hiện tốt sự ủy thác của Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị đã thực hiện duy tu bảo dưỡng thường xuyên các tuyến quốc lộ, đảm bảo giao thông êm thuận, thông suốt. Mạng lưới đường tỉnh được duy tu kịp thời, giúp hoạt động giao thương đi lại an toàn. Qua tuần tra, kiểm soát, ngành chức năng kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm mua bán, lấn chiếm, trả lại hành lang đường bộ thông thoáng.

Trong Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết ngành năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn biểu dương những kết quả mà ngành giao thông vận tải tỉnh đã đạt được trong năm qua. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở đã quyết liệt chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn hoàn thành nhiệm vụ. Trong lĩnh vực quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đã quản lý tốt các tuyến quốc lộ được ủy thác, đảm bảo an toàn giao thông. Chiến dịch Giao thông nông thôn - Thủy lợi và Trồng cây năm 2017 đạt và vượt cao so với chỉ tiêu đề ra. Thực hiện tốt công tác thu phí, lệ phí. Các mặt công tác khác về vận tải ngày càng ổn định, đáp ứng nhu cầu đi lại cho nhân dân, nhất là công tác cải cách TTHC được thực hiện rất tốt.

Tại Hội nghị tổng kết ngành, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã tặng giấy khen cho Đảng bộ cơ sở Sở Giao thông Vận tải đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu năm 2017. Ngoài ra, Đảng ủy Sở Giao thông Vận tải cũng tặng 18 giấy khen cho các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 1 giấy khen cho Chi bộ VI, đạt tiêu chuẩn tổ chức cơ sở đảng “trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu năm 2017.

 

NGUYỄN HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>