Thi đua phục vụ cho phát triển

06/06/2018 | 08:09 GMT+7

Các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương là những dấu ấn rõ nét trong phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Châu Thành A thời gian qua.

Những năm gần đây, thị trấn Bảy Ngàn luôn nằm trong tốp đầu cụm thi đua các xã, thị trấn trên địa bàn. Có được kết quả này, theo Chủ tịch UBND thị trấn Nguyễn Trung Hậu, là do địa phương có sự chủ động, quyết tâm thực hiện các phong trào thi đua do huyện phát động.

Đơn cử như trong Chiến dịch giao thông - thủy lợi và trồng cây năm 2018, thị trấn đã nỗ lực thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu do huyện giao. Cụ thể, xây dựng mới 1.220m2 đường giao thông, đạt 244% kế hoạch; sửa chữa 3.945m2 đường giao thông, đạt 131% kế hoạch; xây mới 2 cây cầu (cầu Sáu Thước, ở ấp 2A; cầu Kênh Ba Mụ, ở ấp 4A) tổng diện tích 76m2, đạt 380% kế hoạch; trồng 130 cây xanh, đạt 260% kế hoạch…

100% kinh phí mở rộng tuyến lộ kênh 7000, ở ấp 3B, thị trấn Bảy Ngàn, được vận động từ nguồn xã hội hóa.

Để có được kết quả thi đua cao như vậy thì thị trấn đã phát động thực hiện chiến dịch sâu rộng nhằm huy động sự đóng góp từ các nguồn lực xã hội. Như việc nâng cấp, mở rộng tuyến lộ kênh 7000, ở ấp 3B, được thực hiện bằng 100% kinh phí xã hội hóa.

Là người sống cố cựu tại đây nên bà Trần Thị Đen chứng kiến toàn bộ quá trình “thay da đổi thịt” của tuyến lộ trước nhà. Từ đường đất, được đầu tư xây dựng lộ đan ngang 2m cách đây nhiều năm và đầu năm nay được mở rộng ngang lên 3,5m, giúp việc đi lại dễ dàng hơn trước rất nhiều.

Bà Đen chia sẻ: “Khi nghe chính quyền địa phương thông tin về việc mở rộng tuyến lộ thì chúng tôi rất phấn khởi và sẵn sàng hiến đất để việc thi công sớm hoàn thành”.

Thực hiện vượt cao các chỉ tiêu nên thị trấn Bảy Ngàn hy vọng sẽ nằm trong tốp đầu trong phong trào thi đua thực hiện chiến dịch trên do huyện phát động. Không chỉ riêng phong trào này, thị trấn luôn xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể mỗi phong trào thi đua do huyện phát động; trong quá trình thực hiện luôn có sự theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo kết quả hội đủ 3 yếu tố về số lượng, chất lượng và thời gian. Cũng vì vậy mà trong 7 phong trào thi đua lớn do huyện phát động năm 2017, thị trấn đạt thứ hạng cao 5 phong trào, trong đó có 3 giải nhất.

Sự chủ động, quyết tâm ở thị trấn Bảy Ngàn nói riêng và cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện nói chung đã giúp chất lượng phong trào thi đua yêu nước ở huyện Châu Thành A thời gian qua không ngừng được nâng lên. Đặc biệt trong những năm gần đây, huyện đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, từ đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong lao động, công tác và học tập, cũng như những mô hình mới, cách làm hay trong sản xuất, kinh doanh.

Có đông con lại ít đất sản xuất nên hoàn cảnh gia đình ông Nguyễn Văn Trường, ở ấp Tân Lợi, thị trấn Một Ngàn, luôn thiếu trước hụt sau. Nhưng đến cuối năm 2017, ông Trường đã tự nguyện đăng ký xin thoát nghèo bởi cuộc sống gia đình đã tạm ổn.

Ông Trường cho biết: “Từ nguồn vốn vay 25 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tôi mạnh dạn cải tạo khu vườn rộng 1,3 công đất để trồng chanh không hạt. Vừa qua, chanh cho trái và bán được gần 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, tôi còn đi làm hồ với thu nhập hơn 200.000 đồng/ngày. Nguồn thu nhập khá ổn định hiện đã giúp cuộc sống gia đình tôi đỡ vất vả hơn trước”.

Theo Bí thư Huyện ủy Châu Thành A Phan Thạch Em, việc tổ chức, triển khai phát động nhiều phong trào thi đua mang tính toàn diện, đột xuất, nước rút đã tập hợp được sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân chung tay thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị do Đảng bộ huyện đề ra. Từ đó, giúp bộ mặt nông thôn được đổi mới, điều kiện sinh hoạt, vui chơi, giải trí của Nhân dân được cải thiện đáng kể; thế trận an ninh nhân dân và quốc phòng toàn dân tiếp tục được củng cố vững chắc; công tác cải cách hành chính được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài huyện mạnh dạn đầu tư, sản xuất, kinh doanh… Thắng lợi của các phong trào thi đua thời gian qua có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để huyện đạt được nhiều thành tích mới trong quá trình xây dựng và phát triển tới đây, đặc biệt là nhiệm vụ xây dựng huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2020.

Xác định tầm quan trọng của phong trào thi đua yêu nước, thời gian tới, ông Phan Thạch Em yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tiếp tục tuyên truyền, giải thích, động viên các tầng lớp trong xã hội tự nguyện, tự giác tham gia các phong trào thi đua với kế hoạch, mục tiêu, giải pháp cụ thể, rõ ràng. Các phong trào thi đua phải gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương; khéo léo đề ra được tên phong trào với những khẩu hiệu hành động và việc làm cụ thể, sát đúng với tình hình thực tế, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích chính đáng của Nhân dân. Tích cực phát hiện những gương điển hình tiên tiến; phổ biến những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo và kịp thời phát hiện, đề xuất khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc qua các phong trào thi đua…

Trong 7 phong trào thi đua do tỉnh phát động năm 2017, huyện Châu Thành A đạt thứ hạng cao trong 4 phong trào (2 hạng nhất và 2 hạng ba). Bên cạnh đó, 38 đơn vị ban, ngành, Mặt trận và đoàn thể của huyện đạt thứ hạng thi đua do ngành dọc cấp trên tổ chức, trong đó có 19 đơn vị hạng nhất, 6 đơn vị hạng nhì và 13 đơn vị hạng ba.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>